08:19, 26/05/2023

Tập đoàn đồng hành cùng Chính phủ, Bộ, Ngành xây dựng cơ sở dữ liệu đạt chuẩn

Sáng ngày 24/5 tại Hà Nội, Diễn đàn Cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam-Châu Á 2023 (Vietnam-Asia DX Summit 2023) khai mạc với chủ đề: "Khai thác dữ liệu số và kết nối thông minh để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế." Chương trình do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT là nhà tài trợ Vàng của sự kiện.  Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Ngô Diên Hy đã tham dự sự kiện.

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định: Chuyển đổi xanh, chuyển đổi số là xu thế tất yếu. Tiến trình chuyển đổi số của Việt Nam đang diễn ra rất mạnh mẽ, sâu rộng và đạt được nhiều kết quả. Tuy nhiên, chuyển đổi số không thể một người, một tổ chức, một nước, một chính phủ làm được. Tất cả mọi người, mọi thành phần đều phải tham gia chuyển đổi số thì mới có tài nguyên số.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại sự kiện.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại sự kiện.

Chuyển đổi số quốc gia phải lấy phát triển Chính phủ số đóng vai trò dẫn dắt, kiến tạo phát triển, giải quyết các vấn đề lớn về phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy quản trị quốc gia; quản lý nhà nước, hiệu quả; tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong đầu tư, sản xuất và kinh doanh… Các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam cần xác định tham gia chuyển đổi số là tham gia thị trường toàn cầu, đi ra thế giới, giải quyết các bài toán lớn của quốc tế. Phó Thủ tướng mong muốn 70.000 doanh nghiệp công nghệ số của Việt Nam tiên phong vươn ra thế giới, cùng tạo ra những hệ sinh thái số, đưa ra nhiều mô hình kinh tế mới hiệu quả; kiến tạo các giá trị mới cho đất nước, cuộc sống hạnh phúc cho người dân.

Là doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Việt Nam được Chính phủ, các Bộ ngành tin tưởng lựa chọn xây dựng một số cơ sở dữ liệu quan trọng như CSDLQG về Dân cư, CSDLQG về CCVC, CSDL chăn nuôi, CSDL trồng trọt, các hệ thống nghiệp vụ và CSDL tại các tỉnh thành…, đại diện Tập đoàn VNPT – Tiến sĩ Nguyễn Đức Kiên – Phó Tổng Giám đốc Công ty Công nghệ thông tin VNPT đã có bài tham luận “Giải pháp hạ tầng công nghệ xây dựng dữ liệu quốc gia”. Trong đó đã chia sẻ những kinh nghiệm của Tập đoàn VNPT trong xây dựng dữ liệu quốc gia.

Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Ngô Diên Hy đã tham dự sự kiện.
Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Ngô Diên Hy đã tham dự sự kiện.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Đức Kiên, hiện chưa có địa phương nào có kho dữ liệu dùng chung thực sự đúng nghĩa và đây là nền tảng quan trọng để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số. Việt Nam cần nghiên cứu sâu và làm chủ giải pháp hạ tầng công nghệ cho dữ liệu khối Chính phủ/Chính quyền. Để xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia trước tiên cần có phương án số hóa, tạo lập dữ liệu ban đầu cũng như có các nghiệp vụ cốt lõi để dữ liệu được cập nhật thường xuyên, duy trì tính “đúng, đủ, sạch, sống”. Khi có các CSDL số này, các cơ quan, tổ chức cần định hình và tạo lập được kho dữ liệu dùng chung, chính là CSDL số Quốc gia, CSDL số Bộ ngành/ địa phương. CSDL này cần được chia sẻ phục vụ mục đích sử dụng của nhiều đơn vị, nhiều nghiệp vụ khác nhau. Các đơn vị khi sử dụng sẽ thường xuyên có các biến động dữ liệu để đồng bộ và cập nhật vào CSDL gốc, đảm bảo dữ liệu luôn được duy trì tính mới, đồng bộ và chính xác.

“Với Chính phủ, CSDL số QG cần xác định CSDL ưu tiên thực hiện trước, nhanh chóng tạo lập, xây dựng, ban hành các hướng dẫn và chia sẻ cho các Bộ ngành/địa phương; Với doanh nghiệp triển khai các dự án CĐS như VNPT, khi triển khai các dự án CĐS cho các Bộ ngành, địa phương cần đảm bảo có hệ thống sẵn sàng kết nối với các CSDL số QG để vừa được chia sẻ khai thác, vừa là kênh để cập nhật, đồng bộ dữ liệu vào CSDL số QG”, Tiến sĩ Nguyễn Đức Kiên nhấn mạnh.

 

Với kinh nghiệm triển khai nhiều cơ sở dữ liệu quan trọng của quốc gia, các bộ Ngành, địa phương, Tập đoàn đã nghiên cứu sâu và có kinh nghiệm đặc biệt trong việc xây dựng hệ thống điện toán đám mây và hệ sinh tác các ứng dụng lớn, chịu tải cao theo kiến trúc microservice, chẳng hạn cổng dịch vụ công quốc gia có thể đáp ứng 30.000 lượt người dùng truy cập cùng một lúc, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đáp ứng trên 100 triệu yêu cầu mỗi ngày. Tập đoàn cũng là một trong các đơn vị tiên phong cung cấp dịch vụ SaaS trên nền tảng Điện toán đám mây thực hiện CĐS trong khắp các lĩnh vực từ Trung ương đến 63 tỉnh/tp.

Hơn nữa, Tập đoàn cũng có kinh nghiệm trong triển khai nền tảng điện toán đám mây theo đúng chuẩn Cloud Native. Để triển khai nền tảng điện toán đám mây theo đúng chuẩn Cloud Native cần thực hiện theo 5 bước gồm Xây dựng nền tảng dùng chung; Xây dựng ứng dụng theo kiến trúc microservice; Đóng gói, triển khai ứng dụng dùng Container; Áp dụng DevSecOps; Cung cấp dịch vụ.

Ban Tổ chức trao biểu trưng cho các nhà tài trợ sự kiện Vietnam-Asia DX Summit 2023
Ban Tổ chức trao biểu trưng cho các nhà tài trợ sự kiện Vietnam-Asia DX Summit 2023

Trên cơ sở hạ tầng nền tảng dùng chung IDG, Tập đoàn đã phát triển, triển khai cung cấp dịch vụ theo dạng SaaS trên nhiều lĩnh vực trong đó khối chính quyền có các hệ thống tiêu biểu như Dịch vụ công quốc gia, Trục liên thông văn bản quốc gia, hệ thống báo cáo quốc gia, CSDLQG về Dân cư, CSDLQG về CBCCVC. Đồng thời hệ sinh thái số của VNPT đã bao phủ trên tất cả lĩnh vực. Trong đó, hệ sinh thái Chính phủ số của VNPT đã triển khai tại 63/63 tỉnh thành phố trên toàn quốc, chiếm trên 50% thị phần. Hệ sinh thái Giáo dục số của VNPT đã triển khai tại 63/63 tỉnh thành phố với trên 30.000 trường học, hơn 8 triệu hồ sơ học sinh và trên 800 nghìn hồ sơ giáo viên. Với Y tế số, VNPT đã triển khai cho hơn 7.000 cơ sở y tế. Với Doanh nghiệp số, hệ sinh thái của VNPT sẽ giúp quản lý doanh nghiệp toàn diện với nhiều dịch vụ thiết thực như hóa đơn điện tử, chữ ký số - CA; Hợp đòng điện tử, kê khai thuế, bảo hiểm xã hội…

Có thể khẳng định rằng, Tập đoàn đã, đang và sẽ đồng hành cùng công cuộc chuyển đổi số quốc gia với nền tảng điện toán đám mây và các hệ sinh thái ứng dụng chuẩn Cloud Native mà đội ngũ chuyên gia của VNPT đã gây dựng.

VNPT

Các tin khác

Tổng công ty truyền thông (vnpt-media)
GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ DOANH NGHIỆP SỐ: 0106873188 DO SỞ KH&ĐT HÀ NỘI CẤP NGÀY 12/06/2015
Copyright © 2019 VNPT-Media. All Rights Reserved