10:31, 09/09/2021

Những con người 1022 của VNPT trong đại dịch

Nếu xem Cổng thông tin 1022 là một cơ thể thì nhịp đập của trái tim 1022 được duy trì bởi hàng trăm trái tim phía dưới. Thời gian cao điểm từ 8 giờ đến 19 giờ luôn có hơn 300 tổng đài viên liên tục nhận cuộc gọi cùng một lúc cho nhánh 2. Hơn 360 bác sỹ, kể cả các bác sỹ đã nghỉ hưu không quản mệt mỏi đều đặn tham gia các ca trực điện thoại từ xa của nhánh 3 và nhánh 5 đủ 7 ngày trong tuần. Gần 100 tình nguyện viên tham gia hỗ trợ nhập và chuyển thông tin phản ánh của người dân qua các kênh khác của cổng thông tin.



Thành phố Hồ Chí Minh những ngày đầu giãn cách toàn thành phố, đường xá đã thưa lắm bóng người. Cảnh tượng tĩnh mịch tưởng chẳng thể nào xảy ra được ở một trung tâm kinh tế văn hóa hơn mười ba triệu cư dân. Đây đó một cánh cửa thoáng hé ra, rồi vội vã đóng chặt. Con người dường như cũng tự thu mình lại, nói ít đi, thở nhẹ hơn.

Các tổng đài viên của Trung tâm Kinh doanh Tp.HCM luôn sẵn sàng kết nối thông tin

Phía sau bức tranh yên tĩnh đó là dòng chảy ngầm bộn bề của cả một đại đô thị gồng mình lên để ứng phó với đại dịch. Thách thức chưa từng gặp phải khi số bệnh nhân dương tính ngày càng tăng.  Hàng loạt bệnh viện dã chiến đi vào hoạt động. Các địa phương hối hả tiêm phòng. Mọi nguồn lực của Thành phố đều được huy động để tham gia chống dịch. Người dân được yêu cầu “ai ở yên đấy,” kiên nhẫn chờ, đợi.

Lắng nghe và thấu hiểu

Đối lập với không khí tĩnh lặng của đường phố là tiếng chuông điện thoại reo ngày đêm trong Tổng đài 1022 của Thành phố Hồ Chí Minh.  Cô tổng đài viên bấm nhận cuộc gọi và thưa máy.  Đầu đây bên kia, tiếng người dân không giấu được sự mừng rỡ, “Em ơi…”.

Trung bình hàng ngày Tổng đài 1022 của Thành phố Hồ Chí Minh tiếp nhận được đến trên dưới 50 nghìn cuộc gọi của người dân, so với thời điểm trước đây chỉ vài trăm cuộc gọi mỗi ngày. Đỉnh điểm có ngày hơn 106 nghìn cuộc gọi vào tổng đài. Vẫn giữ vai trò là cổng thông tin giao tiếp, phản ánh kiến nghị, giám sát không thể thiếu giữa Chính quyền và người dân Thành phố nhưng nay phạm vi của kênh thông tin 1022 đã rộng lớn hơn nhiều. Người dân gọi vào nhánh 0 để báo tin về COVID và những khó khăn trong việc tiếp cận hỗ trợ y tế tại địa phương. Người dân gọi vào nhánh 2 để báo khó khăn về an sinh, thực phẩm, trợ cấp. Hàng chục nghìn những tin nhắn như vậy được các tổng đài viên cẩn thận nhập vào phần mềm và chuyển về cho các đơn vị quận huyện, sở ngành để kịp thời xử lý cho người dân. Gọi vào nhánh 3, người dân gặp được các bác sỹ tư vấn sức khỏe từ xa cho bệnh nhân F0. Tương tự như vậy, nhánh 5 có đội ngũ bác sỹ tự nguyện tham gia trực để tư vấn chuyên khoa qua điện thoại cho người dân và nhánh 6 có đội ngũ tư vấn viên về tâm lý. 

Nếu xem Cổng thông tin 1022 là một cơ thể thì nhịp đập của trái tim 1022 được duy trì bởi hàng trăm trái tim phía dưới. Thời gian cao điểm từ 8 giờ đến 19 giờ luôn có hơn 300 tổng đài viên liên tục nhận cuộc gọi cùng một lúc cho nhánh 2. Hơn 360 bác sỹ, kể cả các bác sỹ đã nghỉ hưu không quản mệt mỏi đều đặn tham gia các ca trực điện thoại từ xa của nhánh 3 và nhánh 5 đủ 7 ngày trong tuần. Gần 100 tình nguyện viên tham gia hỗ trợ nhập và chuyển thông tin phản ánh của người dân qua các kênh khác của cổng thông tin. 

Tất cả cùng làm với một sứ mệnh hướng đến người dân ngoài kia đang thiếu thốn thực phẩm, thuốc men, đau bệnh. Tất cả đều xem mình là cánh tay nối dài, là đôi tai lắng nghe, thấu hiểu của Thành phố.  Tất cả đều muốn cống hiến trọn sức lực để cho Thành phố mau khỏe lại, cho người dân nhanh được hỗ trợ hơn.

Những con người 1022 của VNPT

Cô tổng đài viên nhấn phím đăng xuất khỏi tài khoản tổng đài. Rời khỏi bàn điện thoại, cô vội vã cho kịp bữa trưa. Bất chợt hai dòng nước mắt chảy dài xuống gò má khi bên tai vẫn văng vẳng những cuộc điện thoại vừa rồi với người dân.  Gia đình có hai cháu nhỏ, cháu bé nhất chỉ 7 tháng tuổi, hai ba hôm nay chỉ uống nước đường vì không có sữa.  Mẹ cháu cũng nhịn đói nên không có sữa. Hai cụ già lớn tuổi sống neo đơn đều là F0 cần sự hỗ trợ, lương thực đã cạn rồi.  Thoáng chốc cô nghĩ đến gia đình nhỏ của mình, rồi gạt nhanh nước mắt, tất tả quay lại bàn điện thoại, đăng nhập và bấm nút sẵn sàng.  Tiếng chuông điện thoại lại reo.

Anh nhân viên kỹ thuật chào tạm biệt cán bộ xử lý của phường trên nhóm chat rồi chuẩn bị đóng máy tính lại. Liếc nhìn đồng hồ, đã 01 giờ 30 phút của ngày mới.  Từ 07 giờ sáng hôm qua, anh liên tục ngồi trên máy tính vừa hỗ trợ hướng dẫn xử lý tin cho cán bộ phường, vừa tham gia họp để bổ sung tính năng cho phần mềm.  Anh cùng nhiều anh em kỹ thuật, lập trình viên khác liên tục cả tuần đều theo thời khóa biểu như vậy.  Cả người rã rời và mắt thì mờ hết cả đi.  Dù vậy, anh vẫn nhìn vào các nhóm chat thêm một lần nữa để yên tâm rằng không còn cảnh báo tin nhắn đỏ nào nữa và mỉm cười.

Là đơn vị được giao trọng trách vận hành chính Tổng đài 1022, những con người đó của VNPT đã phục vụ trên chiến tuyến từ những ngày đầu tiên. Nhìn lại chặng đường vừa qua, Tập đoàn VNPT đã tập trung mọi nguồn lực lớn từ các đơn vị trực thuộc để giúp cho Cổng thông tin 1022 của Thành phố Hồ Chí Minh đáp ứng được quy mô tầm cỡ:

Những con người ấy đang xây dựng một thành trì. Từng giây phút, từng giọt mồ hôi, từng cuộc điện thoại, từng dòng lệnh của thành trì vững chắc đó đã, đang góp sức cho Chính quyền và người dân thân thương của Thành phố mang tên Bác chiến đấu vượt qua khó khăn, hướng đến một ngày mai hy vọng hơn, trở lại mạnh mẽ hơn.

Thầm lặng mà rất đỗi tự hào

Tiếng chuông điện thoại báo có tin nhắn mới trong nhóm chat. Mở máy lên, tôi đọc thấy tin nhắn của một chị tổng đài viên gửi vào nhóm: “Người dân gọi vào cảm ơn Tổng đài 1022, nhờ có Tổng đài chuyển tin mà gia đình đã được hỗ trợ.  Xin báo lại cho Sở và các anh chị được biết.” Ngoài trời thành phố đang mưa.  Tự dưng, lòng tôi ấm hẳn lại.

VNPT

Các tin khác

Tổng công ty truyền thông (vnpt-media)
GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ DOANH NGHIỆP SỐ: 0106873188 DO SỞ KH&ĐT HÀ NỘI CẤP NGÀY 12/06/2015
Copyright © 2019 VNPT-Media. All Rights Reserved