Tương lai của thanh toán không dùng tiền mặt - VNPT Money vững ngôi đầu
Nhằm phổ cập Mobile Money tới nhiều người dân hơn nữa, VNPT Money đang tiếp tục mở rộng hạn mức giao dịch; cho phép giao dịch liên thông giữa các nhà mạng và thanh toán chéo giữa các đơn vị trung gian thanh toán khác nhau.
Thanh toán không dùng tiền mặt, xu hướng mới tại Việt Nam
Theo ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước (NHNN), dưới sự định hướng của Chính phủ, sự quan tâm của NHNN, các tổ chức cung cấp dịch vụ thanh toán đã có những bước phát triển theo hướng hiện đại. Đến nay có rất nhiều phương tiện thanh toán đa dạng với nhiều dịch vụ thanh toán mới. Các hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, hải đảo đã được quan tâm và đạt được nhiều kết quả nhất định.
Thời gian qua, NHNN đã ban hành các thông tư, hướng dẫn, mở tài khoản định danh khách hàng điện tử theo eKYC, rồi mở thẻ cũng theo định danh khách hàng eKYC. Do đó khách hàng không cần đến ngân hàng mà vẫn có thể mở được các tài khoản thanh toán và mở được thẻ để thực hiện giao dịch.
Một điểm nữa là từ 2015, NHNN đã chấp thuận cho một số đơn vị phát triển hình thức thanh toán không dùng tiền mặt tại khu vực nông thôn, bằng hình thức hợp tác giữa ngân hàng thương mại với một số tổ chức khác. Cụ thể là hình thức kết hợp giữa MB, Viettel, giữa Vietcombank với ví điện tử momo. Các hình thức phối hợp giữa các đại lý đã phát huy hiệu quả, vai trò hỗ trợ thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực nông thôn.
Trong thời gian vừa qua, chúng ta đều nghe đến dịch vụ mobile money. Đây là dịch vụ thanh toán nhỏ lẻ, tiện lợi dành cho khách hàng khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, chỉ cần có sóng điện thoại.
Cho tới thời điểm hiện tại, chúng ta có gần 72.000 điểm giao dịch, cung cấp dịch vụ. Trong đó, có 39.000 điểm giao dịch nằm ở khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa. Trong 9 tháng đầu năm 2022, có gần 14 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ này, trong đó 37,5% khách hàng ở nông thôn với tổng giá trị giao dịch đạt 167.680 tỷ đồng. Đây là con số rất ấn tượng.
Đối với dịch vụ mobile money, cuối tháng 9/2022, khách hàng thí điểm là 2,34 triệu tài khoản, trong đó có 1,62 triệu tài khoản mở ở khu vực nông thôn, hải đảo, chiếm 69,23% tổng số tài khoản mobile money.
Về địa điểm phát triển kinh doanh của mobile money, cho đến thời điểm hiện tại, 3 đơn vị được cung cấp thí điểm có đến hơn 82.200 điểm giao dịch kinh doanh được thiết lập.
Về tổng số đơn vị chấp nhận thẻ, hiện nay có đến hơn 14.500 đơn vị chấp nhận thẻ. Đây là lợi thế rất tốt để phục vụ việc thanh toán không dùng tiền mặt.
Về giao dịch, tổng giá trị mobile money cho đến thời điểm hiện tại có khoảng 15 triệu giao dịch với tổng số khoảng gần 950 tỷ đồng. Có thể nói, chúng ta đã đạt được rất nhiều thành công trong việc triển khai thanh toán không dùng tiền mặt tại các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, hải đảo.
Theo ông Nguyễn Minh Tâm, Phó Chủ tịch Chi hội thẻ Hiệp hội Ngân hàng, kiêm Phó Tổng Giám đốc Sacombank, hiện nay người dân nông thôn sở hữu 1 tài khoản trở lên chiếm tỉ trọng rất cao so với trước đây. Còn vấn đề thanh toán thì có thể họ vẫn chưa chuộc thanh toán không dùng tiền mặt do những lo ngại, trở ngại về mặt tiếp cận với những kỹ thuật mới trong thanh toán.
Theo ông Tâm, đó chỉ là vấn đề về thời gian. Việc mở tài khoản thanh toán hay sử dụng ví thanh toán hay mobile money gần đây rất thuận lợi, dễ dàng. Và lợi ích mang đến cho người dân thì những vùng nông thôn đều cảm nhận được, đó là tiện ích về thời gian, về tiết kiệm chi phí và đi lại vùng nông thôn vốn rất bất tiện so với khu vực thành thị. Đặc biệt, giao dịch mọi lúc mọi nơi và những điều kiện, yếu tố như mật độ sử dụng viễn thông, wifi hay mức sống cũng mang đến sự thuận tiện. Đó cũng là một tiềm năng với dân số khu vực nông thôn chiếm 68%, tương đương với khoảng 61 triệu người, trong đó 24 triệu người dùng internet và 37% tương tác với các mạng xã hội.
“Tôi nghĩ là về phía các ngân hàng cũng như các thành phần tham gia hoạt động cung ứng các dịch vụ thanh toán khác cần có sự vươn mình hơn nữa. Song song với đó, cần sự phát triển của truyền thông, cáp quang, wifi thuận tiện, phục vụ cuộc sống vùng sâu, vùng xa trong thời gian tới để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt”, ông Tâm chia sẻ.
VNPT Money: Nỗ lực xóa bỏ những rào cản trong dịch vụ tài chính số
Tháng 6-7/2022, VNPT Money đã triển khai chương trình trải nghiệm khách hàng cực lớn với nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn với tổng giá trị lên tới 6 tỷ đồng qua hành trình “Chuyến xe không tiền mặt 2022”. Thông qua hành trình này, VNPT Money đã nỗ lực xóa tan những rào cản trong tiếp cận với dịch vụ tài chính số, lan tỏa thông điệp "Đơn giản - An toàn - Tiện lợi", góp phần hình thành thói quen thanh toán số cho mọi người dân. Những dấu ấn tốt đẹp về dịch vụ và sự trải nghiệm mới mẻ về công nghệ là ấn tượng mà VNPT Money đã để lại cho mỗi người dân trên khắp các tỉnh, thành.
Với sự thân thiện, đơn giản và dễ sử dụng, VNPT Money sẽ góp phần giúp cho các hoạt động thanh toán không tiền mặt ngày càng trở nên dễ dàng, thuận tiện và sớm trở thành thói quen không thể thiếu trong các hoạt động mua sắm, tiêu dùng hằng ngày của người dân trên khắp mọi miền đất nước.
“Chuyến xe không tiền mặt 2022” là hành trình xuyên Việt 14 ngày của VNPT Money với lộ trình dài 1.719km, xuyên suốt từ Bắc tới Nam, khởi hành từ Hà Nội, đi qua các thành phố Vinh, Đà Nẵng, Nha Trang, TP.HCM. Ở những địa phương đi qua và dừng lại, gian hàng VNPT Money luôn khiến người dân thích thú và hào hứng khi trải nghiệm các tiện ích của thanh toán không dùng tiền mặt, những chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho người dân.
Đây chỉ là một trong số các chương trình trong mục tiêu phổ cập việc thanh toán không dùng tiền mặt đồng thời mở rộng hạn mức giao dịch; cho phép giao dịch liên thông giữa các nhà mạng và thanh toán chéo giữa các đơn vị trung gian thanh toán khác nhau như chia sẻ của ông Ngô Diên Hy, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT tại Hội thảo - triển lãm "Chuyển đổi số để hướng tới xã hội không dùng tiền mặt" vào giữa năm 2022. Cũng theo ông Ngô Diên Hy, đây là những vấn đề mấu chốt để thu hút người dân tiếp nhận và sử dụng Mobile Money, bởi vì để người dân thay đổi thói quen thanh toán thì đầu tiên cần phải cho họ thấy được lợi ích và tính tiện dụng của dịch vụ.
Ông Huỳnh Ngọc Tuấn - Phó Tổng Giám đốc VNPT-Media cho rằng, việc mở thông luồng chuyển tiền giữa tài khoản Mobile Money và tài khoản thanh toán tại Ngân hàng là một nỗ lực của các bên, có thể nói là một bước tiến lớn, giúp người có tài khoản ngân hàng dễ dàng giao dịch không tiền mặt với người chưa có tài khoản ngân hàng nhưng có Mobile Money. Điều này có ý nghĩa rất lớn, đặc biệt trong mối quan hệ gia đình, khi con cái dễ dàng chuyển/nhận tiền trực tuyến với cha mẹ mình, bất kể khác biệt về tuổi tác, thế hệ hay thói quen và độ thông thạo về các dịch vụ tài chính số.
Thêm vào đó, tính năng chuyển, nhận tiền thông qua mã VietQR giữa Mobile Money và các ứng dụng mobile banking cũng giúp người dùng VNPT Money thoải mái thanh toán "không chạm" nhanh chóng với hơn 3 triệu người dùng VietQR của các ngân hàng ở thời điểm hiện tại. Trước đó, VNPT Money cũng đã hỗ trợ thanh toán tại hơn 500.000 điểm chấp nhận thanh toán qua QR Code của VNPay, Payoo, Vietcombank, HDBank, Điện lực EVN, Xăng dầu... trên toàn quốc. Cùng với việc liên thông này, hiện tại người dùng VNPT Money đã giao dịch được với hầu hết các loại QR thanh toán thông dụng nhất trên thị trường hiện nay.
Trước đó, chia sẻ tại Hội thảo "Ngày nông dân không dùng tiền mặt", nói về Mobile Money, Thứ trưởng Bô Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long cho biết: "Mobile Money rất đơn giản, chỉ cần có điện thoại 2G, 3G cũng được và quan trọng nhất phải chính chủ. Người dùng có thể đăng ký online tài khoản Mobile Money. Hiện nay mua bán dân sinh nhiều. Một người bán rau cũng có thể sử dụng Mobile Money bằng cách tạo mã QR Code. Người mua quét mã đó là nhanh chóng hoàn tất giao dịch. Thanh toán Mobile Money không cần internet, đó chính là yếu tố quan trọng hướng tới phổ cập hình thức này. Vấn đề hiện nay là liên thông giữa 2 nhà mạng đang là vấn đề cần phải nghiên cứu để sau khi thí điểm để có đánh giá và điều chỉnh. Hiện nay, các nhà mạng đang cố gắng phủ sóng toàn quốc tại các nơi chưa có hệ thống mạng để sớm triển khai dịch vụ và tiện ích để người nông dân sớm sử dụng dịch vụ.
Câu hỏi là tiện lợi nhưng có an toàn không? Mất điện thoại có sao không? Không đáng lo vấn đề đó, mọi thứ rất an toàn. Điện thoại của chúng ta đều có mật khẩu, người dùng chỉ khai báo, khi có điện thoại mới, sim mới, tự động tài khoản sẽ khôi phục theo hướng dẫn".
Với nửa triệu người dùng tính tới hiện tại, trong đó hơn 50% là người dân sống tại khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, lãnh đạo VNPT khẳng định vai trò của Mobile Money là một "cánh tay nối dài của dịch vụ ngân hàng truyền thống", giúp tiếp cận và mang dịch vụ tài chính số tới gần hơn với người dân ở các vùng miền hẻo lánh.
Theo thống kê của VNPT, gần 90% các giao dịch thanh toán của khách hàng sử dụng Mobile Money tập trung vào các dịch vụ thiết yếu (điện, nước, viễn thông, tiêu dùng hàng ngày) và các dịch vụ hành chính công. Những con số này phản ánh tính thiết thực của dịch vụ cũng như cho thấy mức độ quan tâm của người dân với dịch vụ Mobile Money tại Việt Nam.
Trong thời gian tới, VNPT Money vẫn tiếp tục đồng hành cùng Chính phủ trong việc phát triển các giải pháp thanh toán tháo gỡ khó khăn chung của quốc gia thông qua việc phát triển các tính năng liên quan chặt chẽ với hệ sinh thái hiện có của VNPT (Dịch vụ Telco, Y tế, Giáo dục, Cổng Dịch vụ Công Quốc gia, ...) cũng như mở rộng các dịch vụ tài chính kỹ thuật số mới nhằm mang lại cơ hội bình đẳng cho người Việt Nam tiếp cận các dịch vụ tài chính.
Mobile Money là phương thức thanh toán dùng tài khoản viễn thông, cho phép khách hàng có thể nạp, rút, thanh toán, chuyển tiền trên mọi thiết bị di động, không bắt buộc phải dùng điện thoại thông minh. Với việc triển khai ra mắt dịch vụ Chuyển tiền giữa tài khoản Mobile Money và tài khoản thanh toán tại Ngân hàng, Khách hàng có tài khoản Mobile Money tại VNPT Money có thể thực hiện chuyển tiền trực tiếp tới tài khoản cá nhân mở tại các Ngân hàng và ngược lại. Đặc biệt, việc chuyển, nhận tiền còn được triển khai với phương thức quét mã VietQR – tiêu chuẩn thống nhất về QR thanh toán của NHNN, giúp giao dịch nhanh chóng, an toàn, chính xác mà không cần nhập thông tin tài khoản người nhận một cách thủ công. Dịch vụ Chuyển tiền giữa tài khoản Mobile Money và tài khoản thanh toán tại Ngân hàng được thực hiện mọi lúc, mọi nơi 24/7, qua đó giúp người dân trên mọi miền Tổ quốc có thể tiếp cận và sử dụng các dịch vụ thanh toán điện tử đơn giản, nhanh chóng và an toàn, góp phần phát triển hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt ở các khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa. |
VNPT