16:20, 18/12/2020

VNPT IOC: Giải pháp 5 sao của Thành phố thông minh

Tại Lễ trao giải “Giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2020” (Smart City Award Vietnam) do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (Vinasa) tổ chức diễn ra trong tháng 11 vừa qua, Trung tâm điều hành thông minh (VNPT IOC) của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT đã được hội đồng đánh giá xuất sắc nhất (xếp hạng 5 sao) tại hạng mục giải pháp Chính quyền số và Hạ tầng số cho thành phố thông minh.

Tại Lễ trao giải “Giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2020” (Smart City Award Vietnam) do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (Vinasa) tổ chức diễn ra trong tháng 11 vừa qua, Trung tâm điều hành thông minh (VNPT IOC) của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT đã được hội đồng đánh giá xuất sắc nhất (xếp hạng 5 sao) tại hạng mục giải pháp Chính quyền số và Hạ tầng số cho thành phố thông minh.

Là một trong số những dịch vụ quan trọng của mô hình đô thị thông minh được Tập đoàn VNPT triển khai tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, thời gian qua, Tập đoàn VNPT đã tập trung nghiên cứu, thiết kế, xây dựng và triển khai Trung tâm điều hành và giám sát thông minh (IOC) cho Chính phủ và các tỉnh, thành trên cả nước. Đây được xem là một trong những giải pháp trọng tâm góp phần thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia từ các cấp Chính quyền tới các Bộ ngành và địa phương. Mô hình Trung tâm IOC của VNPT nhận được sự quan tâm và đánh giá cao của các cấp Lãnh đạo ở nhiều tỉnh, thành trong thời gian vừa qua vì chúng được xem là “cơ quan đầu não” của một đô thị thông minh.

Trung tâm điều hành thông minh VNPT IOC nhận giải thưởng 5 sao của Thành phố thông minh


IOC được xem là một trong các giải pháp trọng tâm nhằm đẩy nhanh phát triển Chính phủ điện tử, thực hiện mục tiêu chuyển đổi số quốc gia theo yêu cầu của Chính phủ. Việc  xây dựng IOC là một mục tiêu quan trọng nhằm phục vụ sự chỉ đạo điều hành của Lãnh đạo các cấp từ Trung ương đến địa phương.

Trung tâm IOC được VNPT xây dựng với mục tiêu cung cấp số liệu toàn diện về các hoạt động trên địa bàn tỉnh, thành phố. Hệ thống có khả năng giám sát và quản lý từ cấp tổng quan đến chi tiết từng tình huống như: các chỉ tiêu đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội; giám sát trực quan trên bản đồ số; chất lượng dịch vụ Y tế; việc xử lý phản ánh về bất cập đô thị; camera trí tuệ nhân tạo giám sát đô thị trực tiếp; quản lý thủ tục cấp phép xây dựng, tình hình giải quyết dịch vụ hành chính công…

Đa tính năng, đa tiện ích

Trung tâm IOC được xây dựng dựa trên việc ứng dụng những công nghệ tiên tiến, hiện đại của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, được thiết kế với khả năng chịu tải cao, sẵn sàng mở rộng quy mô, cũng như bổ sung, điều chỉnh tính năng một cách linh hoạt, bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin.

Công nghệ được VNPT áp dụng để xây dựng mô hình Trung tâm IOC cho phép thực hiện phân tích dữ liệu lớn để đưa ra các cảnh báo, hỗ trợ ra quyết định ở nhiều lĩnh vực khác nhau, đảm bảo tính chân thực, chính xác, minh bạch… Khi đưa vào hoạt động, Trung tâm IOC do VNPT xây dựng vận hành hơn 10 dịch vụ về giám sát, điều hành chỉ tiêu kinh tế - xã hội; giám sát dịch vụ hành chính công, văn bản điện tử, dịch vụ kết nối người dân - chính quyền; giám sát, điều hành lĩnh vực Y tế, Giáo dục, Du lịch; giám sát camera an ninh thông minh, camera an toàn giao thông và thông tin trên mạng xã hội…

Dựa trên mô hình vận hành và yêu cầu về chỉ tiêu giám sát, hệ thống trung tâm điều hành IOC liên tục được tích hợp bổ sung các hệ thống thông tin khác, khai thác dữ liệu được chuẩn hóa để ngày càng mở rộng và nâng cấp năng lực điều hành trên môi trường số. Chuyển đổi số hoạt động giám sát, chỉ đạo điều hành là một trong những bước đi đầu tiên của quá trình chuyển đổi số chính quyền và xây dựng đô thị thông minh.

Cho tới thời điểm này, Tập đoàn VNPT là đối tác hợp tác triển khai IOC cho hơn 30 tỉnh, thành trên cả nước. Việc được Hội đồng bình chọn Giải thưởng Thành phố thông minh do Tiến sỹ Nguyễn Quân, Nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ làm Chủ tịch cùng hơn 23 chuyên gia đã thống nhất đánh giá xuất sắc nhất (xếp hạng 5 sao) tại hạng mục giải pháp Chính quyền số và Hạ tầng số đã ghi nhận những nỗ lực, cũng như góp phần chứng minh sự tin tưởng mà các địa phương dành cho VNPT trong việc triển khai giải pháp IOC nói riêng và mô hình smartcity nói chung trên con đường hiện thực hóa mục tiêu xây dựng thành công đô thị thông minh, chính quyền điện tử hướng đến chính quyền số, nền kinh tế số, xã hội số.

VNPT

Các tin khác

Tổng công ty truyền thông (vnpt-media)
GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ DOANH NGHIỆP SỐ: 0106873188 DO SỞ KH&ĐT HÀ NỘI CẤP NGÀY 12/06/2015
Copyright © 2019 VNPT-Media. All Rights Reserved