14:53, 02/08/2022

VNPT IOC địa phương đánh dấu bước ngoặt của lịch sử chuyển đổi số quốc gia

Tiếp cận và hòa mình nhanh chóng vào thành tựu rực rỡ từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, VNPT đã xây dựng thành công Trung tâm điều hành thông minh (IOC) hoàn chỉnh, kết nối toàn diện nhất giữa Chính phủ-địa phương, trong đó chuỗi IOC địa phương đã và đang được phủ sóng khắp cả nước, chính thức đánh dấu bước ngoặc của lịch sử chuyển đổi số quốc gia.

VNPT IOC đặt nền móng chuyển đổi số quốc gia

Vì sao Trung tâm điều hành thông minh (IOC) lại là tiền đề quan trọng, là nền móng của chuyển đổi số? Bởi ngay cả khái niệm của chuyển đổi số cũng giải thích rất rõ, đó chính là sự chuyển đổi tích hợp giữa số hóa, siêu kết nối và xử lý dữ liệu thông minh. Nếu không có IOC, việc kết nối và xử lý dữ liệu sẽ không thể diễn ra. Nếu không có IOC, sự tích hợp số hóa và siêu kết nối càng là câu chuyện của trí tưởng tượng.

Song, VNPT đã biến những điều tưởng chừng không tưởng ấy thành hệ thống kết nối và phân tích dữ liệu thông minh từ cấp Chính phủ đến từng địa phương. VNPT IOC ra đời chính là tiền đề quan trọng để chuyển đổi số quốc gia Việt Nam diễn ra thuận lợi, nhanh chóng. Đến nay, tốc độ chuyển đổi số của Việt Nam với hạ tầng số hiện đại, nền kinh tế số phát triển và xã hội số minh bạch được đánh giá sánh ngang với các cường quốc công nghiệp khác. 

 

Với ý nghĩa đặc biệt đó, VNPT IOC chính là hệ thống kết nối, điều hành, xử lý dữ liệu thông minh, làm thay đổi quy trình, mô hình và phương thức hoạt động của các cấp chính quyền. Đồng thời tạo nên sự hoàn chỉnh tổng thể về thể chế pháp lý, đảm bảo cơ sở hạ tầng số không ngừng được cập nhật, theo kịp xu hướng thế giới và phù hợp với môi trường số nội tại.

Chính VNPT IOC đã giúp các cấp chính quyền đưa ra nhiều quyết sách và quyết định nhanh chóng, chính xác, bỏ qua những thủ tục cồng kềnh, mất thời gian, mang lại hiệu quả cao hơn cho người dân, doanh nghiệp trong tất cả mọi khâu. Người đứng đầu mỗi cấp dễ dàng kiểm soát, quản lý, đánh giá hiệu quả của từng thành phần tham gia vào điều hành, xử lý công việc để có sự điều chỉnh phù hợp.

Nhờ IOC, người dân, doanh nghiệp thuận lợi hơn trong việc kết nối, nắm bắt thông tin và các hoạt động xã hội.

VNPT IOC địa phương đánh dấu bước ngoặc lịch sử chuyển đổi số

Nhận thức rõ vai trò của IOC trong hành trình chuyển đổi số quốc gia, ngay từ những ngày đầu bước vào xây dựng IOC, VNPT tập trung xây dựng hệ thống điều hành thông minh với nhiều khả năng nổi bật: cảnh báo, dự báo, hỗ trợ ra quyết định, phân tích và tìm đặc trưng dữ liệu…

Song song đó là khả năng kết nối dữ liệu từ các hệ thống khác nhau, lưu trữ và đưa ra danh mục dữ liệu thống nhất, tùy biến. Trong đó, khả năng tùy biến dữ liệu theo các góc nhìn khác nhau, đảm bảo tính chính xác, nhất quán được các cấp chính quyền địa phương khai thác hiệu quả và là điểm sáng lý tưởng để nhiều địa phương tự tin bước vào kỷ nguyên của vạn vật thông minh.

VNPT IOC cũng đồng thời tuân thủ các tiêu chuẩn về bảo mật, quyền truy cập và chia sẻ, đảm bảo an toàn dữ liệu và kết nối nên càng là hệ thống kết nối, điều hành, xử lý dữ liệu bắt buộc trên hành trình chuyển đổi số quốc gia.

 

Chính nhờ các khả năng ưu việt đó, VNPT không chỉ là đơn vị dẫn dắt chuyển đổi số quốc gia với hệ thống điều hành thông minh cấp cao Chính phủ, Ban/Ngành mà còn đối tác tin cậy tại nhiều địa phương các cấp. Đây cũng được xem là bước ngoặc vô cùng quan trọng bởi xây dựng thành công IOC ở địa phương, nhất là ở cấp huyện, xã... thì hành trình chuyển đổi số quốc gia mới thực sự là tổng thể số hóa hoàn chỉnh.

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2022, VNPT đã triển khai thành công 11 IOC từ cấp tỉnh đến huyện trên khắp cả nước. Trong đó, IOC Bình Dương được đánh giá là IOC lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Các IOC cũng lần lượt được nâng cấp về tính năng, ứng dụng thực tiễn và tạo dấu ấn đặc biệt cho địa phương.

Đơn cử như IOC Bà Rịa Vũng Tàu là IOC đầu tiên đưa vào “trợ lý ảo”, đồng thời cũng là một trong số các trung tâm nhiều dữ liệu “sống” nhất được tích hợp nhằm giúp lãnh đạo tỉnh thuận lợi, hiệu quả trong công tác quản lý, điều hành tại địa phương.

Liên tiếp khai trương IOC khắp các địa phương trên cả nước, VNPT đã và đang từng bước đánh dấu bước ngoặc lịch sử của chuyển đổi số quốc gia. Những Trung tâm điều hành thông minh như IOC huyện Thăng Bình, huyện thứ 5 triển khai IOC của Quảng Nam sẽ không còn là khái niệm xa lạ với người dân Quảng Nam nói riêng và các tỉnh miền Trung nói chung.

Lịch sử chuyển đổi số quốc gia cũng sẽ ghi lại dấu ấn phát triển của hàng trăm, thậm chí là hàng ngàn IOC này như một phần tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Tính đến thời điểm hiện tại, VNPT đã triển khai thành công hơn 40 IOC khắp các địa phương và khả năng sẽ phủ 100% IOC cả nước chỉ trong thời gian rất ngắn sắp tới. Từng IOC huyện lị, xã phường chính là minh chứng sống cho lịch sử chuyển đổi số quốc gia.

Các tin khác

Tổng công ty truyền thông (vnpt-media)
GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ DOANH NGHIỆP SỐ: 0106873188 DO SỞ KH&ĐT HÀ NỘI CẤP NGÀY 12/06/2015
Copyright © 2019 VNPT-Media. All Rights Reserved