16:56, 24/02/2021

Truyền hình MyTV phát sóng trực tiếp đại lễ cầu An Tân Sửu 2021 hưởng ứng phòng chống dịch Covid-19

Tại cuộc gặp báo chí chiều 23/2 vừa qua, Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo VN, cho biết ý tưởng thử nghiệm cầu an, cúng dường trực tuyến xuất phát từ trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Dịch vụ truyền hình MyTV là đơn vị phát sóng trực tiếp đại lễ tới toàn thể người dân nhân dịp này.

 

Tết cổ truyền dân tộc năm nay diễn ra trong bối cảnh diễn biến dịch bệnh COVID-19 đang lây nhiễm phức tạp trong cộng đồng tại nhiều tỉnh, thành phố. Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã đề nghị toàn thể tăng ni, Phật tử các chùa, cơ sở tự viện trong cả nước thực hiện Tết 5K (Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế) để cầu nguyện Quốc thái dân an, dịch bệnh sớm tiêu trừ, đem lại sự bình an, may mắn cho mọi người, mọi nhà, cho toàn xã hội trong năm mới Tân Sửu.

Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã hướng dẫn các chùa tổ chức khóa tu, những buổi cầu an, tụng kinh, giảng Phật pháp trực tuyến. Đến nay, nhiều chùa đã thực hiện rất tốt công việc này, thu hút nhiều người dân tham dự. Sau đó, thông qua mạng xã hội Phật giáo (Butta.vn), Giáo hội mở cổng đăng ký cầu an trực tuyến cho nhân dân.

"Cũng như khi đến chùa cầu an, nhiều người dân, phật tử khi tham gia cầu an trực tuyến, muốn được phát tâm công đức cho các chùa. Vì vậy, để tạo điều kiện cho nhân dân, Giáo hội đề ra chủ trương thử nghiệm hình thức cúng dường trực tuyến thông qua ví điện tử hoặc quét mã QR", Thượng tọa Thích Đức Thiện cho biết.

Việc thử nghiệm được thực hiện ở 12 chùa, cơ sở tự viện Phật giáo. Sau mỗi buổi cầu an, người dân có tâm công đức sẽ cúng dường trực tuyến qua ví điện tử. Hoặc nếu người dân đến chùa, thay vì phải xếp hàng chờ ghi công đức, có thể quét mã QR. Tuy nhiên, Thượng tọa Thích Đức Thiện khẳng định việc cúng dường là hoàn toàn tự nguyện và tùy tâm của mỗi người, không có sự bắt buộc hoặc yêu cầu.

Theo đánh giá sơ bộ, đến nay 12 chùa ứng dụng cúng dường trực tuyến đều có lượng công đức rất nhỏ. Những ngày đầu, số lượng người tham gia khá nhiều, nhưng sau đó ít hơn. Dự kiến, việc cúng dường trực tuyến được thử nghiệm trong ba tháng đầu xuân, sau đó Giáo hội Phật giáo VN sẽ tổng kết, đánh giá như ưu điểm, nhược điểm của hình thức này để xem xét có tiếp tục triển khai trên diện rộng hay không.

Chùa Phúc Khánh là một trong những địa điểm tổ chức lễ cầu An trực tuyến năm nay

"Cúng dường trực tuyến sẽ làm minh bạch tiền công đức. Việc này cũng chấm dứt thực trạng người dân đến chùa, nhét tiền vào tay tượng như dư luận phản ánh trước đây", Thượng tọa Thích Đức Thiện nói, đồng thời chia sẻ đây là hình thức mới mẻ, nên nhiều người còn ngỡ ngàng, chưa quen.

Đại diện Giáo hội Phật giáo VN khẳng định, các chùa đăng ký cúng dường qua ví điện tử phải có giấy tờ hợp pháp, nên khó xảy ra tình trạng kẻ xấu lợi dụng để thu lợi bất chính. 

"Trong khi dịch bệnh có thể còn kéo dài, thì đây là một hình thức hữu ích để người dân được thể hiện nhu cầu tín ngưỡng", Thượng tọa Thích Đức Thiện nói và khẳng định, khi đại dịch Covid-19 chấm dứt, Giáo hội Phật giáo VN sẽ tiếp tục triển khai bài bản việc cầu an, cúng dường trực tuyến.

Nhân dân cả nước cùng hưởng ứng đại lễ cầu An Xuân Tân Sửu 2021, cầu cho một năm an lành không thiên tai dịch bệnh. Tham dự đại lễ cầu An trực tuyến vào 2 khung giờ 8h00 đến 9h30 sáng (đại lễ trực tiếp tại chùa Quán Sứ và 20h00 đến 21h30 (đại lễ trực tiếp tại chùa Phúc Khánh) ngày tại 25/02/2021. Truyền hình MyTV phát sóng đại lễ trên kênh 801, 804 trên nền tảng truyền hình và mục Sự kiện/Khác trên Ứng dụng MyTV.

Tải ứng dụng https://mytv.com.vn/tai-ve/ để trải nghiệm miễn phí gói cơ bản của dịch vụ MyTV trên di động, máy tính bảng. Liên hệ tổng đài miễn phí 18001166 để được tư vấn.

 

VNPT-Media (MyTV)

Các tin khác

Tổng công ty truyền thông (vnpt-media)
GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ DOANH NGHIỆP SỐ: 0106873188 DO SỞ KH&ĐT HÀ NỘI CẤP NGÀY 12/06/2015
Copyright © 2019 VNPT-Media. All Rights Reserved