09:25, 03/06/2022

VNPT hỗ trợ kỹ thuật để tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang thử nghiệm xét xử trực tuyến

Mới đây, Tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thí điểm phiên tòa xét xử trực tuyến các vụ án hình sự và dân sự. VNPT tại Tiền Giang hỗ trợ về mặt kỹ thuật, bao gồm các thiết bị và nền tảng công nghệ. Phần mềm họp trực tuyến có máy chủ đặt tại VNPT Tiền Giang giúp cho việc kết nối dễ dàng thông suốt.

Cụ thể sáng ngày 24/5, Tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang đã tổ chức 2 phiên tòa hình sự, trong đó phiên tòa thứ nhất được xét xử trực tuyến tại 3 điểm cầu: Điểm cầu trung tâm tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh, các điểm cầu thành phần được bố trí tại Trại tạm giam - Công an tỉnh Tiền Giang và UBND xã Bình Phan (huyện Chợ Gạo).

Đây là phiên tòa xét xử trực tuyến đầu tiên tại tỉnh Tiền Giang. Phiên tòa thứ hai được xét xử trực tuyến tại 2 điểm cầu: Điểm cầu trung tâm tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh, điểm cầu thành phần (bị cáo) tại Trại tạm giam - Công an tỉnh Tiền Giang. Một phiên tòa buổi chiều cũng được xét xử trực tuyến tại 2 điểm cầu:  Điểm cầu trung tâm tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh, điểm cầu thành phần tại UBND Tỉnh Tiền Giang.

 

Quang cảnh phiên tòa tại điểm cầu trung tâm (điểm cầu chính).

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác xét xử các vụ án của Tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang cho thấy sự quyết tâm của các cơ quan tư pháp nhằm đẩy mạnh thực hiện tốt nhiệm vụ trong cải cách tư pháp, giải quyết các vụ án bảo đảm đúng thời hạn theo luật định, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, đồng thời đảm bảo cho người dân, đương sự, các nhân chứng và các cơ quan, đơn vị liên quan có thể theo dõi, giám sát đầy đủ các diễn biến của phiên tòa.

Mặc dù ứng dụng công nghệ thông tin trong xét xử trực tuyến nhưng Phiên tòa vẫn đảm bảo đầy đủ các quy định của pháp luật về tố tụng hình sự và sự tôn nghiêm của phiên tòa xét xử theo quy định.

 

Quá trình diễn ra phiên tòa trực tuyến, hình ảnh và âm thanh rõ ràng, thông suốt giữa các điểm cầu.

Được biết để triển khai Phiên tòa trực tuyến xét xử các vụ án hình sự và dân sự của Tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang như trên, cần có sự phối hợp của các đơn vị cung cấp giải pháp về công nghệ thông tin lớn như: VNPT, Quickom. Trong đó:

VNPT hỗ trợ về mặt kỹ thuật, bao gồm các thiết bị và nền tảng công nghệ. Phần mềm họp trực tuyến có máy chủ đặt tại VNPT Tiền Giang giúp cho việc kết nối dễ dàng thông suốt.

Đối với điểm cầu chính và các điểm cầu thành phần: VNPT Tiền Giang tận dụng các thiết bị có sẵn như máy tính, camera, micro…, nên không cần phải đầu tư thiết bị truyền hình hội nghị chuyên dụng.

Về phần mềm, VNPT Tiền Giang sử dụng phần mềm họp trực tuyến Quickom. Phần mềm này đã được triển khai phục vụ cho các cuộc họp trực tuyến từ cấp tỉnh về đến các UBND cấp huyện và 172 đơn vị cấp xã nên rất thuận tiện trong việc kết nối các điểm cầu mà không cần phải thay đổi công nghệ cũng như thiết bị. Phần mềm này được đánh giá là phần mềm có công nghệ mới áp dụng các kỹ thuật xử lý AI, ứng dụng mô hình xử lý phi tập trung nhằm tối ưu hóa việc xử lý tài nguyên trong quá trình định tuyến và streaming giúp cho quá trình diễn ra phiên tòa trực tuyến, hình ảnh và âm thanh rõ ràng, thông suốt giữa các điểm cầu.

Ngoài ra, phần mềm còn có các tính năng độc đáo như: tạo bảng tên cho các điểm cầu, phông nền… giúp các điểm cầu ở không cần chuẩn bị nhiều mà có thể tổ chức được phiên xét xử một cách chuyên nghiệp.

Tính năng chia sẻ video hình ảnh giúp các đương sự có thể trình bày chứng cứ, tài liệu liên quan đến vụ án một cách dễ dàng từ các điểm cầu bất kỳ mà không cần phải đến điểm cầu chính.

Toàn bộ diễn biến của các phiên tòa xét xử trực tuyến sẽ được hệ thống ghi lại đầy đủ để làm tài liệu về sau.

Ngoài các thiết bị tại điểm cầu chính và các điểm cầu thành phần, Phiên tòa xét xử trực tuyến được phát trực tiếp đến các Tòa án cấp huyện trong tỉnh thông qua hệ thống truyền hình MyTV. Phần mềm Hội nghị truyền hình Quickom đã được tích hợp trong thiết bị Set-top-box của dịch vụ Truyền hình MyTV. Các Tòa án cấp huyện chỉ cần sử dụng dịch vụ Truyền hình MyTV của VNPT là có thể theo dõi đầy đủ diễn biến của phiên tòa, qua đó giúp các đơn vị có thể theo dõi, học tập kinh nghiệm trong việc xét xử các vụ án tương tự.

VNPT

Các tin khác

Tổng công ty truyền thông (vnpt-media)
GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ DOANH NGHIỆP SỐ: 0106873188 DO SỞ KH&ĐT HÀ NỘI CẤP NGÀY 12/06/2015
Copyright © 2019 VNPT-Media. All Rights Reserved