09:03, 29/11/2022

VNPT nắm giữ công nghệ lõi, xây dựng nền tảng công nghệ 4.0 hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số thành công

 Internet vạn vật (IoT), AI (Trí tuệ nhân tạo), Big Data (Dữ liệu lớn), Cloud Computing (Điện toán đám mây), Blockchain (Chuỗi khối) được đánh giá là những công nghệ lõi đóng vai trò then chốt trong cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0. Góp phần đưa Việt Nam bắt nhịp với xu hướng số hóa, nhiều năm qua, VNPT đã không ngừng tập trung, đầu tư nghiên cứu để làm chủ công nghệ lõi với ý nghĩa quan trọng nâng cao trình độ, năng lực sản xuất và cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu, tạo ra sự thay đổi lớn về mô hình kinh doanh bền vững cho các doanh nghiệp chuyển đổi số.

Vì sao VNPT tập trung nghiên cứu, phát triển IoT từ rất sớm?

Ngay từ khi cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0 bùng nổ, VNPT tiếp cận với IoT theo cách nhận định rất riêng, IoT cũng cần một nền tảng tổng thể để vận hành và phát triển các ứng dụng cụ thể. Theo VNPT, việc tự xây dựng một nền tảng tổng thể sẽ giúp doanh nghiệp sớm làm chủ được công nghệ. Chính tư duy đó đã giúp các kỹ sư VNPT nghiên cứu và phát triển nền tảng IoT - Smart Connected Platform (SCP). Lợi ích của SCP chính là giúp các nhà phát triển có thể kết nối, thu thập, quản lý, xây dựng và phân phối ứng dụng, thiết bị IoT, tài nguyên mạng Internet nhanh chóng, hiệu quả, tiết kiệm thời gian và chi phí. SCP cung cấp nhiều mô hình triển khai khác nhau như: SaaS, IaaS, PaaS, đóng gói tổng thể… đáp ứng tất cả nhu cầu triển khai thực tế của các nhà phát triển ứng dụng.

 

Đặc biệt, SCP là một nền tảng IoT mở, tất cả các nhà phát triển ứng dụng có thể tham gia để xây dựng ứng dụng của riêng mình. SCP ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại bao gồm điện toán đám mây, công nghệ điện toán biên, công nghệ dữ liệu lớn HADOOP, Middlewares, OTA, Messagebroker và tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn thông tin nghiêm ngặt nhất. SCP hỗ trợ kết nối mọi vật trên mọi hạ tầng công nghệ mạng, từ các công nghệ kết nối tầm gần như USB, Modbus, RS, Bluetooth, NFC, Zigbee… Hiện, SCP đã được VNPT sử dụng để phát triển nhiều ứng dụng IoT trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong đó nổi bật là các ứng dụng phục vụ việc xây dựng đô thị thông minh như: Giao thông thông minh, Du lịch thông minh, nông nghiệp thông minh… Và ONE IoT là điển hình khi được phát triển trên nền tảng hệ thống quản lý hơn 10 triệu thiết bị. Đến nay đã được phát triển thành nền tảng của các nền tảng.

Ở thời điểm hiện tại, với nền tảng IoT tổng thể do người Việt làm chủ, VNPT đã xây dựng thành công Hệ sinh thái số hiện diện tại 63/63 tỉnh thành phố trên cả nước. Triển khai hơn 40 Trung tâm IOC trên cả nước. Xây dựng hệ thống CSDL về chăn nuôi, Hệ thống cấp và quản lý mã số vùng trồng cho Bộ NN&PTNT. Đây là những bước đi đầu tiên thực hiện chuyển đổi số ngành nông nghiệp, đưa công tác quản lý và phát triển ngành chăn nuôi ngày càng hiện đại hơn, năng suất cao hơn, sức cạnh tranh mạnh hơn.

Với ngành Giáo dục, vnEdu là mạng giáo dục số 1 tại Việt Nam về thị phần và đã được triển khai tại 63 tỉnh/thành phố, hiện có hơn 30 nghìn trường học sử dụng và hơn 8 triệu hồ sơ học sinh, 800 nghìn tài khoản giáo viên. Hàng ngày có hơn 1,5 triệu học sinh đang học trên nền tảng VNPT E-learning. Hệ sinh thái y tế với nhiều dòng sản phẩm, từ quản lý bệnh viện, quản lý phòng khám, đến các y tế cơ sở, kết nối thiết bị xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, đến những sản phẩm phục vụ các cá nhân có nhu cầu khám chữa bệnh như VNcare, triển khai giải pháp cho gần 20.000 nhà thuốc, 600 cơ sở y tế có giường bệnh, hơn 1500 cơ sở y tế không giường, 7000 y tế cơ sở sử dụng phần mềm VNPT HMIS và 1000 cơ sở y tế dùng phần mềm VNPT LIS.

Làm chủ công nghệ lõi để mọi doanh nghiệp chuyển đổi số thành công

Song song với quá trình đầu tư nghiên cứu IoT, VNPT cũng đồng thời tập trung nguồn lực trọng điểm vào các công nghệ nền tảng phục vụ chuyển đổi số: điện toán đám mây (Cloud Computing), trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), chuỗi khối (Blockchain), sẵn sàng kết nối với các doanh nghiệp công nghệ số… nhằm đưa ra các sản phẩm, giải pháp đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số của doanh nghiệp. Cụ thể, với nhóm đối tượng khách hàng cá nhân, doanh nghiệp nhỏ và vừa, VNPT xây dựng nền tảng VNPT Big Data - nền tảng được triển khai trên hạ tầng lưu trữ và xử lý dữ liệu. Dựa trên nền tảng này, đội ngũ kỹ sư VNPT phát triển Hệ thống Customer 360 VNPT - xây dựng góc nhìn 360 độ về khách hàng của VNPT, giúp VNPT hiểu rõ khách hàng trong các lĩnh vực di động, dịch vụ truyền hình MyTV, thanh toán, dịch vụ số…

 

Một giải pháp khác là hệ thống tổng đài thông minh VNPT SCC phục vụ chăm sóc khách hàng đa kênh, trong đó kênh thoại là kênh tương tác chính. Hệ thống được xây dựng với đầy đủ các chức năng của một hệ thống tổng đài chuyên nghiệp, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí nhân sự, vận hành, mang lại sự hài lòng tối đa cho khách hàng và doanh nghiệp... Với các doanh nghiệp có quy mô lớn hơn, VNPT dày công nghiên cứu, triển khai VNPT Social - hệ thống thu thập và phân tích thông tin mạng xã hội, phục vụ cho giải pháp phân tích dữ liệu của người dùng trên mạng xã hội. Cùng với đó, Bộ giải pháp oneBusiness, oneSME, Nông nghiệp, Logistics, VNPT Money đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng. Đây đều là những giải pháp được dày công xây dựng trên nền tảng dữ liệu lớn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng giúp doanh nghiệp trong các lĩnh vực: tài chính, ngân hàng, các sàn thương mại điện tử... nhanh chóng chuyển đổi số thành công.

Lãnh đạo VNPT nhấn mạnh, để đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số toàn diện cho doanh nghiệp, cần phải có bộ giải pháp trọn gói cho khách hàng. Đó cũng là lý do VNPT mong muốn hợp tác với các doanh nghiệp công nghệ số để có thể cung cấp trọn bộ giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ, vừa, siêu nhỏ. Trong đó, VNPT với vai trò là cung cấp hạ tầng nền tảng (platform) mở để cùng doanh nghiệp công nghệ số phát triển ứng dụng, giải pháp cùng phục vụ khách hàng khối doanh nghiệp này. Trong nỗ lực thực hiện mục tiêu trở thành đơn vị công nghệ hàng đầu Việt Nam, VNPT đã đẩy mạnh nghiên cứu, làm chủ những công nghệ lõi. Hoạt động này nhằm đưa ra thị trường hệ sinh thái dịch vụ số đa dạng, hiện đại, góp phần giúp doanh nghiệp chuyển đổi số thành công.

VNPT

Các tin khác

Tổng công ty truyền thông (vnpt-media)
GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ DOANH NGHIỆP SỐ: 0106873188 DO SỞ KH&ĐT HÀ NỘI CẤP NGÀY 12/06/2015
Copyright © 2019 VNPT-Media. All Rights Reserved