VNPT sẵn sàng đầu tư dài hạn, liên tục vào AI
AI tạo sinh đã bắt đầu được ứng dụng trong rất nhiều các lĩnh vực và có khả năng đóng góp từ 2,6 - 4,4 nghìn tỷ USD cho kinh tế toàn cầu hàng năm. Và trong số các ngành, lĩnh vực, AI tạo sinh mang lại doanh thu nhiều nhất phải kể đến là ngành công nghệ thông tin.
Chia sẻ tại Hội thảo Internet Day 2023, TS. Lê Thái Hưng, Giám đốc Chiến lược VNPT AI cho rằng, Internet ra đời đã cho cái chúng ta những cách thức tiếp cận thông tin nhiều hơn, đa dạng hơn, đa chiều hơn.
Theo thống kê của một nghiên cứu gần đây, hơn 5,3 tỉ người dùng trên thế giới đã tiếp cận Internet, chiếm khoảng 67% tổng dân số thế giới. Trong số này, mỗi người sử dụng Internet ít nhất hơn 6 tiếng 41 phút/ngày. Ngoài ra, cũng theo một nghiên cứu phát hành tháng 6/2023, chúng ta sử dụng nhiều nhất là Google với 84,6 tỉ lượt truy cập, tiếp theo đó là Youtube và Facebook.
TS. Lê Thái Hưng, Giám đốc Chiến lược VNPT AI
Ông Lê Thái Hưng nhận định, điều đó chứng tỏ hoạt động chính của người dùng Internet là trao đổi và tìm kiếm thông tin. Chính vì vậy, lượng thông tin chúng ta tiếp nhận hằng ngày rất lớn, chúng ta phải xử lý rất nhiều thông tin”.
Một ví dụ đơn giản là tìm kiếm về sự kiện Internet Day trên mạng Internet sẽ có đến hơn 33 triệu kết quả. Để đọc hết 33 triệu kết quả sẽ mất hàng năm trời, thậm chí cả đời người chưa hết. Trong khi đó, hiện có rất nhiều ứng dụng, rất nhiều những công việc cần xử lý. Và để ra được một quyết định chính xác và hiệu quả, cần phải tính đến rất nhiều vấn đề, thông tin, chính sách, nghị định, thông tư của Nhà nước.
Để ra được một quyết định chính xác trong một khoảng thời gian ngắn thực sự là một thách thức. Chính vì vậy, Trí tuệ nhân tạo (AI) ra đời là để hỗ trợ người dùng có thể xử lý công việc hiệu quả và hơn nữa nó có thể mang lại những trải nghiệm mới cho người dùng.
Trong trình bày của mình, TS. Lê Thái Hưng cho biết theo thống kê, hơn 88% người dùng trên Internet đã tương tác với chatbot (hộp trò chuyện) ít nhất một lần trong năm 2022 và hơn 80% câu hỏi có thể được trả lời bằng bot. Và theo Statista, 74% khách hàng thích được chat với chatbot hơn là với các dịch vụ do con người trả lời. Chatbot là một ứng dụng phần mềm dùng để quản lý một hệ thống thảo luận trực tuyến bằng văn bản hoặc văn bản chuyển thành giọng nói, thay vì cung cấp các thảo luận trực tiếp với người dùng có thật.
Chatbot hoàn toàn có thể tự động trả lời những câu hỏi và những tác vụ đơn giản, không cần sự hỗ trợ con người. Đặc biệt, chatbot có thể hoạt động và trả lời 24/7. Dự báo, doanh thu thị thường chatbot sắp tới sẽ tăng và đạt ngưỡng hơn 450 triệu USD vào năm 2027 và tới năm 2030 thì đạt đến 3,6 tỷ USD.
Theo các chuyên gia công nghệ của Việt Nam, Trí tuệ nhân tạo tạo sinh (AI tạo sinh) đã bắt đầu hình thành và được ứng dụng trong rất nhiều các lĩnh vực. Nghiên cứu của McKinsey năm 2023 chỉ ra rằng AI tạo sinh đóng góp từ 2,6 - 4,4 nghìn tỷ USD cho kinh tế toàn cầu hàng năm. Và trong số các ngành, lĩnh vực, AI tạo sinh mang lai doanh thu nhiều nhất cho ngành công nghệ thông tin.
Cụ thể, tỷ trọng AI đóng góp cho ngành công nghệ cao lên tới 240 - 460 tỉ USD hàng năm. Ngoài ra, AI cũng đóng góp lớn cho các ngành nghề, lĩnh vực liên quan ngân hàng, bán lẻ, dược phẩm, giáo dục, du lịch, logistics....
AI tạo sinh đóng góp từ 2,6 - 4,4 nghìn tỷ USD cho kinh tế toàn cầu hàng năm, trong đó lớn nhất là ngành công nghệ cao.
Hầu như các quốc gia lớn trên thế giới từ Trung Quốc, Hàn Quốc và Singapore đến Hoa Kỳ và các nước châu Âu đều đang có những chương trình, chiến lược phát triển AI cụ thể. Chính phủ Singapore đầu tư khoảng 4 tỉ USD cho chương trình AI trong giáo dục, được triển khai ở các trường đại học Singapore.
TS. Lê Thái Hưng cũng cho rằng, các sản phẩm trợ lý AI trên thế giới vẫn có một số vấn đề gây lo ngại về mức độ chính xác và tính bảo mật dữ liệu. Bên cạnh đó, các sản phẩm của nước ngoài còn gặp vấn đề liên quan đến mức độ cập nhật dữ liệu không thường xuyên, ví dụ như ChatGPT phiên bản 3.5 chỉ dừng lại ở các dữ liệu năm 2021.
Vì vậy, các DN Việt lớn như VNPT đang tự mình nghiên cứu và phát triển các mô hình AI chuyên biệt. Theo đại diện VNPT, VNPT có thể phát triển các trợ lý AI theo hướng chuyên biệt cho một lĩnh vực, một nghiệp vụ cụ thể để hỗ trợ người Việt tốt hơn, thúc đẩy mọi mặt cho xã hội số, không gian số.
“VNPT có sự tự tin đến từ các trụ cột như con người, hạ tầng tính toán dữ liệu và chiến lược. VNPT sẵn sàng đầu tư dài hạn, liên tục vào AI và cũng có những hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện. Đó là những nguồn cấp dữ liệu "rất sạch" để kết hợp cùng với các luồng dữ liệu trên Internet cho trợ lý AI chất lượng”, ông Lê Thái Hưng nói.
Hiện nay, VNPT đã phát triển một số sản phẩm như trợ lý AI lắng nghe mạng xã hội giúp con người tổng hợp và phân tích thông tin xu hướng trên không gian, được triển khai thực tế cho hơn 50 tỉnh, thành phố. Tiếp theo là trợ lý chăm sóc khách hàng (CSKH) và người dân, hỗ trợ tìm kiếm thông tin nhanh chóng và chính xác 24/7.
VNPT cũng phát triển trợ lý định danh và xác thực điện tử rất thành công, giúp thúc đẩy giao dịch tài chính nhanh chóng và an toàn trên môi trường số. Ngoài ra, trợ lý AI giám sát giao thông đã hỗ trợ các cơ quan chính quyền quản lý các công tác liên quan đến giao thông trên không gian số, sản phẩm cũng đã triển khai ở hơn 30 tỉnh, thành phố trên cả nước.
“Các trợ lý AI của VNPT đã được khách hàng uy tín tin dùng, cho đến thời điểm hiện tại có hơn 1,2 tỷ yêu cầu đến hệ thống, trong đó riêng yêu cầu xác thực và định danh điện tử là 955 triệu lượt yêu cầu. Con số này cực kỳ lớn so với quy mô dân số khoảng một trăm triệu dân ở Việt Nam”, đại diện VNPT chia sẻ.
Trong khi đó, TS. Lê Thái Hưng cho biết VNPT đang hướng đến một tương lai mà mỗi nhân sự, mỗi giáo viên, mỗi nhà báo hay mỗi người trong chúng ta đều có một trợ lý ảo để hỗ trợ tìm kiếm, nhắc nhở và xử lý thông tin.
“VNPT mong muốn tạo ra hàng nghìn trợ lý ảo, các trợ lý AI chuyên biệt trên môi trường số được triển khai dưới dạng dịch vụ để phục vụ tất cả các nhu cầu của cơ quan, DN và người dân Việt Nam”, Giám đốc Chiến lược VNPT AI cho biết.
VNPT