Cảnh báo hiện tượng quấy rối, lừa đảo qua điện thoại
Thời gian vừa qua, hiện tượng quấy rối, đòi nợ, có dấu hiệu lừa đảo qua các cuộc gọi rác đến thuê bao di động VinaPhone có dấu hiệu gia tăng, trong đó bao gồm cả các cuộc gọi mạo danh nhà mạng nhằm trục lợi… Để bảo vệ quyền lợi khách hàng, VinaPhone đã đưa ra những khuyến cáo dành cho khách hàng.
Theo đó, khách hàng cần cảnh giác với hiện tượng gọi quấy rối, lừa đảo: là các cuộc gọi từ số máy lạ (số quốc tế, trong nước) tự xưng là nhân viên bưu điện, nhà mạng; hải quan, ngân hàng hoặc các cơ quan tư pháp… đưa ra lời thông báo về khoản nợ, các hành vi vi phạm hành chính, hình sự không có cơ sở; đe dọa và yêu cầu người nghe phải cung cấp thông tin, phối hợp xử lý và/hoặc yêu cầu chuyển tiền để không bị xử lý…Các cuộc gọi này có thể được thực hiện từ nhiều thuê bao (đầu số) khác nhau và được thực hiện liên tục gây phiền phức cho người nghe.
Nếu khách hàng gặp phải những dấu hiệu như mô tả trên, hãy nghĩ ngay tới đó là cuộc gọi lừa đảo, quấy rối. Bởi trên thực tế, các thông tin về cước đều được nhà mạng VNPT/VinaPhone và các nhà cung cấp khác thông báo đến Khách hàng định kỳ theo quy định tại Hợp đồng đã ký và niêm yết công khai (tại điểm giao dịch, Website…) cụ thể như: nhắn tin vào thuê bao đã đăng ký; tra cứu trên hệ thống website chính thức, cú pháp theo hướng dẫn; gửi hóa đơn cước đến địa chỉ khách hàng…
Do vậy, các nhà cung cấp sẽ không có những cuộc gọi thông báo đòi nợ cước như nêu trên. Nếu có nhân viên chăm sóc khách hàng gọi thì các thông tin cũng đã được gửi đến khách hàng qua các hình thức như nêu trên, không có thông báo mới. Các thông tin từ VinaPhone đều được thực hiện thông qua các kênh chính thức như website, tin nhắn định danh VinaPhone, Tổng đài 18001166.
Về những thông báo của các cơ quan nhà nước, cơ quan tư pháp, theo quy định của pháp luật, các hành vi của các cơ quan nhà nước, tư pháp là hành vi hành chính, phải do đại diện hợp pháp thực hiện; theo đúng quy trình nghiệp vụ chi tiết, cụ thể. Do đó, khi nhận được các cuộc gọi như nêu trên thông báo về các vụ việc hành chính, hình sự, đề nghị khách hàng cần bình tĩnh, nghiên cứu, đối chiếu để nhận biết, không mắc lừa những kẻ lừa đảo.
Khách hàng tuyệt đối không thực hiện theo các yêu cầu bất thường của các đối tượng như không chuyển khoản, không cung cấp các thông tin cá nhân bao gồm thông tin CMTND/CCCD/Mã định danh cá nhân, địa chỉ; không thực hiện các thao tác như tải đường dẫn về cài đặt, đăng nhập thông tin, tài khoản ngân hàng, không cung cấp mã OTP trên điện thoại... nhằm tránh bị tội phạm lợi dụng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Khi nhận được những tin nhắn, cuộc gọi đòi nợ mà không có sở cứ, cuộc gọi có dấu hiệu đe doạ thì khách hàng cần bình tĩnh, nghe và chất vấn để làm rõ thông tin; khi có cơ sở xác định là cuộc gọi lừa đảo cần thu thập chứng cứ (ghi âm, chụp màn hình điện thoại…) và trình báo ngay cho cơ quan Công an để được hướng dẫn kịp thời (các hành vi gọi lừa đảo được diễn ra liên tục, nhiều lần do đó, khách hàng có thời gian để thu thập chứng cứ báo cáo cơ quan công an).
Khi nhận được cuộc gọi có dấu hiệu mạo danh Nhà mạng thông báo thuê bao sắp bị khoá thì không thực hiện cung cấp các thông tin cá nhân bao gồm thông tin CMTND/CCCD/Mã định danh cá nhân, địa chỉ của bản thân hoặc chuyển tiền nạp thẻ cho đối tượng lừa đảo.
VNPT