16:06, 30/12/2021

"Câu chuyện bên nồi lẩu" - tác phẩm “chất” cho ngày cuối năm

Ngày cuối cùng của năm 2021 sắp đi qua, năm 2022 đang đến rất gần, mỗi người sẽ tiễn năm cũ và đón năm mới theo cách khác nhau. Dù cho bạn chọn đi chơi xa hay quây quần đầm ấm bên gia đình, thư giãn một chút bên những người thân yêu, thì hãy dành ít phút lắng lại cùng “Câu chuyện bên nồi lẩu” sẽ cho bạn những cảm xúc thật đặc biệt. Đây là một cuốn tản văn đậm chất Việt Nam, vô cùng thích hợp và xứng đáng là tác phẩm “chất” mà VTruyện dành cho bạn vào ngày cuối năm.

 

“Câu chuyện bên nồi lẩu” của tác giả Kiệm, một cây bút trẻ nhưng hoài cổ, sống chậm. Chính vì vậy, “Câu chuyện bên nồi lẩu” cũng đồng thời là những dòng tản văn được viết bằng phong cách nhẹ nhàng pha chút hoài cổ. Bằng tài quan sát tinh tế, tỉ mỉ, Kiệm ghi chép lại những câu chuyện quanh mình với giọng văn thủng thẳng như người ta ngồi trò chuyện với nhau bên nồi lẩu.
Tác phẩm gồm ba phần: Trong nhà - ngoài ngõ, Quán nước - vỉa hè và phần ba là những bài thơ mà Kiệm gọi là Thơ trà đá. Đối tượng quan sát của Kiệm là ngôi nhà, hàng xóm, bố mẹ, người bán hàng, cái cây, con phố... Đó là những điều chúng ta gặp hàng ngày, nhưng vì mải miết sống nên đôi khi chúng ta quên đi, vì vậy khi đọc “Câu chuyện bên nồi lẩu” sẽ kéo chúng ta về những ký ức tươi đẹp và khao khát sống chậm lại.

Văn của Kiệm trong “Câu chuyện bên nồi lẩu” luôn thắc thỏm giữa cũ và mới, nhớ và quên khiến khơi dậy trong người đọc cảm giác tiếc nuối. Giữa những dãy nhà mới, lối sống mới, con người xung quanh mới và những nhộn nhịp mới, Kiệm vẫn dai dẳng nhớ thương những điều đã cũ. 
 
Có người đọc "Câu chuyện bên nồi lẩu" của Kiệm đã thốt lên: "Hiện lên trong cuốn sách là hình ảnh bình dị đời thường mà bất cứ người trẻ nào cũng từng trải qua, cuộc sống muôn màu muôn vẻ ở khu phố nhỏ, điều mà ngày nay chúng ta càng ngày càng ít thấy vì đô thị hóa. Đúng như cái tên, là những câu chuyện mà có thể ôn lại cùng bạn bè thưở nhỏ bên nồi lẩu cùng vài chén rượu nhạt vào một chiều Đông. Tạm trốn khỏi nơi thành phố xa hoa ồn ã mà gợi lại cho nhau nghe về những tháng ngày bình yên ấy. Có lẽ cuốn sách này sẽ là những bản lưu trữ đẹp đẽ về tuổi thơ của biết bao nhiêu người. Rất thích hợp đọc vào một ngày nhàn nhã".

 

Đúng vậy, “Câu chuyện bên nồi lẩu dùng những câu từ đơn giản, những thứ gần gũi, những điều rất thật xung quanh cuộc sống của mình để đến với bạn đọc. Không định hướng, không giáo điều và không tung hô, những câu chuyện của Kiệm cứ đến với người đọc một cách giản dị, để rồi khi đọc xong, mỗi người đều có một thứ cảm xúc của riêng mình. Kiệm kể lại từng góc sân, khoảng trời, từ khu nhà tập thể cũ, cho đến những người hàng xóm và vật nuôi xung quanh. Tất cả đều tự nhiên, hệt như người đọc đang hiện diện và là nhân vật chính trong mỗi câu chuyện đó”.
Hãy thử cùng đọc một đoạn ngắn mà Kiệm viết trong Vòng tròn nho nhỏ: “Mặt người cũng vậy. Lâu rồi không gặp ai mới, mới theo cái nghĩa là từng quen, rồi quên, để nghe cái câu nói: 'Trông bạn này quen quen'. Giờ chủ yếu là gặp người mới, mới theo cái nghĩa lần đầu, rồi sau đó rất có thể họ lại rơi vào một vùng nào đó chẳng bao giờ gặp lại. Lúc trước hay hỏi họ có ấn tượng gì về mình trong cái thời gian ngắn ngủi đó nhỉ, còn giờ lắm lúc hay hỏi mình gặp họ lúc nào nhỉ. Còn có những người, biết là họ vẫn ở đấy, họ cũng vẫn biết ta ở đấy, nhưng mà chẳng muốn làm gì, cũng chẳng có thời gian mà làm gì, chỉ còn một cái gì đó mỏng mảnh theo từng ngày chưa biết lúc nào đứt, và nếu có đứt thì thực sự cũng,… khó mà quan tâm được. Hẫng tí tẹo thì có đấy”.
Đấy bạn đã muốn đọc tiếp chưa? Hãy ghé thăm VTruyện để đọc trọn vẹn “Câu chuyện bên nồi lẩu” nhé! Thuê bao Vinaphone có thể soạn T gửi 1570 (3.000đ/ngày) và truy cập: https://vtruyen.com.vn/ Hoặc tải app VTruyện để nghe/đọc kho truyện HOT cập nhật hàng ngày tại: https://apps.apple.com/us/app/id1567727092
Từ 1/12/2021 đến 28/2/2022, khi trải nghiệm dịch vụ VTruyện bạn còn có thể tham gia chương trình khuyến mại “Đọc TRUYỆN hay - TIỀN trao tay”. Chỉ cần bạn là khách hàng thuê bao Vinaphone đang hoạt động hai chiều, lần đầu tiên đăng ký sử dụng gói cước Ngày thuộc dịch vụ VTruyện trong thời gian trên, gia hạn thành công và duy trì dịch vụ liên tiếp 05 ngày kể từ ngày đăng ký (gia hạn thành công 04 chu kỳ cước liên tiếp sau chu kỳ cước đầu tiên được miễn phí) sẽ được nhận được giải thưởng là 10.000 đồng vào TK chính. Hãy nhanh tay soạn T gửi 1570 (miễn phí cước 3G/4G) để nhận giải thưởng nhé!

 VNPT VAS


 

Các tin khác

Tổng công ty truyền thông (vnpt-media)
GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ DOANH NGHIỆP SỐ: 0106873188 DO SỞ KH&ĐT HÀ NỘI CẤP NGÀY 12/06/2015
Copyright © 2019 VNPT-Media. All Rights Reserved