11:33, 15/10/2021

Tổng giám đốc Tập đoàn Huỳnh Quang Liêm đại diện cho đoàn Việt Nam tại ITU Digital World

Trong phiên Hội nghị bàn tròn cấp Bộ trưởng tại Hội nghị Triển lãm Thế giới số (ITU Digital World) 2021, tối 13/10, các đại biểu từ nhiều nước đã cùng bàn thảo cách thức thúc đẩy 5G đáp ứng kết nối số. Đại diện cho đoàn Việt Nam, Tổng giám đốc Tập đoàn Huỳnh Quang Liêm cho biết các quốc gia có cơ sở hạ tầng kết nối hàng đầu có thể giảm thiểu tới 50% tác động tiêu cực của COVID-19 đến nền kinh tế.

Tổng giám đốc Tập đoàn Huỳnh Quang Liêm dẫn đầu đoàn Việt Nam tham gia phiên thảo luận tại hội nghị tối 13/10
Tổng giám đốc Tập đoàn Huỳnh Quang Liêm dẫn đầu đoàn Việt Nam tham gia phiên thảo luận tại hội nghị tối 13/10

Việt Nam xác định hạ tầng số là một trong những trụ cột của nền kinh tế số. Việt Nam có vị trí cao trong bảng xếp hạng kết nối. Mạng di động bao phủ 99,8% dân số. Tuy nhiên, việc truy cập Internet ở các vùng nông thôn vẫn còn hạn chế. Nhiều thôn bản vẫn chưa có băng rộng di động, hơn 30% hộ gia đình chưa có đường truyền băng rộng cố định.

Tổng giám đốc Tập đoàn Huỳnh Quang Liêm cho biết, nhờ chủ trương của chính phủ, gần 300 thôn bản chưa có kết nối Internet di động nay đã có thể kết nối Internet di động trong vòng 2 tháng, dự kiến vào cuối năm 2021 sẽ có thêm 500 làng xã và vào năm 2022 là 1.900 làng xã sẽ được kết nối Internet di động.

Tổng giám đốc Tập đoàn cũng chia sẻ việc triển khai mạng 5G sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy chuyển đổi số (CĐS). Việt Nam đang trong giai đoạn đầu triển khai mạng 5G. Kể từ năm 2020, các thử nghiệm thương mại 5G đã được thúc đẩy với việc Bộ TT&TT triển khai phân bổ lại phổ tần, hướng dẫn các tiêu chuẩn kỹ thuật và tổ chức các thử nghiệm.

Tuy nhiên, ông Huỳnh Quang Liêm cũng chia sẻ thêm, Việt Nam cũng gặp phải những khó khăn trong quá trình chuyển lên 5G như chi phí vốn (CAPEX), phổ tần được cấp phép và thiếu các thuê bao sử dụng 5G. CAPEX cho 5G là mối quan tâm hàng đầu. Doanh thu trung bình trên thuê bao di động (APRU) ở thị trường Việt Nam thấp (khoảng 3 USD), do đó, việc tăng doanh thu 5G trong giai đoạn đầu triển khai không đủ để bù CAPEX, tích cực chia sẻ trong việc xây dựng hạ tầng được xem là một giải pháp tốt để các nhà mạng trên thế giới triển khai 5G. Để đẩy nhanh việc triển khai 5G, Tổng giám đốc Tập đoàn cho biết Việt Nam sẽ hỗ trợ hơn nữa cho các nhà mạng về phí cấp phép phổ tần, có những chính sách để thu hút các thuê bao 5G...

Triển khai mạng 5G đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy chuyển đổi số
Triển khai mạng 5G đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy chuyển đổi số

Đồng thời, Việt Nam sẽ thúc đẩy và hỗ trợ mạnh mẽ để đưa hạ tầng số, nền tảng số và mạng 5G lên tầm cao hơn.

Điều hành phiên bàn thảo này, ông Mario Maniewicz, Cục trưởng Cục Thông tin vô tuyến ITU cho hay việc sử dụng nhiều công nghệ như vệ tinh, các công nghệ di động đã làm giảm chi phí kết nối số. Cơ quan quản lý nhà nước về ICT ở các nước đã chủ trì chương trình thúc đẩy CĐS quốc gia và được nhiều bộ, ngành tham gia cũng như thúc đẩy.

Hạ tầng và kết nối số là cần thiết đối với nền kinh tế số. Các quốc gia cam kết chuyển đổi số để không ai bị bỏ lại phía sau, theo đó, một loạt vấn đề cần giải quyết như phủ sóng rộng ở khu vực nông thôn, thu hẹp khoảng cách số và người dân là trung tâm của kết nối số.

Các tin khác

Tổng công ty truyền thông (vnpt-media)
GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ DOANH NGHIỆP SỐ: 0106873188 DO SỞ KH&ĐT HÀ NỘI CẤP NGÀY 12/06/2015
Copyright © 2019 VNPT-Media. All Rights Reserved