11:39, 01/09/2021

Không gian mạng cần hệ miễn dịch đầy đủ từ VNPT

Đây chính là tầm nhìn của VNPT khi hợp tác với các đối tác chuyên về lĩnh vực bảo mật nhằm hướng đến các mục tiêu: Làm sạch môi trường Internet trong phạm vi Việt Nam; Đào tạo cho lực lượng chuyên gia an toàn thông tin của VNPT; 

Cung cấp cơ sở dữ liệu thông tin tình báo về an toàn thông tin cho VNPT. Đặc biệt, cùng phối hợp xây dựng dịch vụ CSDL Thông tin tình báo, cung cấp cho các khách hàng của VNPT, những doanh nghiệp cần được bảo vệ trên hành trình số hóa.

Vì sao VNPT tạo hệ miễn dịch cho không gian mạng?

Việt Nam đã và đang trên hành trình chuyển đổi số. Đây chính là lúc Quốc gia số, nền kinh tế số, doanh nghiệp số cần được bảo vệ với hệ miễn dịch mạnh và đầy đủ, tạo khả năng chống lại các cuộc tấn công từ bên trong lẫn bên ngoài tổ chức. Bởi, theo một khảo sát các doanh nghiệp Việt Nam năm 2020 của VNISA (Chi hội An toàn thông tin phía Nam) chỉ ra thực trạng: hiện chỉ có ⅓ doanh nghiệp nhận biết tấn công mạng thông qua các công cụ giám sát, phân tích với quy trình và con người tương ứng. Đặc biệt 20% tổ chức không biết mình có bị tấn công hay không. Sự lơ là, thiếu cảnh giác trước những cuộc tấn công mạng sẽ gây ra nhiều hậu quả nặng nề cho doanh nghiệp, từ việc mất thông tin, dữ liệu quan trọng dẫn đến thiệt hại lớn về kinh tế. Tại Việt Nam, tấn công giao dịch ngân hàng gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng. Theo thống kê của Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) tính đến tháng 6-2020, có 805 cuộc tấn công lừa đảo (phishing), 788 cuộc tấn công thay đổi giao diện (deface) và 296 cuộc tấn công cài mã độc (malware) đã được phát hiện. Các chuyên gia nói rằng còn nhiều cuộc tấn công mạng khác tại Việt Nam chưa được theo dõi và phát hiện.

 

Một Nghiên cứu khác trước đó về "So sánh khả năng bảo mật châu Á - Thái Bình Dương" do Công ty Cisco thực hiện cũng chỉ ra, doanh nghiệp Việt Nam thuộc nhóm chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ các cuộc tấn công mạng trong khu vực Đông Nam Á. Theo đó, 33% doanh nghiệp Việt Nam được khảo sát đã tổn thất đến hơn 10 triệu USD do tấn công mạng. Con số này cao hơn mức trung bình của khu vực châu Á - Thái Bình Dương (cao hơn 5%), so với toàn cầu (cao hơn 3%). Chưa kể, năm 2020 khi đại dịch COVID-19 bùng phát, hàng loạt doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức chuyển sang làm việc từ xa, các phần mềm làm việc trực tuyến được tìm kiếm và download ồ ạt và tăng đột biến. Nhiều đơn vị buộc phải mở hệ thống mạng nội bộ ra Internet để nhân viên có thể truy cập và làm việc tại nhà. Điều này tạo môi trường cho kẻ xấu khai thác lỗ hổng, tấn công, đánh cắp thông tin. Các cuộc tấn công chiếm đoạt dữ liệu đã tăng từ 34% năm 2019 lên 54% vào cuối tháng 12-2020 (về số vụ gian lận qua mạng). Hàng loạt vụ tấn công mạng quy mô lớn diễn ra trên toàn cầu. Tổng Giám đốc Công ty Công nghệ thông tin VNPT (VNPT-IT) Dương Thành Long nhấn mạnh, VNPT mong muốn hợp tác với các đối tác mạnh trên thế giới về lĩnh vực bảo mật như Group-IB (- một trong những nhà cung cấp hàng đầu về giải pháp về phát hiện và ngăn chặn các cuộc tấn công mạng có trụ sở chính tại Singapore) nhằm khai thác nguồn dữ liệu tình báo mạng khu vực Châu Á Thái Bình Dương, nắm được tình hình an ninh mạng quốc tế và khu vực. Từ đó phát triển hoàn thiện các sản phẩm và dịch vụ ATTT. Đây là những giá trị thật mà VNPT mang lại cho các tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam trong thời đại thông tin được ví như vàng.

Hệ miễn dịch VNPT đáp ứng đầy đủ nhu cầu về an ninh mạng

Trên cơ sở hợp tác với Group-IB, VNPT mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ Giám sát an toàn thông tin (VNPT Managed Security Service). Trong đó, giải pháp MDR (Managed Dectection & Response) sẽ được hai bên xây dựng giúp quản trị, phát hiện và xử lí các mối đe doạ mất ATTT. Đáng chú ý, với tinh thần “make in Việt Nam”, thời gian quan, VNPT nghiên cứu “vắc-xin” và tạo hệ miễn dịch ATTT đầy đủ các dịch vụ, giải pháp tốt nhất với mong muốn đảm bảo an toàn trên mọi khía cạnh từ hạ tầng công nghệ, con người cho đến chính sách, quy trình vận hành cho khách hàng. Tháng 3/2021, VNPT và IBM cho ra mắt VNPT MSS – một hệ miễn dịch trên không gian số phù hợp và khả năng triển khai nhanh chóng với tất cả khách hàng, gồm: đơn vị có hoặc không có trung tâm giám sát an toàn thông tin (SOC) hay chỉ có hệ thống ứng dụng. Hiện, VNPT MSS với chuỗi dịch vụ: Giám sát an toàn thông tin (Security Monitoring), Ứng cứu sự cố (Incident Response), Điều tra truy vết (Forensic), Săn tìm mối nguy (Threats Hunting) đang là hệ thống quản lý ATTT cao cấp giúp phát hiện kịp thời các lỗ hổng bảo mật, các cuộc tấn công trong hệ thống, tạo “khiêng” bảo vệ tài sản, trí tuệ, lợi nhuận cũng như giá trị thương hiệu của các doanh nghiệp, tổ chức một cách đơn giản, hiệu quả và tiết kiệm nhất.

 

Song song đó, hệ miễn dịch an ninh mạng VNPT được tăng cường với 2 “vắc-xin” giải pháp hiện đại gồm VNPT DNS Protection và VNPT Smart IR. Cụ thể, VNPT DNS Protection sẽ chủ động kiểm soát kết nối độc hại, phát hiện và lọc/chặn yêu cầu đến tên miền của các máy chủ độc hại, không mong muốn, đảm bảo an toàn an ninh cho người dùng Internet. Tiếp đó, VNPT Smart IR thiết lập bảo vệ máy trạm chống lại các loại mã độc, hỗ trợ điều tra nguyên nhân và ứng cứu kịp thời sự cố mã độc, giám sát việc tuân thủ các chính sách bảo mật của tổ chức, doanh nghiệp. Cả 2 giải pháp được xây dựng trên nền tảng AI, machine learning, Big Data của VNPT, kết hợp với danh sách đen các tên miền được phát hành và cập nhật bởi các tổ chức bảo mật uy tín nhất trên thế giới. Không dừng lại ở đó, với vị trí trong top 20 quốc gia có tỉ lệ người dùng Internet cao nhất thế giới, VNPT mới đây sản xuất giải pháp lọc/chặn GreenNet hướng đến xây dựng môi trường trực tuyến an toàn, lành mạnh cho người dùng Việt, nhất là trẻ em trước các cuộc tấn công có chủ đích trên không gian mạng.

“Vắc-xin” VNPT giúp phòng, chống các cuộc tấn công mạng

Tập trung đầu tư và sớm sản xuất nhiều “vắc-xin” chất lượng, đảm bảo hệ miễn dịch tốt nhất trong phòng chống các cuộc tấn công mạng, VNPT trở thành nhà cung cấp các giải pháp CNTT hàng đầu tại Việt Nam và là hệ thống giám sát an ninh mạng lớn nhất Đông Nam Á, đáp ứng xử lý tối thiểu 60.000 vấn đề trong khoảng thời gian 01 giây. Hiện hệ thống này đang mở rộng lên tới 200.000 vấn đề mỗi giây, công nghệ lõi được chuyển giao từ các đối tác hàng đầu. Với đội ngũ gồm trên 500 kỹ sư và chuyên gia an toàn bảo mật sẵn sàng hỗ trợ 24/7, lượng “vắc-xin” ATTT VNPT đậm đặc hàm lượng công nghệ cao. Trong đó, giải pháp VNPT Smart IR nhận giải thưởng ở hạng mục Ứng dụng CNTT Khởi nghiệp Sáng tạo tại Cuộc thi “Nhân tài đất việt 2019”. VNPT DNS Protection, VNPT Smart IR, dịch vụ Giám sát ATTT, Đánh giá ATTT nhiều lần đạt được danh hiệu “Chìa khóa vàng”.

 

VNPT cũng chính là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam được chứng nhận Giải pháp giám sát ATTT đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật của Chỉ thị 14/CT-TTg.  Đặc biệt, VNPT thể hiện rõ năng lực ATTT trên thế giới khi tìm ra nhiều lỗ hổng 0-day trên các nền tảng phổ biến như Java, thiết bị nhúng với mức độ ảnh hưởng nghiêm trọng. Với tư cách là đối tác của nhiều hãng bảo mật lớn trên thế giới, thành viên của các tổ chức ATTT trong và ngoài nước, VNPT đủ năng lực cung cấp, xây dựng và bảo vệ nhanh chóng, hiệu quả. Đồng thời kích hoạt cơ chế phòng thủ chủ động cho hệ thống CNTT của các tổ chức doanh nghiệp trước những cuộc tấn công mạng và mọi hoạt động trên không gian mạng. Nói một cách khẳng định, hệ miễn dịch ATTT VNPT sẽ là liều “vắc-xin” quý giá, yếu tố sống còn mà mỗi tổ chức, doanh nghiệp phải trang bị đầy đủ trước khi bước vào hành trình chuyển đổi số.

Không chỉ tập trung vào an ninh mạng cho doanh nghiệp, nhằm lọc tất cả các nội dung có hại trên mạng và cung cấp một môi trường trực tuyến trong sạch, an toàn hơn tại Việt Nam, mới đây nhất, VNPT ra mắt dịch vụ chặn lọc Internet hiệu quả GreenNet. GreenNet có khả năng chặn tới 99% tất cả các nội dung độc hại trên mạng với hơn 9 triệu website có chứa yếu tố khiêu dâm, bạo lực, ma tuý, cờ bạc, … giúp bảo vệ hiệu quả người dùng trên không gian mạng. GreenNet hiện có giá cước ưu đãi chỉ 1.600đ/ngày hoặc 48.000đ/tháng.

VNPT

Các tin khác

Tổng công ty truyền thông (vnpt-media)
GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ DOANH NGHIỆP SỐ: 0106873188 DO SỞ KH&ĐT HÀ NỘI CẤP NGÀY 12/06/2015
Copyright © 2019 VNPT-Media. All Rights Reserved