16:40, 22/05/2023

Quy định về chữ ký trong văn bản hành chính

Việc sử dụng chữ ký trong văn bản hành chính cần tuân thủ đúng quy định theo pháp luật để đảm bảo độ xác thực và tính pháp lý cần thiết. Tham khảo ngay bài viết bên dưới để nắm rõ hơn về vấn đề này nhé!

 

1. Quy định về người có thẩm quyền ký ban hành văn bản

Văn bản hành chính cần được ký bởi đối tượng có đầy đủ thẩm quyền về mặt pháp lý thì mới được công nhận hiệu lực ban hành. Cụ thể đó là:

Quy định về người có thẩm quyền

Điều 13 nghị định số 30/2020/NĐ-CP chỉ rõ thẩm quyền của người thực hiện ký văn bản hành chính trong các cơ quan, tổ chức như sau:

Trong các đơn vị làm việc theo cơ chế thủ trưởng

Trong các đơn vị làm việc theo cơ chế tập thể

Ngoài ra người đứng đầu các bộ phận, đơn vị thuộc cơ cấu của một cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp,… có thể ký thừa ủy quyền hoặc ký thừa lệnh cho một số văn bản trong các trường hợp cụ thể.

Người ký ban hành các văn bản hành chính phải đảm bảo thẩm quyền theo quy định

 

Quy định về cách ghi chức vụ, chức danh của người ký

Hướng dẫn cụ thể về cách ghi chức vụ, chức danh người ký như sau:

>>Có thể bạn cũng quan tâm: Hướng dẫn các bước ký số trên file Excel đúng chuẩn, đảm bảo chữ ký có hiệu lực

2. Quy định về chữ ký trên văn bản

Thông thường, tùy vào từng hình thức văn bản mà sẽ có quy định riêng về chữ ký. Cụ thể, theo điều 13, nghị định 30/2020/NĐ-CP chỉ rõ như sau:

2.1. Trên văn bản giấy

Đối với các văn bản giấy, khi ký tên ban hành phải dùng bút màu xanh. Chú ý không sử dụng bút có màu mực dễ phai viết. Điều này sẽ ngăn chặn tình trạng mờ chữ ký nếu tiếp xúc nhiều hoặc để lâu.

Chữ ký trên văn bản giấy cần dùng bút mực xanh, khó bị phai màu

2.2. Trên văn bản điện tử

Đối với văn bản điện tử, người có đủ thẩm quyền phụ trách ký ban hành sẽ phải dùng chữ ký số. Lưu ý, trong trường hợp này cần đảm bảo hiệu lực của chữ ký số đang sử dụng thì bạn phải chú ý kiểm tra chữ ký số và thực hiện gia hạn kịp thời.  

Theo phụ lục I của nghị định 30/2020/NĐ-CP, quy định về sử dụng chữ ký số trên văn bản điện tử như sau:

Đối với các văn bản điện tử người phụ trách ký phải dùng chữ ký số

 

Việc sử dụng chữ ký số VNPT trên văn bản điện tử mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, tổ chức,… trong việc quản lý, ban hành các văn bản, thủ tục hành chính. Bởi thế nên ngày càng có nhiều đơn vị cân nhắc lựa chọn dịch vụ công nghệ thông minh này. Nếu bạn đọc quan tâm và muốn đăng ký dịch vụ có thể chủ động liên hệ hotline 1800 1260 để được tư vấn thủ tục hoặc click vào đường dẫn đính kèm sau để được hỗ trợ cách tải chữ ký số VNPT và hướng dẫn cách sử dụng chữ ký số VNPT chính xác, hiệu quả nhất.

Trên đây là một số chia sẻ liên quan đến các quy định về chữ ký trong văn bản hành chính ở các cơ quan, tổ chức. Hy vọng, đó cũng là những kiến thức hữu ích có thể giúp cho bạn đọc nắm rõ hơn về công tác nghiệp vụ trong đơn vị. 

Các tin khác

Tổng công ty truyền thông (vnpt-media)
GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ DOANH NGHIỆP SỐ: 0106873188 DO SỞ KH&ĐT HÀ NỘI CẤP NGÀY 12/06/2015
Copyright © 2019 VNPT-Media. All Rights Reserved