VNPT góp phần hiện đại hóa thủ tục hành chính tại Thanh Hóa
Hiện nay, 100% các ban, sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, 100% UBND cấp xã thuộc tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện xử lý văn bản, hồ sơ công việc, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên môi trường điện tử; ký số cơ quan và ký số cá nhân trên văn bản phát hành. Theo đó, chỉ số gửi nhận văn bản điện tử trên môi trường mạng toàn tỉnh ngày càng tăng (đến tháng 5/2020, tỷ lệ văn bản gửi qua mạng của tỉnh đạt 96,7%, của toàn quốc đạt 86,5%). Trong đó, có sự đóng góp không nhỏ của VNPT tại địa bàn Thanh Hóa.
Hiện nay, 100% các ban, sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, 100% UBND cấp xã thuộc tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện xử lý văn bản, hồ sơ công việc, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên môi trường điện tử; ký số cơ quan và ký số cá nhân trên văn bản phát hành. Theo đó, chỉ số gửi nhận văn bản điện tử trên môi trường mạng toàn tỉnh ngày càng tăng (đến tháng 5/2020, tỷ lệ văn bản gửi qua mạng của tỉnh đạt 96,7%, của toàn quốc đạt 86,5%). Trong đó, có sự đóng góp không nhỏ của VNPT tại địa bàn Thanh Hóa.
Hiện đại hóa là khâu đột phá trong cải cách hành chính (CCHC), xây dựng chính quyền điện tử, tiến tới nền hành chính minh bạch, hiệu quả, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Với quyết tâm cao, UBND tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp cùng VNPT đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ, tạo dấu ấn nổi bật, đưa CCHC trở thành “đòn bẩy” để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Đến nay, Thanh Hóa đã hoàn thành xây dựng nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu (LGSP), kết nối, liên thông LGSP của tỉnh với trục liên thông văn bản quốc gia phục vụ việc gửi, nhận văn bản liên thông 4 cấp chính quyền từ Trung ương đến cấp xã. Cổng dịch vụ công của tỉnh và hệ thống “một cửa điện tử” tại tất cả UBND cấp huyện và 559/559 UBND cấp xã được đưa vào sử dụng. Thanh Hóa cũng là 1 trong những địa phương đầu tiên kết nối, tích hợp Cổng dịch vụ công tỉnh với Cổng dịch vụ công quốc gia cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) mọi lúc, mọi nơi, tiết kiệm thời gian, chi phí, công khai, minh bạch hoạt động của cơ quan Nhà nước. Hệ thống phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc đã được đầu tư tại 100% các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện và 100% các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, làm thay đổi tích cực trong cách thức làm việc. Mạng truyền số liệu chuyên dùng được kết nối đến các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện để bảo đảm vận hành an toàn, đồng bộ.
Ứng dụng chữ ký số chuyên dùng Chính phủ được sử dụng tại 100% các cơ quan hành chính và hơn 150 đơn vị sự nghiệp của tỉnh. Toàn tỉnh đã cấp hơn 1.100 chứng thư số cá nhân để thực hiện ký số văn bản điện tử; triển khai cấp thiết bị ký số dạng SIM PKI (ký số trên thiết bị di động) cho lãnh đạo UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện để thực hiện ký số trên thiết bị di động. Trên 98% cán bộ, công chức đã được cấp hộp thư điện tử công vụ, thường xuyên sử dụng phục vụ công việc. Hệ thống phòng họp trực tuyến tại 215 điểm cầu (83 điểm cầu của khối các cơ quan cấp tỉnh, UBND cấp huyện; 132 điểm cầu của UBND cấp xã); hệ thống đăng nhập tập trung của tỉnh (https://dangnhap.thanhhoa.gov.vn) được đưa vào sử dụng, đảm bảo thuận tiện cho người sử dụng.
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc VNPT tại Thanh Hóa, một trong những doanh nghiệp tham gia chủ lực trong quá trình triển khai số hóa trên địa bàn tỉnh, cho biết: “Trên cơ sở thỏa thuận hợp tác chiến lược về viễn thông và công nghệ thông tin giữa UBND tỉnh Thanh Hóa với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, VNPT Thanh Hóa đã và đang triển khai nhiều giải pháp xây dựng chính quyền điện tử trên quy mô toàn tỉnh. VNPT cũng đã ký thỏa thuận hợp tác và triển khai các giải pháp cho các sở, ban, ngành và UBND huyện, thị xã, thành phố như hệ thống phần mềm đánh giá chỉ số CCHC; dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trên Cổng dịch vụ công tỉnh; hệ thống truyền hình hội nghị liên thông từ cấp Trung ương, cấp tỉnh đến cấp xã; hệ thống “phòng họp không giấy”, dịch vụ ký số trên thiết bị di động thông minh...”.
TP Thanh Hóa là địa phương đi đầu trong hiện đại hóa CCHC. Đầu năm 2019, UBND TP Thanh Hóa đã phối hợp với VNPT Thanh Hóa triển khai và đưa vào sử dụng cổng thông tin điện tử và phần mềm dịch vụ hành chính công điện tử. Trong đó, phần mềm dịch vụ hành chính công điện tử là công cụ để tin học hóa các quy trình nội bộ đối với việc tiếp nhận, thụ lý, xử lý, phê duyệt và trả kết quả hồ sơ hành chính theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015, đồng thời sẵn sàng cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 và 4. Đặc biệt, TP Thanh Hóa là một trong ít đơn vị đã tổ chức hội nghị theo mô hình “phòng họp không giấy”. Đây là mô hình chuyên nghiệp, bài bản, toàn bộ quy trình được thực hiện thông qua hệ thống văn bản điện tử, không sử dụng văn bản giấy, nguồn tài liệu mở và luôn sẵn sàng tra cứu trên hệ thống, người chủ trì và các đại biểu có tài liệu tức thời, rút ngắn thời gian xử lý công việc, tiết kiệm thời gian và chi phí in ấn tài liệu, đồng thời nâng cao hiệu quả cuộc họp, tăng cường tương tác giữa các thành viên dự họp, nâng cao hiệu quả làm việc.
Việc chú trọng xây dựng chính quyền điện tử trên cơ sở CCHC, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm đang là hướng đi đúng để xây dựng môi trường giao tiếp giữa chính quyền với Nhân dân một cách văn minh, hiện đại, tăng “chỉ số minh bạch” của nền hành chính Nhà nước, góp phần xây dựng Thanh Hóa sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.
VNPT