08:45, 01/06/2023

Tăng cường công tác phòng chống trạm BTS giả phát tán tin nhắn rác, lừa đảo

Trước diễn biến phức tạp của cuộc gọi, tin nhắn rác, tin nhắn giả mạo, Bộ Công an phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các nhà mạng đã và đang quyết liệt triển khai các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, đẩy lùi vấn nạn này, nhằm hạn chế tối đa hoạt động của các loại tội phạm, lừa đảo, tín dụng đen. Tuy nhiên, một thủ đoạn mới mà tội phạm phi truyền thống đang lợi dụng triệt để đó là dùng trạm phát sóng di động BTS (Fake BTS) giả để phát tán tin nhắn rác mỗi ngày.

Từ đầu năm đến nay, các cơ quan chức năng đã phát hiện và xử lý nhiều vụ sử dụng các trạm BTS giả phát tán tin nhắn rác, lừa đảo tại nhiều tỉnh, thành phố (chỉ riêng trong tháng 3/2023, Bộ TTTT đã phát hiện và chuyển cơ quan chức năng điều tra, xử lý 8 vụ tại TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Gia Lai, Quảng Nam, Thanh Hóa).

Đặc điểm trạm phát sóng BTS giả có kích thước nhỏ gọn với thiết bị phát nhỏ hơn bộ CPU của máy tính. BTS giả này được kết nối với máy tính xách tay, thuận tiện cho việc mang xách đi lại, cơ động và dễ sử dụng; các đối tượng mang theo trên xe ô tô và có thể thực hiện hành vi phát tán tin rác bất cứ lúc nào.

Điểm đáng chú ý, trạm BTS giả này được khai báo các thông số giống với trạm BTS thật (trạm 4G, 2G). Khi thuê bao di động đến gần BTS giả, do chịu cường độ sóng giả mạnh, thuê bao bị tạm chuyển sang trạm giả quản lý, bằng cách hạ tín hiệu 4G xuống 2G để gửi tin nhắn. Đó cũng là lỗ hổng bảo mật của công nghệ di động GSM 2G, chỉ yêu cầu mạng xác thực người dùng chứ không yêu cầu người dùng xác thực lại mạng, kẻ xấu đã lợi dụng yếu điểm để thực hiện hành vi phạm tội. Nhiều quốc gia đang sử dụng GSM 2G cũng gặp phải tình trạng này.

Tham gia cùng các cơ quan chức năng, các cơ quan quản lý xử lý vấn đề trên, thời gian qua, các chuyên gia, cán bộ kỹ thuật của VNPT Net đã khẩn trương nghiên cứu các giải pháp phát hiện trạm BTS giả trên mạng VNPT.

Trong tháng 05/2023, hệ thống đã ghi nhận được một số kết quả khá tốt. VNPT Net đã thực hiện test hiện trường tại 3 khu vực: Quảng Nam (MME Ericsson), Hà Nội (MME Ericsson) và Hưng Yên (MME Nokia).

 

Dashboard hệ thống cũng được xây dựng để đảm bảo khả năng quan sát, đánh giá lộ tuyến di chuyển của trạm BTS Fake. 

Bản đồ di chuyển của trạm Fake trên mạng Vinaphone

 

Bản đồ di chuyển của trạm Fake trên mạng Vinaphone

Sau thời gian thử nghiệm, phương án đã đạt mục tiêu, yêu cầu đề ra. Song song với quá trình hoàn thiện, TCT đã báo cáo Tập đoàn để chính thức triển khai trong tháng 6/2023, giúp cho mạng lưới có thêm công cụ hữu hiệu chủ động phát hiện, ngăn chặn việc sử dụng BTS giả lừa đảo khách hàng, góp phần nâng cao độ an toàn, an ninh mạng lưới, đáp ứng trải nghiệm khách hàng .

VNPT

Các tin khác

Tổng công ty truyền thông (vnpt-media)
GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ DOANH NGHIỆP SỐ: 0106873188 DO SỞ KH&ĐT HÀ NỘI CẤP NGÀY 12/06/2015
Copyright © 2019 VNPT-Media. All Rights Reserved