08:44, 14/06/2022

Những giải pháp công nghệ cùng VNPT trong công cuộc đồng hành xây dựng chính quyền số

Trên con đường chuyển đổi số với nhiều thách thức và nỗ lực phải vượt qua, VNPT luôn sẵn sàng đồng hành cùng công cuộc xây dựng chính quyền số, góp phần chuyển đổi số Quốc gia với nhiều giải pháp, sản phẩm công nghệ số hiệu quả.

Giải pháp tương tác và xử lý phản ánh kiến nghị đa kênh VNPT 1022

Một trong số những giải pháp đầu tiên phải kể tới đó là Giải pháp tương tác và xử lý phản ánh kiến nghị đa kênh VNPT 1022.

 

Phần mềm giải pháp tương tác và xử lý phản ánh kiến nghị đa kênh (VNPT-1022) là phần mềm được xây dựng để phục vụ cho các cơ quan nhà nước, tổ chức doanh nghiệp tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị cũng như giải đáp thắc mắc của người dân một cách nhanh chóng, chính xác.

Phần mềm được tạo ra để giảm thiểu tối đa thời gian, đơn giản hóa quy trình tiếp nhận và xử lý phản ánh kiến nghị, tạo ra phương tiện kết nối hiệu quả giữa người dân và chính quyền. Ngoài ra phần mềm cũng là kênh cung cấp thông tin hỗ trợ người dân các yêu cầu trợ cấp trong mùa dịch.

Giải pháp hỗ trợ người dân có nhiều kênh giao tiếp với chính quyền, hạn chế tình trạng quan liêu, nhũng nhiễu tại các cơ quan hành chính nhà nước. Phản ánh kiến nghị của người dân được xử lý kịp thời, hiệu quả, chuyên nghiệp.

Thay đổi cách làm việc từ thủ công sang sử dụng hệ thống thông tin, tăng cường tính hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước của Sở, Ban, Ngành hướng tới Chính phủ điện tử. Tiết kiệm thời gian đi lại của công dân cũng như thời gian xử lý của chính quyền.

Trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 hoành hành vừa qua, mô hình cổng thông tin phòng chống dịch của Tập đoàn VNPT đã cung cấp số liệu liên tục về diễn biến của dịch cho các cấp chính quyền và người dân; Thông tin trực quan trên nền tảng bản đồ số; Cung cấp thông tin chính thống đến người dân qua nền tảng web/app.

Đây cũng là kênh cung cấp các dịch vụ, tiện ích trực tuyến thuận tiện cho người dân giao dịch từ xa trong giai đoạn giãn cách. Những tỉnh, thành VNPT đã triển thanh thành công phải kể tới như Tiền Giang, Đồng Nai, Quảng Nam…

 

VNPT IOC - “Bộ não số” không thể thiếu trong chính phủ số, chính quyền số nhiều địa phương

Là một trong số những dịch vụ quan trọng của mô hình đô thị thông minh được Tập đoàn VNPT triển khai tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, thời gian qua, Tập đoàn VNPT đã tập trung nghiên cứu, thiết kế, xây dựng và triển khai Trung tâm điều hành và giám sát thông minh (IOC) cho Chính phủ và các tỉnh, thành trên cả nước.

Đây được xem là một trong những giải pháp trọng tâm góp phần thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia từ các cấp Chính quyền tới các Bộ ngành và địa phương. Mô hình Trung tâm IOC của VNPT nhận được sự quan tâm và đánh giá cao của các cấp Lãnh đạo ở nhiều tỉnh, thành trong thời gian vừa qua vì chúng được xem là “cơ quan đầu não” của một đô thị thông minh.

Trung tâm IOC được VNPT xây dựng với mục tiêu cung cấp số liệu toàn diện về các hoạt động trên địa bàn tỉnh, thành phố. Hệ thống có khả năng giám sát và quản lý từ cấp tổng quan đến chi tiết từng tình huống như: các chỉ tiêu đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội; giám sát trực quan trên bản đồ số; chất lượng dịch vụ Y tế; việc xử lý phản ánh về bất cập đô thị; camera trí tuệ nhân tạo giám sát đô thị trực tiếp; quản lý thủ tục cấp phép xây dựng, tình hình giải quyết dịch vụ hành chính công…

Dựa trên mô hình vận hành và yêu cầu về chỉ tiêu giám sát, hệ thống trung tâm điều hành IOC liên tục được tích hợp bổ sung các hệ thống thông tin khác, khai thác dữ liệu được chuẩn hóa để ngày càng mở rộng và nâng cấp năng lực điều hành trên môi trường số. Chuyển đổi số hoạt động giám sát, chỉ đạo điều hành là một trong những bước đi đầu tiên của quá trình chuyển đổi số chính quyền và xây dựng đô thị thông minh.

VNPT ASXH góp sức giải quyết các bất cập về an sinh xã hội

Phần mềm quản lý An sinh xã hội VNPT ASXH của VNPT được đánh giá đang và sẽ góp sức cùng ngành Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện đổi mới công tác quản lý nhà nước về an sinh xã hội (ASXH) và đẩy mạnh cung cấp dịch vụ ASXH.

Được triển khai từ tháng 9/2020, đến nay phần mềm VNPT ASXH đã và đang được 20 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh/thành phố sử dụng. Top 10 Sao khuê ghi nhận VNPT ASXH bên cạnh ý nghĩa là ứng dụng giải quyết các vấn đề còn tồn đọng, hạn chế trong lĩnh vực ASXH hiện nay còn bởi vai trò góp phần đẩy nhanh cũng như phát huy hiệu quả của quá trình chuyển đổi số quốc gia nói chung và chuyển đổi số lĩnh vực ASXH nói riêng.

Với phần mềm VNPT ASXH, người dùng chủ động khai báo các chính sách trợ cấp mới nhất trên phần mềm. Điển hình như, vừa qua, thông qua VNPT ASXH, ngành LĐ-TB&XH có thể xác minh, lập danh sách đối tượng được hưởng trợ cấp đúng, đủ, chính xác trong các đợt dịch Covid-19 vừa qua.

 Hiện ứng dụng phần mềm có trên điện thoại (App VNPT ASXH), hỗ trợ đắc lực cho Bưu điện xã trong việc xác nhận công tác chi trả chính sách đến từng người dân; hỗ trợ cho các cán bộ xã xác minh đúng hộ nghèo/hộ cận nghèo tại địa bàn. VNPT ASXH đã và đang đáp ứng nhu cầu báo cáo, thống kê cho UBND các cấp phục vụ công tác quản lý và của Bộ LĐTBXH góp phần tiết kiệm hàng tỷ đồng trong công tác điều tra, rà soát hộ nghèo/cận nghèo.

VNPT-iGate: Cổng dịch vụ công và một cửa điện tử

Hệ thống một cửa điện tử là hệ thống tin học hóa dựa trên phần mềm VNPT iGate để giải quyết các thủ tục hành chính tại các cơ quan nhà nước theo cơ chế một cửa. VNPT iGate được Trung tâm Chính phủ điện tử, Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông chứng nhận sản phẩm đáp ứng các yêu cầu về chức năng, hiệu năng và an toàn bảo mật; sản phẩm đáp ứng về khả năng kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử; đáp ứng yêu cầu kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia và đồng bộ tự động thủ tục hành chính từ cơ sở dữ liệu dịch vụ công.

Một tiện ích khác nữa là VNPT iGate kết nối chia sẻ đồng bộ với hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ và của tỉnh. Tốc độ truy cập, xử lý của hệ thống VNPT iGate rất nhanh, có đầy đủ các biểu mẫu thống kê, báo cáo. Phần mềm hiện đang được triển khai tại 33 tỉnh, thành phố và Tập đoàn VNPT có đủ nhân lực để sẵn sàng hỗ trợ cập nhật, xử lý ngay.

Hệ thống thông tin quản lý đất đai VNPT iLIS (Integrated Land Information System)

Là một “hệ sinh thái” do Tập đoàn VNPT tự nghiên cứu và phát triển. Hỗ trợ mạnh mẽ công tác quản lý nhà nước về đất đai theo hướng ứng dụng các công nghệ hiện đại nhất của cách mạng công nghiệp 4.0, thích ứng với quá trình chuyển đổi số quốc gia, làm nền tảng phát triển Chính phủ điện tử; kết nối liên thông với Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Cổng dịch vụ công của các tỉnh, thành phố...

Phần mềm quản lý đất đai VNPT iLIS được nhiều địa phương đánh giá cao. Cụ thể, tại cuộc họp của Hội đồng đánh giá phần mềm hệ thống thông tin đất đai đai mục tiêu do Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức, phần mềm VNPT iLIS do Tập đoàn VNPT nghiên cứu, xây dựng và phát triển đã nhận được sự đánh giá cao khi đưa vào ứng dụng triển khai tại nhiều địa phương trên cả nước.

Cùng với việc tham gia xây dựng cơ sở dữ liệu Quốc gia về Dân cư, Nền tảng tích hợp liên thông văn bản VDXP; Cổng Dịch vụ công quốc gia; Hệ thống báo cáo và điều hành Chính phủ… những giải pháp, nền tảng đã và đang được VNPT cung cấp hiệu quả đã cho thấy VNPT trong công cuộc đồng hành xây dựng Chính quyền số với Chính phủ, các bộ/ngành, địa phương.

VNPT

Các tin khác

Tổng công ty truyền thông (vnpt-media)
GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ DOANH NGHIỆP SỐ: 0106873188 DO SỞ KH&ĐT HÀ NỘI CẤP NGÀY 12/06/2015
Copyright © 2019 VNPT-Media. All Rights Reserved