17:55, 10/07/2021

Chung kết Euro 2020: Ai là người xứng đáng?

Tuyển Anh đang hội tụ đủ yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa để lần đầu tiên vô địch một kỳ Euro. Tuy nhiên, thày trò ông Southgate cần phải thận trọng nếu không muốn thêm một lần đau khi đối thủ của họ là một Italia bản lĩnh và khát khao chiến thắng.

Thay đổi để thành công

 

Chưa rõ Italia có trở thành “Tân vương” của giải Euro2020 hay không nhưng cho tới thời điểm này giới chuyên môn đều cùng chung quan điểm là “Azzurri” tại giải năm nay là một đội bóng vô cùng lạ lẫm, thi đấu phóng khoáng, hiệu quả và rất đa dạng trong lối chơi.

Tới với Euro 2020, HLV Mancini tiếp tục để Italia thoát khỏi lối chơi truyền thống lấy hàng thủ làm nền tảng sức mạnh cho lối chơi phòng ngự, phản công đã quá cũ kỹ, thiếu hiệu quả và không còn phù hợp với bóng đá hiện đại.

Ông tin dùng vào những cầu thủ trẻ bên cạnh các cựu binh dạn dày kinh nghiệm như Bonucci, Chiellini. Italia thường xuyên chơi tấn công phủ đầu đối thủ cùng khả năng pressing tầm cao và tranh chấp bóng quyết liệt. Các cầu thủ áo thiên thanh có thể tấn công hiệu quả trên mọi mặt trận từ trung lộ, đánh biên hay tới dàn xếp thực hiện các tình huống cố định.

Nhờ đó cho tới nay, Italia là đội bóng duy nhất toàn thắng cả 6 trận đấu đã qua. Tại vòng bảng, họ dễ dàng dẫn đầu bảng A để trở thành đội đầu tiên vào vòng 1/8. Nhưng kể từ vòng knock out, Italia không còn dễ dàng đả bại đối thủ như trước. Họ chỉ vượt qua Áo với tỉ số sát nút 2-1.

 

Bản lĩnh và khát khao chiến thắng của Italia thể hiện rõ nét nhất tại Tứ kết và Bán kết khi họ đụng độ 2 ứng cử viên cho chức vô địch là Bỉ và Tây Ban Nha. Trước đối thủ đang đứng vị trí số 1 trên bảng xếp hạng FIFA, Italia vẫn tạo ra thế trận trên cơ trước khi đánh bại “Quỷ đỏ” với tỉ số 2-1.

Ở trận đấu với Tây Ban Nha, Italia tỏ ra lép vế khi bị đối phương vây hãm, ép sân tới nghẹt thở. Ông Mancini đã chấp nhận để Italia quay về với lối chơi cũ phòng ngự, phản công để chờ cơ hội và toàn đội đã thực hiện hoàn hảo chiến lược đó trước khi Chiesa ghi bàn giúp Italia dẫn trước với một “siêu phẩm” cứa lòng ghi bàn.

Nỗ lực của Tây Ban Nha giúp họ có bàn quân bình tỉ số 1-1 của Morata. Thế nhưng ở loạt đá luân lưu, chính Morata cùng Olmo đã đá hỏng penalty khiến Tây Ban Nha phải dừng bước.

Có thể thấy bản lĩnh của Italia đã lên tiếng ở những thời khắc khó khăn nhất. Đó chính là phẩm chất không thể thiếu của một nhà vô địch trong tương lai gần. Italia còn gây ấn tượng mạnh khi không có lợi thế sân nhà kể từ vòng knock out nhưng vẫn biết cách vượt qua sức ép để thành công.

Nước Anh nín thở

Có thể nói cả nước Anh đang nín thở chờ dõi theonhững bước chạy của “Tam sư” trong trận chung kết Euro đầu tiên trong lịch sử bóng đá nước này. Xứ sở sương mù đã chờ đợi quá lâu cho một danh hiệu lớn. Lần gần đây nhất tuyển Anh được hưởng niềm vui làcách đây 55 năm sau chức vô địch tại World Cup 1966!

 

Vì vậy sự kỳ vọng đặt trên đôi vai thày trò ông Southgate là vô cùng lớn. Trước trận đấu, nhiều chuyên gia cho rằng đây là cơ hội không thể tốt hơn để Anh vô địch một kỳ Euro.

Thật vậy ở Euro 2020, tuyển Anh gặp nhiều thuận lợi từ vòng knock out, ngoại trừ Đức là chướng ngại vật lớn còn lại Ukraine hay Đan Mạch chưa ở cùng đẳng cấp với tuyển Anh. Đó là chưa kể Anh còn được chơi tới 5 trận trên sân nhà Wembley, khiến báo chí nhiều nước phải kêu ca Euro 2020 như được tổ chức tại nước Anh!

Vậy nhưng Anh đã phải trải qua những phút giây sống trong sợ hãi trước Đan Mạch và phải nhờ tới pha đá phản lưới nhà của Simon Kjaer và quả penalty gây tranh cãi do Sterling mang lại mới có thể vượt qua “những chú lính chì”.

Bỏ ngoài tai mọi lời chỉ trích, giễu cợt và thậm chí hoài nghi có sự trợ giúp của trọng tài và UEFA, Anh đang đứng trước ngưỡng cửa thiên đường. Họ chỉ cách 1 trận đấu nữa để giải tỏa “cơn khát” danh hiệu đã kéo dài hơn nửa thế kỷ.

Để đối phó với sức mạnh tấn công của Italia, Anh sẽphải tiếp tục dựa vào khả năng phòng ngự ấn tượng của mình ở Euro 2020. Tính tới nay, thủ thành Pickford mới chỉ 1 lần phải vào lưới nhặt bóng.

Trách nhiệm nặng nề sẽ được đặt lên cặp tiền vệ trung tâm Kalvin Phillips và Declan Rice với nhiệm vụ phòng ngự từ xa, thu hồi bóng và hỗ trợ cho John Stones, Harry Maguire. Bởi Anh sẽ đối mặt với những cầu thủ chơi bóng tốc độ và kỹ thuật bên phía Italia như Federico Chiesa, Ciro Immobile, Lorenzo Insigne, Nicolo Barella…

Trong khi đó, trên hàng công Sterling và Kane cần chắt chiu cơ hội hơn nữa khi họ sẽ phải đụng độ bộ đôi trung vệ lão luyện Bonucci và Chiellini.

Lịch thi đấu chung kết Euro 2020

- Italia – Anh (02h, ngày 12/7)

(Trận chung kết Euro 2020 được tiếp phát trực tiếp trên kênh VTV3/ VTV6 dịch vụ truyền hình và ứng dụng MyTV)

HOT: Cơ hội thưởng thức trọn vẹn gói Galaxy Play Cao Cấp trên truyền hình MyTV với chính sách không thể tuyệt vời hơn! Kể từ 01/7/2021, Truyền hình MyTV tặng toàn bộ nội dung Galaxy Cao cấp cho thuê bao MyTV gói Silver,Silver HD, Gold, Gold HD, VIP, Nâng cao (chu kỳ từ 1 tháng trở lên). Gói Cơ bản và Chuẩn có cơ hội trải nghiệm thỏa thích kho Galaxy Cao cấp vào thứ 7 hàng tuần.

MYTV 

 

 

Lưu ý! Hiện nay số lượng gói miễn phí trong chương trình khuyến mại “30.000 khách hàng đầu tiên đăng ký gói HBO GO tận hưởng 30 ngày khuyến mãi dùng thử” đã sắp hết! Khán giả truyền hình MyTV nhanh tay vào nhận khuyến mại ngay kẻo lỡ!!!

Thông tin các chương trình khuyến mại mới xem tại website: https://mytv.com.vn. Liên hệ tổng đài 18001166 để được hỗ trợ.

Các tin khác

Tổng công ty truyền thông (vnpt-media)
GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ DOANH NGHIỆP SỐ: 0106873188 DO SỞ KH&ĐT HÀ NỘI CẤP NGÀY 12/06/2015
Copyright © 2019 VNPT-Media. All Rights Reserved