15:37, 20/02/2023

VNPT hỗ trợ Sơn La triển khai thí điểm Sàn giao dịch truy xuất nguồn gốc xuất xứ nông sản

 Tỉnh Sơn La xác định chuyển đổi số và ứng dụng thương mại điện tử là "chìa khóa" phát triển bền vững nông nghiệp và là con đường đưa nông dân thoát nghèo.

Với mục tiêu chung thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp, HTX và cộng đồng, thu hẹp khoảng cách giữa thành thị và nông thôn trong tỉnh về mức độ phát triển thương mại điện tử, xây dựng thị trường thương mại điện tử lành mạnh, có tính cạnh tranh và phát triển bền vững…ngày 25/12/2020, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định phát triển thương mại điện tử tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025. Sở Công Thương và các sở ngành, địa phương đã ban hành các văn bản, triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao.

 

Bên cạnh đó, Sở Công Thương Sơn La cũng thường xuyên phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương, các sàn thương mại điện tử tổ chức tập huấn cho trên 200 đơn vị là các doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất và kinh doanh về thương mại điện tử, trong đó tập trung các nội dung như: Các văn bản quy phạm pháp luật về thương mại điện tử; quy trình và hồ sơ liên quan đến nhãn hiệu, chất lượng sản phẩm khi tham gia các sàn thương mại điện tử… Đồng thời hướng dẫn các đơn vị đăng ký tham gia giới thiệu và bán sản phẩm hàng hóa tại “Gian hàng Việt trưc tuyến” trên các sàn thương mại điện tử, tập huấn kỹ năng livestream bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, các trang mạng xã hội…

Đồng thời, triển khai hỗ trợ xây dựng website thương mại điện tử nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm hàng hóa; phần mềm quản lý bán hàng cho 13 doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh với các sản phẩm nông sản sơ chế, chế biến, như: Chè, cà phê, sữa đến các loại hoa quả sấy đến sản phẩm quả tươi, như: Mận hậu, xoài, nhãn, bơ, chanh dây và sản phẩm mật ong Sơn La.

Chỉ tính riêng năm 2022, Hội nông dân tỉnh Sơn La đã hỗ trợ các hộ dân đưa 413 sản phẩm lên sàn Postmart.vn; hỗ trợ cho 26 hợp tác xã đưa 108 sản phẩm nông sản, đặc sản địa phương lên sàn Postmart.vn (trong đó có 59 sản phẩm OCOP). Đồng thời, xây dựng thí điểm các mô hình sản xuất, kinh doanh ứng dụng công nghệ số; hỗ trợ 19.500 hộ nông dân kết nối với các sàn thương mại điện tử...

UBND tỉnh Sơn La đã giao cho VNPT địa bàn tỉnh Sơn La chủ trì triển khai thí điểm Sàn giao dịch truy xuất nguồn gốc xuất xứ nông sản của tỉnh Sơn La và đến nay VNPT Sơn La đã xây dựng xong và triển khai tập huấn sử dụng Sàn giao dịch cho các cán bộ tham gia quản lý, doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất kinh doanh; đã có 110 sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm nông sản được đăng tải lên sàn giao dịch.

Qua đó đã giúp các doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất kinh doanh giới thiệu, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm đến nhiều đối tượng khách hàng ở các tỉnh, thành trong cả nước, tạo cầu nối giữa đơn vị sản xuất, cung ứng với người tiêu dùng, giảm được các chi phí quảng bá, giới thiệu sản phẩm; đồng thời tăng doanh số bán hàng, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh phát triển và đạt hiệu quả hơn.

Đánh giá về hiệu quả đưa nông sản Sơn La lên sàn thương mại điện tử, ông Lường Trung Hiếu, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Sơn La cho biết, việc chuyển đổi số sẽ thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh và hiệu quả sản xuất kinh doanh; giảm chi phí sản xuất, kết nối thị trường thuận tiện, nhanh chóng. Chuyển đổi số cũng góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân - một tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới.

VNPT

 

Các tin khác

Tổng công ty truyền thông (vnpt-media)
GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ DOANH NGHIỆP SỐ: 0106873188 DO SỞ KH&ĐT HÀ NỘI CẤP NGÀY 12/06/2015
Copyright © 2019 VNPT-Media. All Rights Reserved