09:19, 17/05/2022

Nắm bắt, thấu hiểu mong muốn người dân với Nền tảng VnSocial của VNPT

Được ứng dụng các công nghệ AI và Big Data tiên tiến nhất thế giới, nền tảng VnSocial do các kỹ sư của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT triển khai, xây dựng đã góp phần hỗ trợ chính quyền lắng nghe, giám sát các thông tin trên không gian mạng một cách kịp thời và hiệu quả…

Không gian mạng là nơi người dân có thể kết nối, giao lưu, chia sẻ và thảo luận các thông tin trên nền tảng Internet. Không gian mạng tạo nên một cộng đồng có giá trị, nâng cao vai trò của mỗi người dân trong việc xây dựng các mối quan hệ.

Mặt khác, không gian mạng là nơi tự do ngôn luận, vì thế những thông tin sai lệch, xấu độc cũng có thể lan tràn trên không gian mạng. Trong đợt dịch Covid-19 vừa qua cũng có rất nhiều cá nhân bị xử phạt vì hành vi đưa tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận đòi hỏi các nhà chức trách có biện pháp quản lý để khai thác hiệu quả nguồn dữ liệu này.

 

Nền tảng ứng dụng các công nghệ AI và Big Data tiên tiến nhất

Nắm bắt được điều này các kỹ sư của VNPT đã ứng dụng các công nghệ AI và Big Data tiên tiến nhất thế giới để xây dựng nền tảng VnSocial hỗ trợ chính quyền lắng nghe, giám sát các thông tin trên không gian mạng một cách kịp thời và hiệu quả.

VnSocial có khả năng đưa ra xu hướng thảo luận mà người dân đang quan tâm trong từng lĩnh vực cụ thể, phân tích sắc thái của các bài viết và các báo cáo bao gồm chỉ số, biểu đồ chỉ rõ các xu hướng và hành vi của người dân.

Nền tảng giúp các tổ chức chính phủ nắm bắt được mọi thông tin kịp thời, thấu hiểu mong muốn của người dân để đưa ra chiến lược phù hợp và theo dõi ảnh hưởng của các chính sách ban hành của nhà nước theo thời gian thực.

Đặc biệt, VnSocial là một thành viên thuộc hệ sinh thái trung tâm điều hành thông minh - IOC của VNPT với sự cam kết phát triển mạnh mẽ xu hướng chuyển đổi số tại Việt Nam. VNPT IOC là hệ thống đặc biệt quan trọng và là nền tảng cốt lõi đảm bảo xây dựng thành công Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, xã hội số và nền kinh tế số.

Sản phẩm được trang bị những tính năng chính như thu thập và phân tích nguồn dữ liệu lớn theo thời gian thực. Lấy dữ liệu đa nguồn để đảm bảo tính chính xác của các thông tin: Báo chí, Facebook, Youtube, Forum, TikTok, Google. Lấy dữ liệu đa trường với nội dung, bình luận, lượt tương tác nhằm không chỉ phân tích nội dung mà còn phân tích sức ảnh hưởng của nội dung. Lấy dữ liệu đa đối tượng gồm nội dung, chân dùng người dùng mạng xã hội.

VnSocial giúp phân tích và xử lý dữ liệu nhằm đưa ra hành vi, nhân khẩu học và mối quan tâm để thấu hiểu, nắm bắt tâm lý người dân: Phân tích sắc thái bài viết, lọc các bài viết tiêu cực; Xử lý ngôn ngữ, lọc tin, đo lường tần suất của từ khóa và chủ đề, đưa ra xu hướng thảo luận trên mạng xã hội; Xử lý và dò tìm các bài viết có chứa từ khóa hoặc nhắc đến các chủ đề nhạy cảm; Tìm kiếm chính xác các bài viết thông qua hình ảnh.

Hệ thống báo cáo chuyên sâu đưa ra những chỉ số, báo cáo được mô hình hóa trực quan giúp người dùng dễ dàng nắm biết đặc điểm thông tin; Phát hiện khủng hoảng truyền thông, cảnh báo kịp thời về các hành vi tình nghi trên mạng xã hội, đề xuất xử lý phù hợp; Tăng hiệu ứng tương tác cho các kênh truyền thông trực tiếp tại phần mềm: bình luận, tương tác, chat trực tuyến…          

Về phần công nghệ phát triển lõi, VnSocial sử dụng công nghệ như Deep learning và Machine learning, NLP và multi-processing… để xây dựng các mô hình xử lý tiếng Việt, là đầu vào cho các chức năng chính của VnSocial như: tự động nhận biết và lọc các văn bản chứa tiếng Việt, tự động bóc tách các từ khóa và chủ đề chính, tự động phân tích các sắc thái bài viết và tăng dần độ chính xác nhờ học các chủ đề do con người gán nhãn.

VnSocial cũng được sử dụng công nghệ Scrapy, Selenium để tăng tốc độ và khối lượng quét dữ liệu nhằm cung cấp đầu vào cho các model AI. Ngoài ra, VnSocial còn sử dụng các công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo khác như Text-to-speech, xử lý các văn bản tóm tắt báo chí và chuyển hóa thành giọng đọc, phân tích nội dung bằng hình ảnh nhằm nhận diện các hình ảnh nhạy cảm, phạm pháp (Computer vision).

Đặt mục tiêu vươn tiếp cận thị trường khu vực

Ngày 01/06/2020, VnSocial được triển khai thử nghiệm đầu tiên trên các tỉnh/thành phố như: Tây Ninh, Kon Tum, Cao Bằng… Đến thời điểm này, VnSocial triển khai thành công cho khối chính phủ với trên 30 tỉnh/thành phố trên cả nước (chiếm hơn 50% thị phần thuộc khối chính quyền là UBND các tỉnh, thành phố) và doanh nghiệp nhà nước.

Thời gian tới, sản phẩm VnSocial sẽ tiếp tục mở rộng thị trường bằng việc phục vụ nhu cầu của nhóm thị trường lớn hơn đó là doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp quan tâm đến lĩnh vực chăm sóc khách hàng và trải nghiệm khách hàng đa kênh như các khách hàng trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ như y tế, giáo dục, y tế, bất động sản, tài chính - ngân hàng.

Không chỉ vậy, dựa vào những lợi thế sẵn có từ phía Tập đoàn VNPT, và kinh nghiệm sau khi triển khai cho thị trường Việt Nam với Chính phủ, doanh nghiệp và các tổ chức lớn, sản phẩm VnSocial hoàn toàn có khả năng tiếp cận đến các thị trường quốc tế khác đặc biệt trong khu vực Đông Nam Á bằng chiến lược mở rộng phát triển sản phẩm, tùy biến các tính năng phù hợp với từng nước nhằm chiếm lĩnh thị phần các công ty trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ như y tế, giáo dục, bất động sản,... nhằm tối đa hóa doanh thu và khẳng định vị trí của tập đoàn trên trường quốc tế.

VNPT

Các tin khác

Tổng công ty truyền thông (vnpt-media)
GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ DOANH NGHIỆP SỐ: 0106873188 DO SỞ KH&ĐT HÀ NỘI CẤP NGÀY 12/06/2015
Copyright © 2019 VNPT-Media. All Rights Reserved