15:36, 27/11/2020

VNPT-Media tham dự sự kiện " Diễn đàn ngân hàng bán lẻ Việt Nam 2020"

Ngày 26/11/2020, IDG Vietnam phối hợp với Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức sự kiện Diễn đàn Ngân hàng bán lẻ Việt Nam năm 2020 (Vietnam Retail Banking Forum), tại TP. Hồ Chí Minh. Diễn đàn năm nay lấy chủ đề là “Vai trò dịch vụ ngân hàng bán lẻ trong việc thúc đẩy số hoá nền kinh tế thời kỳ hậu COVID”.

Ngày 26/11/2020, IDG Vietnam phối hợp với Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức sự kiện Diễn đàn Ngân hàng bán lẻ Việt Nam năm 2020 (Vietnam Retail Banking Forum), tại TP. Hồ Chí Minh. Diễn đàn năm nay lấy chủ đề là “Vai trò dịch vụ ngân hàng bán lẻ trong việc thúc đẩy số hoá nền kinh tế thời kỳ hậu COVID”.
 

 

Được tổ chức trong bối cảnh đặc biệt, khi dịch COVID-19 có những tác động không nhỏ làm thay đổi nền tảng vận hành hệ thống ngân hàng theo các chiều hướng khác nhau. Vượt lên những khó khăn cận kề, ở khía cạnh tích cực, đại dịch COVID-19 đã tạo ra "cú huých" cho dịch vụ ngân hàng trực tuyến phát triển với tốc độ nhanh hơn. Số liệu từ Ngân hàng Nhà nước cho thấy, trong 7 tháng đầu năm 2020, tổng số lượng giao dịch qua Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng tăng 13,61% về giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm 2019. Hệ thống chuyển mạch bù trừ các giao dịch bán lẻ tăng 74,07% về số lượng và tăng 106,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019. Giao dịch qua Internet tăng 39,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019. Số lượng và giá trị giao dịch thanh toán qua điện thoại di động tăng tương ứng 184,2% và 186,3% so với cùng kỳ năm 2019. Với diễn biến thời gian qua, giới chuyên môn dự báo, khi dịch COVID-19 tại Việt Nam được khống chế và ổn định phần nào, trong năm 2021, ngành Ngân hàng sẽ có sự bứt tốc đáng kể dựa trên nền tảng số, từ đó góp phần quan trọng trong việc số hóa nền kinh tế quốc gia.
Trong xu thế đó, Diễn đàn Ngân hàng bán lẻ Việt Nam năm 2020 đã chọn chủ đề: “Vai trò dịch vụ ngân hàng bán lẻ trong việc thúc đẩy số hoá nền kinh tế thời kỳ hậu COVID”. Với chủ đề như vậy, diễn đàn năm nay được tổ chức với 4 phiên báo cáo chính, trong đó: Buổi sáng gồm phiên khai mạc và hai phiên báo cáo chính; buổi chiều có một phiên chuyên đề và một chương trình tọa đàm.

 

Đồng hành cùng hơn 20 diễn giả trong nước và quốc tế, đại diện Tổng công ty Truyền thông, ông Nguyễn Đăng Thắng – Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Tài chính số VNPT Fintech đã tham dự  Phiên chuyên đề buổi chiều 26/11 với chủ đề "Thanh toán không dùng tiền mặt các Dịch vụ công: Hợp lực và Thúc đẩy”. Tham luận đã đề cập đến 3 nội dung chính: bối cảnh thanh toán không dùng tiền mặt các dịch vụ công tai Việt Nam; Payment Platform – nền tảng thanh toán dịch vụ công tập trung và Hợp lực thúc đẩy không dùng tiền mặt các dịch vụ công tập trung. Theo ông Thắng, việc triển khai mạnh mẽ các nền tảng CNTT đã góp phần thúc đẩy các dịch vụ công được đưa lên môi trường mạng. VNPT với hạ tầng rộng khắp đã kết nối 53/63 tỉnh thành sử dụng các dịch vụ nền tảng do VNPT cung cấp, trong đó 35 tỉnh thành đã triển khai trên diện rộng. Theo định hướng của Chính phủ, đến năm 2025 giảm tỷ trọng thanh toán tiền mặt xuống còn dưới 8% tại Việt Nam, vì vậy, nhu cầu sử dụng các hình thức thanh toán trực tuyến của người dân và doanh nghiệp sẽ ngày càng tăng cao.

 

Giới thiệu nền tảng thanh toán Payment Platform (PP) ông Thắng chia sẻ: đây là nền tảng thanh toán do VNPT-Media nghiên cứu và phát triển. Nền tảng CNTT này kết nối với hệ sinh thái dịch vụ công, cho phép khách hàng sử dụng tài khoản/thẻ/ Ví điện tử của các ngân hàng, trung gian thanh toán (NH/TGTT) để thanh toán trực tuyến các khoản phí, lệ phí dịch vụ công, các tiện ích thiết yếu cũng như các dịch vụ khác tham gia kết nối vào hệ thống. Đóng vai trò là nền tảng thanh toán tập trung nên PP chỉ có một kết nối duy nhất cho việc thanh toán dịch vụ công, có tính an toàn và bảo mật cao, năng lực xử lý giao dịch lớn, khả năng liên thông với mạng lưới Merchants công rộng khắp. Đồng thời nền tảng này có thể chuẩn hóa dữ liệu, giúp các đơn vị xử lý nghiệp vụ tra soát trên kho dữ liệu tập trung nhưng không xử lý các nghiệp vụ thay các đơn vị cung cấp dịch vụ - dịch vụ công, NH/TGTT.
Chính vì có những ưu điểm vượt trội  như vậy nên Payment Platform cũng như các giải pháp thanh toán qua VNPT Pay đã được triển khai sâu rộng, trở thành đơn vị trung gian thanh toán đầu tiên trên Cổng dịch vụ công quốc gia ngay sau khi Cổng được khai trương với các nghiệp vụ: thu phạt từ CSGT, CSTT; thu thuế, BHXH, BHYT, Bảo hiểm bắt buộc doanh nghiệp, thanh toán tiền điện….Tính đến cuối tháng 11/2020, nền tảng thanh toán dịch vụ công tập trung này đã thực hiện được trên 17.000 giao dịch và có xu hướng tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới. 
Để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt các dịch vụ công tại Việt Nam trong thời gian tới, ông Thắng cũng chia sẻ sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước, ngân hàng nhà nước, các ngân hàng, trung gian thanh toán để hoàn thiện hơn nữa  giải pháp nhằm mục tiêu cao nhất là giúp người dân  trên mọi  miền tổ quốc tiếp cận những giải pháp thông minh trong thanh toán, giảm thiểu tối đa thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian, hướng tới một quốc gia số thịnh vượng như định hướng mà Chính phủ đã đề ra./.  

VNPT-Media

Các tin khác

Tổng công ty truyền thông (vnpt-media)
GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ DOANH NGHIỆP SỐ: 0106873188 DO SỞ KH&ĐT HÀ NỘI CẤP NGÀY 12/06/2015
Copyright © 2019 VNPT-Media. All Rights Reserved