08:43, 05/07/2021

CSDLQG về dân cư, dự án chuyển đổi số thành công nhất của quốc gia

Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư, dự án quan trọng bậc nhất của quốc gia được VNPT thần tốc hoàn thành trong 500 ngày sẽ chính thức vận hành từ ngày 1/7/2021. Tính thời điểm này, CSDLQG về dân cư được khẳng định là một trong những dự án chuyển đổi số thành công nhất của quốc gia.

Định danh xác thực điện tử là thành phần cốt lõi của CSDLQG về dân cư

Theo Bộ Công An, trước đây khi người dân thực hiện hầu hết mọi giao dịch như mở tài khoản ngân hàng, chứng khoán hay thực hiện dịch vụ công thường phải đến trực tiếp và mang theo rất nhiều giấy tờ để chứng minh nhân thân thì mới có thể thực hiện được dịch vụ. Việc này vừa bất tiện, tốn kém thời gian đi lại vừa gặp nhiều rủi ro, bất cập như khả năng giả mạo, thất lạc giấy tờ, khả năng bảo mật thông tin thấp. Trong khi đó, hệ thống định danh, xác thực điện tử (IDP) của Bộ Công an ra đời nhằm tạo cho mỗi người dân một danh tính điện tử có tính pháp lý, dễ dàng thuận tiện hơn trong các giao dịch. Đơn giản hơn, khi có tài khoản định danh số trên hệ thống xác thực định danh của Bộ Công An, người dân có thể thực hiện tất cả các dịch vụ công được tích hợp trên Cổng DVCQG và các giao dịch điện tử như mở tài khoản ngân hàng, chứng khoán, ký các hợp đồng điện tử trực tuyến mọi lúc mọi nơi mà không cần phải xuất trình các giấy tờ chứng minh nhân thân khác với mức độ chính xác cao, bảo mật tuyệt đối, tíết kiệm thời gian, chi phí.

 

Ngoài các lợi ích kinh tế, định danh công dân số cũng giúp giảm bất bình đẳng xã hội, tạo điều kiện cho mọi tầng lớp nhân dân được tiếp cận các dịch vụ kinh tế xã hội trên môi trường số. Với ý nghĩa đặc biệt đó, hệ thống định danh, xác thực điện tử là thành phần cốt lõi không thể thiếu trong tiến trình chuyển đổi số của các quốc gia phát triển trên thế giới. Các quốc gia dẫn đầu thế giới, về Chính quyền số đều đầu tư rất nhiều nguồn lực để xây dựng hệ thống định danh, xác thực trên môi trường số cho người dân bởi những lợi ích to lớn về kinh tế - xã hội mà nền tảng này đem lại.

Theo hãng tư vấn chiến lược toàn cầu McKinsey dự đoán, vào năm 2030, định danh số có tiềm năng tạo ra giá trị kinh tế tương đương 6% GDP ở các nền kinh tế mới nổi và 3% ở các nền kinh tế phát triển. Ngân hàng thế giới nhận định, hiện nay có khoảng 3,2 tỉ người có định danh và sử dụng chúng trong môi trường số, có khoảng 1 tỷ người không được định danh; 3,4 tỉ người có định danh nhưng còn giới hạn khả năng sử dụng trong thế giới số.

Vì sao CSDLQG dân cư là dự án quan trọng bậc nhất quốc gia?

Việt Nam không nằm ngoài xu thế tất yếu đó của thế giới, nhất là trong việc xây dựng hoàn chỉnh đầy đủ hệ thống định danh điện tử. Đất nước đang tăng tốc chuyển đổi số theo 3 trụ cột là Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Chính phủ đã xác định một nhiệm vụ trọng tâm của chuyển đổi số Quốc gia là xây dựng được các nền tảng số, trong đó 1 thành phần thiết yếu là nền tảng định danh công dân trên môi trường số. Khẳng định tầm quan trọng của CSDLQG về dân cư, quyền Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT Huỳnh Quang Liêm cho biết, việc hoàn tất CSDLQG về dân cư đóng một vai trò cực kỳ quan trọng cho quốc gia. Bởi, khi chúng ta đã có một CSDLQG về dân cư chính xác, sống và đầy đủ… trên nền tảng đó sẽ phát huy được nhiều ứng dụng trong xã hội số, trong nền kinh tế số và trong một quốc gia số.

 

Cũng theo quyền Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT, khi chúng ta có một nền tảng cơ sở về dữ liệu gốc về dân cư trên cơ sở ứng dụng CNTT, trí tuệ nhân tạo thì những yếu tố xác thực về sinh trắc học sẽ được đưa vào. Qua đó, viêc định danh của một dân cư trên môi trường số là hoàn toàn chính xác. Bằng trí tuệ, công nghệ do người Việt sáng tạo, có thể xác định, định danh các thực điện tử IDP là một điểm cực kỳ an toàn, chính xác. Từ CSDLQG về dân cư biến thành một định danh trên môi trường số cho mỗi một công dân. Từ nền tảng định danh trên môi trường số, người dân có thể giao dịch với chính quyền, thực hiện các dịch vụ công, giao dịch kinh tế qua các ngân hàng, trường học, y tế và các giao dịch khác với định danh trên môi trường số của mình. Đây là bức tranh cực kỳ quan trọng của một quốc gia khi có được định danh số. Đây cũng chính là thành tựu khoa học công nghệ của những quốc gia đã xây dựng thành công CSDLQG về dân cư. Một điều kiện tiên quyết để chúng ta thúc đẩy tạo điều kiện cho những giao dịch số và xã hội số cũng như là một nền kinh tế số.

Nguồn lực trí tuệ VNPT trắng đêm cùng CSDLQ về dân cư

Sau 500 ngày đêm “không ngủ”, Hệ thống CSDLQG về dân cư và Hệ thống sản xuất, cấp, quản lý CCCD sẽ chính thức được vận hành từ ngày 1/7/2021. Đây là chiến công vang dội nhưng vô cùng lặng thầm của lực lượng Công an nhân dân, các Bộ, ngành, địa phương và đặc biệt là lực lượng các nhà thầu. Trong đó, VNPT tự hào chủ trì công nghệ, ghi dấu với sự góp sức, chung tay của toàn bộ đội ngũ kỹ sư CNTT nghiên cứu, phát triển dự án, đội ngũ nhân viên kỹ thuật, kinh doanh tại 63 tỉnh, thành phố, đảm bảo cơ sở hạ tầng, chất lượng mạng lưới, kết nối tới tận vùng sâu vùng xa với 11.000 xã, 700 huyện. Tương lai gần, thẻ căn cước công dân gắn chip sẽ là giấy thông hành cho mọi hoạt động của người dân. Hiện hệ thống đã được cập nhật trên 100 triệu thông tin dân cư, đồng thời đã triển khai cấp số định danh cá nhân cho công dân trên toàn quốc; đã nhận hồ sơ để cấp trên 52 triệu thẻ căn cước; cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư đã sẵn sàng kết nối với các Bộ, ngành, địa phương phục vụ xây dựng Chính phủ điện tử.

Thành quả này là minh chứng cho tinh thần, trí tuệ của VNPT. Chỉ trong một thời gian ngắn, cả hệ thống VNPT đã thể hiện được năng lực của mình đối với một dự án quan trọng bậc nhất quốc gia. Đến giờ phút này, có thể đánh giá đây là một trong những dự án chuyển đổi số thành công nhất của quốc gia. VNPT đã huy động toàn bộ nguồn lực trí tuệ để tạo ra được những giải pháp tốt nhất với bài toán quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Từ các giải pháp về phần mềm, từ các giải pháp về nghiệp vụ, từ những giải pháp mang tính chất hạ tầng thì toàn bộ đội ngũ trí tuệ và tâm huyết nhất đã vào cuộc. Đến nay, VNPT hoàn toàn có thể tự hào khi cung cấp giải pháp trọn gói mang hình hài của một dự án chuyển đổi số tổng thể từ hạ tầng, từ nền tảng cho đến ứng dụng. Đây là thành công quan trọng tạo được nền tảng phát triển trong tương lai. Với những nền tảng này, VNPT xác lập cơ hội mới, vị thế mới, thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia và hình thành lên một nền tảng của xã hội số, phục vụ, phát huy hiệu quả CSDLQG về dân cư cho người dân và doanh nghiệp.

Không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế, xã hội theo xu hướng số hóa của thế giới, CSDLQG về dân cư còn là sản phẩm của trí tuệ Việt Nam. Chúng ta đã làm chủ công nghệ, làm chủ an toàn thông tin. Việt Nam tự tin phát triển thần tốc ứng dụng công nghệ cao ngang tầm thế giới mà CSDLGQ về dân cư do chính trí tuệ VNPT thực hiện là một ví dụ điển hình.

 

VNPT

Các tin khác

Tổng công ty truyền thông (vnpt-media)
GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ DOANH NGHIỆP SỐ: 0106873188 DO SỞ KH&ĐT HÀ NỘI CẤP NGÀY 12/06/2015
Copyright © 2019 VNPT-Media. All Rights Reserved