16:43, 08/03/2021

Trung tâm IOC Bắc Kạn: con đường hình thành Chính quyền điện tử, đô thị thông minh

Ngày 04/3/2021, UBND tỉnh Bắc Kạn đã chính thức đưa vào vận hành Trung tâm điều hành thông minh (IOC). Đây là một trong số gần 30 Trung tâm IOC do Tập đoàn VNPT đã trực tiếp triển khai xây dựng cho nhiều tỉnh, thành phố trong thời gian vừa qua với nỗ lực góp phần vào công cuộc chuyển đổi số quốc gia. Theo lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Kạn, việc ra mắt Trung tâm IOC sẽ là tiền đề quan trọng để tỉnh này nhanh chóng xây dựng chính phủ điện tử, đô thị thông minh trong tương lai không xa.

Thực hiện thỏa thuận hợp tác chiến lược giai đoạn 2020-2025 giữa Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Kạn với Tập đoàn VNPT ký ngày 16/9/2020, với vai trò là đối tác chiến lược về VT-CNTT, Tập đoàn VNPT đã triển khai nhiều ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác số hóa, quản trị, điều hành tại các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn. Trong đó, xây dựng Trung tâm IOC Bắc Kạn là một trong những hạng mục quan trọng mà VNPT nhanh chóng bắt tay triển khai và quyết tâm đưa vào vận hành trong thời gian ngắn.

4 tháng: Xây dựng, triển khai và đi vào hoạt động

Cụ thể, ngay từ cuối tháng 10/2020, VNPT đã cử một đội ngũ kỹ sư công nghệ chất lượng bậc nhất của mình về Bắc Kạn tiến hành khảo sát, lên phương án thi công dự án. Trong tháng 12/2020, VNPT đã hoàn thành việc lắp đặt hệ thống hiện thị màn tại Trung tâm IOC gồm nhiều màn hình ghép chuyên dụng; hệ thống điều khiển hình ảnh trung tâm cùng các thiết bị phụ trợ kết nối, hệ thống nguồn điện, mạng LAN nội bộ, đường truyền cáp quang Internet… Cùng với đó, VNPT đã bố trí hạ tầng máy chủ tại Trung tâm tích hợp dữ liệu IDC của tập đoàn VNPT (đạt tiêu chuẩn Quốc tế Tier 3) hệ thống đường truyền Internet tốc độ cao tại IDC, VNPT tại Bắc Kạn và Trung tâm IOC đảm bảo hoạt động của hệ thống.

Lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Kạn và lãnh đạo Tập đoàn VNPT tại Lễ khai trương Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh Bắc Kạn.

Song song với đó, các kỹ sư của VNPT cũng đã thực hiện khảo sát, phân tích, đánh giá nhu cầu quản lý, điều hành của UBND tỉnh Bắc Kạn để thực hiện thu thập số liệu, kết nối dữ liệu từ các phần mềm riêng lẻ vào hệ thống phần mềm IOC từ đó tổng hợp, thiết kế các bảng hiển thị giúp lãnh đạo tỉnh dễ dàng theo dõi, phân tích, đánh giá và đưa ra quyết định. Trung tâm IOC Bắc Kạn đã đươc xây dựng dựa trên hệ thống phần mềm lõi vận hành, được chuẩn hóa và tích hợp dữ liệu cơ bản cho các phân hệ gồm: hệ thống điều hành chỉ tiêu, sản xuất phát triển kinh tế xã hội; hệ thống điều hành chỉ tiêu ngân sách; hệ thống điều hành Y tế, Giáo dục; hệ thống tương tác chính quyền người dân; giám sát camera giao thông, hành chính công, văn bản điện, đất đai - môi trường; hệ thống lắng nghe mạng xã hội.

Và như vậy, chỉ sau chưa đầy 04 tháng, mọi công đoạn từ xây dựng, thi công, lắp đặt thiết bị, cài đặt ứng dụng và kết nối, đào tạo sử dụng Trung tâm IOC Bắc Kạn đã hoàn tất.

Trung tâm IOC Bắc Kạn đi vào hoạt động sẽ giúp lãnh đạo tỉnh giám sát, điều hành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, giám sát dịch vụ hành chính công, văn bản điện tử; Giám sát, điều hành lĩnh vực y tế, giáo dục, du lịch; Giám sát camera an ninh thông minh, camera an toàn giao thông và kiểm soát thông tin trên mạng xã hội.

Với việc tích hợp thông tin, số liệu của nhiều lĩnh vực hoạt động được thể hiện trực quan, sinh động, Trung tâm IOC Bắc Kạn được kỳ vọng giúp các cấp lãnh đạo có cái nhìn tổng quan toàn diện về mọi mặt hoạt động kinh tế - xã hội theo thời gian thực. Từ đó, đưa ra quyết định nhanh chóng, kịp thời, chuẩn xác, tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức trong quá trình giám sát, điều hành công việc. Thông qua hệ thống IOC, cũng sẽ giúp tăng tính tương tác giữa người dân với chính quyền, góp phần tăng cường mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với hoạt động của chính quyền.

Tự hào góp phần trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Với những giá trị thiết thực mà IOC mang lại, đến nay, Trung tâm IOC đã được VNPT triển khai cho khoảng 30 tỉnh/Thành phố trên toàn quốc, trong đó nhiều tỉnh/Thành phố đã đưa vào vận hành như: Đà Lạt, Hà Nam, Cao Bằng, TP Hà Giang, Tây Ninh, Phú Thọ, Trà Vinh, Kon Tum, Quảng Bình, Quảng Nam, Bình Phước, Hòa Bình, Kiên Giang, Lào Cai và nhiều tỉnh thành khác đã hoàn thành triển khai như: Ninh Bình, Tiền Giang, Đăk Lắc, Thanh Hóa, Bắc Kạn...

Thực hiện mục tiêu chuyển đổi số quốc gia, trong thời gian qua, Chính phủ đã đưa ra nhiều giải pháp trọng tâm nhằm đẩy nhanh phát triển Chính phủ điện tử. Trong đó, xây dựng Trung tâm điều hành thông minh IOC là một mục tiêu quan trọng nhằm phục vụ sự chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các tỉnh/Thành phố.

 

Với vai trò tiên phong, dẫn dắt quá trình chuyển đổi số quốc gia, trong thời gian qua, Tập đoàn VNPT đã đồng hành cùng Chính phủ và nhiều tỉnh, Thành phố trên cả nước xây dựng thành công các Trung tâm điều hành thông minh. Và ngày 04/3/2021, thêm một Trung tâm IOC  Trung tâm IOC Bắc Kạn chính thức ra mắt. Theo lãnh đạo Tập đoàn VNPT, IOC Bắc Kạn là kết quả của sự hợp tác hiệu quả, thiết thực giữa UBND tỉnh Bắc Kạn và Tập đoàn VNPT trong thời gian qua, cũng là tiền đề quan trọng để 02 bên nhanh chóng hợp tác xây dựng chính phủ điện tử, đô thị thông minh tại Bắc Kạn trong tương lai không xa.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Tập đoàn VNPT cam kết sẽ tiếp tục huy động đội ngũ chuyên gia tốt nhất, bắt tay ngay vào việc triển khai thực hiện các kế hoạch đã được thống nhất để đảm bảo việc vận hành, hỗ trợ xây dựng các quy định, quy trình vận hành đảm bảo thực hiện thống nhất, đồng bộ, tuân thủ tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về phần mềm và yêu cầu của cơ quan quản lý chuyên ngành. Đào tạo và hướng dẫn các cơ quan, đơn vị và thành viên liên quan sử dụng hệ thống phụ trợ, phần mềm vận hành Trung tâm IOC. Tiếp thu, hỗ trợ giải quyết những vướng mắc của các cơ quan quản lý chuyên ngành, các đơn vị thành viên trong quá trình vận hành, sử dụng, khai thác các nền tảng phần mềm của Trung tâm.

VNPT

Các tin khác

Tổng công ty truyền thông (vnpt-media)
GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ DOANH NGHIỆP SỐ: 0106873188 DO SỞ KH&ĐT HÀ NỘI CẤP NGÀY 12/06/2015
Copyright © 2019 VNPT-Media. All Rights Reserved