15:37, 06/11/2023

VNPT khai trương Trung tâm Điều hành thông minh - IOC huyện Lâm Hà (Lâm Đồng)

Ngày 02/11 vừa qua, UBND huyện Lâm Hà và Tập đoàn VNPT đã tổ chức khai trương Trung tâm Điều hành thông minh - IOC huyện Lâm Hà.

Phát biểu tại buổi khai trương, Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà Nguyễn Văn Hoàng khẳng định: "Trung tâm Điều hành thông minh (IOC) huyện Lâm Hà chính thức đi vào hoạt động là tiền đề quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới trong quá trình xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số, tiến tới xây dựng xã hội số của huyện Lâm Hà nói riêng và của tỉnh Lâm Đồng nói chung, nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng bộ tỉnh cũng như Nghị quyết số 12-NQ/TU ngày 25/5/2022 của Tỉnh ủy về đẩy mạnh chuyển đổi số tỉnh Lâm Đồng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030".

Hiện, dữ liệu Trung tâm điều hành IOC đã tích hợp, kết nối được 9 lĩnh vực, gồm: Kinh tế - xã hội; Giám sát thủ tục hành chính công; Hệ thống quản lý tư pháp, hộ tịch; Hệ thống quản lý công chức viên chức dục; Giáo dục; Quản lý hộ kinh doanh; Phản ánh hiện trường trực tuyến; Kết nối hệ thống quy hoạch; Kết nối hệ thống Quản lý thu ngân sách.

 

Thông qua Trung tâm IOC, dữ liệu của các lĩnh vực này được cập nhật liên tục về trung tâm qua 2 hình thức gồm: Tự động kết nối dữ liệu với các phần mềm trong hệ sinh thái đô thị thông minh mà huyện đã triển khai trong suốt thời gian vừa qua, gồm: Phần mềm một cửa điện tử, quản lý văn bản, phần mềm quản lý giáo dục, quản lý y tế, quản lý thuế…Đồng thời được cập nhật định kỳ và thường xuyên bởi chuyên viên các phòng, ban và các xã, thị trấn thông qua hệ thống báo cáo tập trung. Trong giai đoạn tới, Trung tâm IOC sẽ tiếp tục khai thác sâu hơn các nguồn dữ liệu sẵn có, mở rộng việc tích hợp dữ liệu với các hệ thống khác như môi trường, đất đai, nông nghiệp, du lịch...

Bên cạnh việc tập trung và khai thác dữ liệu, Trung tâm IOC có thể giám sát, theo dõi và hỗ trợ các hoạt động của các hệ thống đang được triển khai tại địa bàn huyện Lâm Hà như: Giám sát, đôn đốc, nhắc nhở việc xử lý hồ sơ hành chính công; Báo cáo dữ liệu định kỳ, hàng ngày cho lãnh đạo nắm thông tin; Sử dụng hệ thống camera để giám sát, theo dõi các hoạt động, vụ việc liên quan tới lĩnh vực bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường, trật tự xây dựng, giao thông…

UBND huyện Lâm Hà giao Văn phòng HĐND&UBND huyện phối hợp với các phòng ban khảo sát, xây dựng Bộ chỉ tiêu quản lý báo cáo kinh tế - xã hội phù hợp với yêu cầu của địa phương. Hệ thống hiện nay đã có thể kết nối dữ liệu từ iGates (dữ liệu từ hệ thống một cửa điện tử); iOffice (dữ liệu từ phần mềm quản lý văn bản điện tử); vnEdu (Phần mềm quản lý giáo dục); VNPT His (phần mềm quản lý thông tin bệnh viện)…

Hiện nay, đã có hơn 40 tỉnh, thành phố hợp tác với VNPT về xây dựng đề án và triển khai các nội dung liên quan tới thành phố thông minh; hơn 45 đơn vị gồm văn phòng chính phủ, các bộ, đơn vị ngang cấp bộ, các tỉnh, thành phố, các huyện đã hợp tác để xây dựng Trung tâm điều hành thông minh - IOC.

Trung tâm IOC của VNPT xây dựng lên 8 phân hệ với các chức năng như: phân tích dữ liệu kinh tế - xã hội; giám sát hiệu quả hoạt động của chính quyền, dịch vụ công ích; giám sát thông tin trên môi trường mạng; giám sát, điều hành lĩnh vực Y tế, giáo dục, du lịch, môi trường,...; giám sát, điều hành an toàn, an ninh mạng (SOC); Trung tâm ứng cứu khẩn cấp (113, 114, 115,…).

VNPT IOC có nhiệm vụ thu thập, kết nối tất cả các thiết bị và nguồn dữ liệu trên tất cả các lĩnh vực quản lý của Chính quyền theo thời gian thực. Sau đó dữ liệu được chuẩn hóa, phân tích và đưa ra các cảnh báo đến các cấp quản lý. Điều đáng nói, toàn bộ dữ liệu được hiển thị một cách trực quan, sinh động. Với những dữ liệu này, lãnh đạo các cấp dễ dàng nắm bắt, ra quyết định, chỉ đạo một cách nhanh chóng, kịp thời.

Đến thời điểm này, Trung tâm IOC của VNPT đã được khai trương lên 37/63 tỉnh, thành phố, ngoài ra còn 04 tỉnh, thành phố đã hoàn tất công tác chuẩn bị, sẵn sàng khai trương khi điều kiện cho phép.

Ngoài ra, VNPT cũng đã xây dựng nền tảng tổng hợp, phân tích dữ liệu lớn; phân tích và trực quan hoá dữ liệu thông minh; nền tảng Internet vạn vật (VNPT Iot platform); nền tảng bản đồ VNPT Map; nền tảng phân tích hình ảnh sử dụng trí tuệ nhân tạo; nền tảng hệ sinh thái giáo dục Việt Nam... Từ đó góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số trong tất cả các ngành, các lĩnh vực.

VNPT

Các tin khác

Tổng công ty truyền thông (vnpt-media)
GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ DOANH NGHIỆP SỐ: 0106873188 DO SỞ KH&ĐT HÀ NỘI CẤP NGÀY 12/06/2015
Copyright © 2019 VNPT-Media. All Rights Reserved