08:09, 15/11/2021

Chia sẻ từ các chuyên gia hàng đầu với hội thảo trực tuyến “Chữ ký số cá nhân: Đón đầu cơ hội cho ngành Tài chính- Ngân hàng”

Để cùng chia sẻ, tháo gỡ những khó khăn cho các khách hàng, doanh nghiệp trong việc định danh điện tử, ngày 16/11 tới đây, VNPT sẽ cùng các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm tại Việt Nam triển khai hội thảo trực tuyến “Chữ ký số cá nhân: Đón đầu cơ hội cho ngành Tài chính- Ngân hàng”.

Nhu cầu tháo gỡ khó khăn về định danh điện tử cho các lĩnh vực tài chính số

Mặc dù là những lĩnh vực đi đầu trong việc số hóa tại Việt Nam, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, việc định danh điện tử dành cho các giao dịch thuộc ngành tài chính ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán vẫn chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu mong muốn của các khách hàng và nhà đầu tư.

Đối với các ngân hàng, hình thức xác thực cho các giao dịch vẫn chủ yếu thực hiện với SMS OTP, Token OTP, email OTP… cho cá nhân và SmartOTP (Soft OTP) cho các giao dịch nhóm. Các hình thức xác thực này đã giúp khách hàng giảm thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí, giao dịch an toàn, tuy nhiên vẫn còn tồn tại những hạn chế như phải chờ đợi mã xác thực riêng lẻ cho từng giao dịch, với một số thiết bị phải nhập thủ công mã OTP cũng có thể dẫn đến sai sót… Trong khi đó, hình thức ký số vẫn chỉ được thực hiện trong nội bộ các ngân hàng và vẫn còn phải phụ thuộc vào các thiết bị vật lý lưu trữ mã bí mật (USB token) và thiết bị kết nối như PC, Laptop,…

Điều tương tự cũng diễn ra với ngành chứng khoán. Đây là lĩnh vực mang tính đặc thù, cần “tốc độ”, “kịp thời” với “giá trị lớn” và yêu cầu sự “linh hoạt cao”, vì vậy những đòi hỏi về xác thực điện tử cũng phải nhanh và đặc biệt an toàn cho mỗi cú đặt lệnh. Khi mà mỗi giây đều là cơ hội, mỗi phút đều là tiền, dường như các hình thức ký xác thực hiện nay, bao gồm ký số sử dụng USB Token cũng chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu của các nhà đầu tư.

Riêng với lĩnh vực kinh doanh Bảo hiểm, phần lớn các giao dịch đều phát sinh vãng lai chứ không đều đặn liên tục như các giao dịch chứng khoán hay ngân hàng. Một hình thức ký số từ xa với các gói cước ngắn hạn, chi phí hợp lý sẽ góp phần không nhỏ để doanh nghiệp và khách hàng thuận lợi hơn trong việc ký kết các hợp đồng điện tử.

Ký số từ xa (Remote Signing) dù mới chỉ được phát triển trên thế giới chưa lâu nhưng đã nhanh chóng được chứng minh tính hiệu quả, bảo mật trên các giao dịch điện tử, góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Với những ưu điểm như không bị phụ thuộc vào thiết bị kết nối, không cần USB Token, có thể triển khai mọi lúc, mọi nơi trên trên nhiều loại thiết bị, bao gồm smartphone, tablet, laptop, PC với mức độ an toàn, bảo mật hàng đầu,… thế nhưng thực tế, hình thức định danh điện tử này vẫn còn khá mới mẻ tại Việt Nam và chưa được nhiều người biết đến.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế số toàn cầu cũng như quá trình chuyển đổi công dân số đang được đẩy mạnh trong cả nước, dường như chưa bao giờ nhu cầu về định danh điện tử lại trở nên cấp thiết như hiện nay. Tuy nhiên, lựa chọn hình thức nào để có thể xác thực cá nhân một cách thuận tiện nhất, phù hợp nhất thì không chỉ người dân mà nhiều doanh nghiệp, tổ chức,.. đến nay vẫn chưa có giải pháp toàn diện.

 

Chữ ký số cá nhân, cơ hội để cùng phát triển

Cùng chia sẻ những khó khăn, kinh nghiệm, tháo gỡ vướng mắc trong việc triển khai định danh điện tử lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán và bảo hiểm tại Việt Nam, tới đây ngày 16/11, VNPT sẽ cùng các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực chuyển đổi số, tài chính, ngân hàng tại Việt Nam triển khai hội thảo trực tuyến “Chữ ký số cá nhân: Đón đầu cơ hội cho ngành Tài chính – Ngân hàng”.

Để tham dự hội thảo, đăng ký tại: https://events.onesme.vn

Để theo dõi trực tuyến hội thảo, chi tiết tại: https://bit.ly/chukysocanhan

Link Fanpage: https://www.facebook.com/vinaphonefan

Link YouTube: https://www.youtube.com/c/VNPTchannel

Về phía các cơ quan Nhà nước, hội thảo sẽ có sự tham gia của ông Nguyễn Huy Dũng - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; ông Lê Anh Dũng - Vụ phó Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Về phía các tổ chức, doanh nghiệp liên quan, hội thảo sẽ có sự tham gia của ông Trần Công Quỳnh Lân- Phó Tổng Giám đốc ngân hàng Vietinbank, ông Tạ Minh Phương- Phó Tổng Giám đốc công ty chứng khoán Tân Việt và ông Nghiêm Xuân Thái - Phó Tổng giám đốc bảo hiểm PTI.

“Ngân hàng, tài chính và bảo hiểm là những lĩnh vực trọng yếu của nền kinh tế số. Vì vậy, với hội thảo “Chữ ký số cá nhân: Đón đầu cơ hội cho ngành Tài chính – Ngân hàng”, chúng tôi hi vọng sẽ cùng các chuyên gia đem đến câu trả lời phù hợp nhất, cùng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho người dân, cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các giao dịch điện tử, phù hợp với xu thế chung toàn cầu, đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số quốc gia trong thời gian tới”, ông Ngô Diên Hy, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT, một trong những diễn giả sẽ tham gia chương trình chia sẻ.

Các tin khác

Tổng công ty truyền thông (vnpt-media)
GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ DOANH NGHIỆP SỐ: 0106873188 DO SỞ KH&ĐT HÀ NỘI CẤP NGÀY 12/06/2015
Copyright © 2019 VNPT-Media. All Rights Reserved