16:54, 07/12/2020

IOC Sơn La sẽ đưa kinh tế Trung du và miền núi phía Bắc khởi sắc

Là một tỉnh thuộc Trung du và miền núi phía Bắc với địa hình cao nhiều sông suối, lắm thác ghềnh, Sơn La có điều kiện về nguồn thủy điện dồi dào. Song, Sơn La cũng còn nhiều khó khăn nên mong muốn về một tỉnh hiện đại, giàu mạnh, luôn là khát vọng của các cấp chính quyền và người dân nơi đây. Trung tâm điều hành thông minh (IOC) Sơn La chính thức khai trương vào ngày 03/12/2020 với sự hỗ trợ từ Tập đoàn VNPT đã phần nào hiện thực hóa ước mơ đó.

Là một tỉnh thuộc Trung du và miền núi phía Bắc với địa hình cao nhiều sông suối, lắm thác ghềnh, Sơn La có điều kiện về nguồn thủy điện dồi dào. Song, Sơn La cũng còn nhiều khó khăn nên mong muốn về một tỉnh hiện đại, giàu mạnh, luôn là khát vọng của các cấp chính quyền và người dân nơi đây. Trung tâm điều hành thông minh (IOC) Sơn La chính thức khai trương vào ngày 03/12/2020 với sự hỗ trợ từ Tập đoàn VNPT đã phần nào hiện thực hóa ước mơ đó.

Hiện thực đó chính là một Sơn La mạnh mẽ chuyển mình đổi mới với Trung tâm Điều hành IOC đạt tiêu chuẩn do đội ngũ kỹ sư CNTT tinh nhuệ nhất của VNPT phối hợp cùng UBND tỉnh nhà xây dựng. Cụ thể, VNPT đã thực hiện khảo sát, phân tích, đánh giá nhu cầu quản lý, điều hành, chỉ huy của tỉnh Sơn La để thực hiện thu thập số liệu, kết nối dữ liệu từ các phần mềm riêng lẻ vào hệ thống phần mềm IOC. Từ đó tổng hợp, thiết kế các bảng hiển thị (Dashboard) giúp Lãnh đạo tỉnh Sơn La dễ dàng theo dõi, phân tích, đánh giá và đưa ra quyết định. Đáng chú ý, VNPT cũng hoàn thành xây dựng hệ thống phần mềm lõi vận hành IOC, chuẩn hóa và tích hợp dữ liệu cơ bản cho 9 phân hệ quản lý bao gồm: Hệ thống Điều hành chỉ tiêu Kinh tế - Xã hội; Ngân sách; Hành chính công; Giáo dục; Giám sát Thông tin du lịch, lưu trú; Camera an ninh giao thông; Văn bản điện tử; Phản ánh kiến nghị của người dân.

Song song đó, các hệ thống phần mềm lõi vận hành Trung tâm IOC đã được khảo sát, phân tích, thiết kế đáp ứng yêu cầu quản lý, điều hành, chỉ huy của Lãnh đạo UBND tỉnh Sơn La. Tập đoàn VNPT cung cấp hạ tầng, cài đặt, vận hành và khai thác hệ thống trên Trung tâm tích hợp dữ liệu đạt tiêu chuẩn Quốc tế Tier3 đảm bảo hoạt động ổn định, an toàn thông tin, dữ liệu và an ninh mạng. Hiện, hệ thống đã sẵn sàng đi vào khai thác, hoạt động, đáp ứng kịp thời công tác chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo UBND tỉnh Sơn La. Các công tác tiếp nhận, phản ánh kiến nghị của người dân trên địa bàn toàn tỉnh, để người dân nắm bắt và tương tác với chính quyền thông qua các phần mềm của hệ thống IOC chứng minh tính ưu việt của Trung tâm điều hành. Đồng thời sẽ mở ra môi trường số liên thông, đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực: Giáo dục, Y tế, Môi trường, Giao thông…

Lãnh đạo UBND tỉnh Sơn La và Lãnh đạo Tập đoàn VNPT cùng nhấn nút khai trương Trung tâm IOC

VNPT đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế Sơn La

Là tỉnh vùng núi Tây Bắc Bộ, bên cạnh sự thuận lợi về mặt thủy điện do địa hình lắm thác ghềnh, Sơn La vẫn là địa phương gặp nhiều khó khăn về kinh tế do hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, khắc nghiệt của thời tiết và biến đổi khí hậu. Để vượt qua thách thức, UBND Sơn La hiểu địa phương cần nhiều sự thay đổi tích cực. Trong đó, tận dụng sức mạnh của công nghệ sẽ là chìa khóa vàng để Sơn La mở rộng cửa đón nhận những giá trị lợi ích do chính công nghệ mang lại, giúp thay đổi toàn diện kinh tế, đời sống, xã hội của nhân dân. Tâm huyết đó của Lãnh đạo UBND Sơn La cũng chính là mục tiêu mà Tập đoàn VNPT đang nỗ lực thực hiện trong suốt thời gian qua nhằm đưa ra các giải pháp trọng tâm, đẩy nhanh phát triển Chính phủ điện tử, hoàn thành sứ mệnh chuyển đổi số quốc gia. Trong đó, xây dựng Trung tâm điều hành thông minh (IOC) là một mục tiêu quan trọng nhằm phục vụ sự chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các tỉnh, thành phố. Phát biểu tại sự kiện khai trương IOC Sơn La, lãnh đạo Tập đoàn VNPT cảm ơn sự tin tưởng của UBND Sơn La đã chọn lựa VNPT là đối tác đồng hành trên hành trình số hóa.

Chủ tịch Tập đoàn VNPT Phạm Đức Long khẳng định, Trung tâm điều hành thông minh Sơn La áp dụng phương thức hoàn toàn mới trong giám sát, điều hành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội. Theo đó, giám sát dịch vụ hành chính công, văn bản điện tử; giám sát, điều hành lĩnh vực y tế, giáo dục, du lịch; giám sát camera an ninh thông minh, camera an toàn giao thông và thông tin trên mạng xã hội của toàn tỉnh sẽ có những thay đổi rất đáng kể. Thông qua hệ thống IOC, chính quyền Sơn La sẽ tương tác trực tiếp với người dân, góp phần tăng cường mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Với việc tích hợp thông tin, số liệu của nhiều lĩnh vực hoạt động lại được thể hiện trực quan, sinh động, VNPT IOC sẽ giúp các cấp Lãnh đạo có cái nhìn tổng quan toàn diện về mọi mặt hoạt động kinh tế - xã hội theo thời gian thực. Từ đó, đưa ra quyết định nhanh chóng, kịp thời, chuẩn xác, tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức trong quá trình giám sát, điều hành công việc.

 


Với những giá trị thiết thực mà IOC mang lại, đến nay, Trung tâm IOC đã được VNPT triển khai cho hơn 20 tỉnh/TP trên toàn quốc, trong đó nhiều tỉnh/TP đã khai trương như: Đà Lạt, Hà Nam, Cao Bằng, TP Hà Giang, Tây Ninh, Phú Thọ, Trà Vinh, Kon Tum, Quảng Bình, Quảng Nam, Bình Phước, Hòa Bình, Kiên Giang, Lào Cai và nhiều tỉnh thành khác đã hoàn thành triển khai như: Ninh Bình, Tiền Giang, Đăk Lắc, Thanh Hóa, Sơn La…

VNPT

Các tin khác

Tổng công ty truyền thông (vnpt-media)
GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ DOANH NGHIỆP SỐ: 0106873188 DO SỞ KH&ĐT HÀ NỘI CẤP NGÀY 12/06/2015
Copyright © 2019 VNPT-Media. All Rights Reserved