09:42, 21/06/2021

VNPT hợp tác với Bộ Công An triển khai 6 nhóm dịch vụ khai thác, vận hành CSDLQG về dân cư

Chiều ngày 20/06 tại Bộ Công An, Hà Nội, đã diễn ra Lễ công bố quyết định thành lập Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân, Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với các đối tác- khách hàng tiềm năng, trong đó có VNPT. 

Tại buổi lễ, Trung tâm nghiên cứu ứng dụng DLDC và CCCD đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với VNPT IT và VNPT Vinaphone, 2 đơn vị trực thuộc Tập đoàn được đánh giá là đối tác, khách hàng tiềm năng lớn của Bộ Công An. Với việc hợp tác này, Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng DLDC và CCCD thuộc Bộ Công An sẽ triển khai sáng tạo nhiều ứng dụng hiệu quả, góp phần đổi mới việc quản lý con người, giảm tối thiểu các thủ tục hành chính, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Cụ thể, Tổng giám đốc VNPT IT Ngô Diên Hy đã ký kết hợp tác với Bộ Công An 6 nhóm dịch vụ, trong đó dịch vụ định danh và xác thực điện tử IDP được coi là chìa khóa tối ưu khai thác và vận hành CSDLQ về dân cư.

 

Trước đó, ngày 25/2/2021, Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Hệ thống sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân, tạo lập nên một hệ cơ sở dữ liệu về dân cư tập trung, thống nhất, đầy đủ, chính xác, kịp thời phục vụ quản lý nhà nước đã chính thức khai trương. Cùng với mục tiêu của Chính phủ là tập trung xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số và nền kinh tế số, xã hội số, gắn kết chặt chẽ với công cuộc cải cách thể chế và ứng dụng công nghệ thông tin. Sự kiện xây dựng thành công cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Việt Nam đã có bước đi vững chắc, đặt nền móng cho tiến trình xây dựng định danh công dân số trong những năm kế tiếp. Chính vì vậy, việc triển khai, xây dựng, tạo ra hệ thống định danh và xác thực điện tử, IDP Bộ Công An chính là chìa khóa để tối ưu và khai thác hiệu quả Cơ sở dữ liệu dân cư.

Tập đoàn hợp tác cùng Bộ CA để xây dựng hệ thống xác thực định danh điện tử (IDP Bộ CA) trên cơ sở khai thác dữ liệu dân cư, dữ liệu CCCD. Hệ thống xác thực định danh điện tử Bộ CA có mục tiêu quan trọng hàng đầu là định danh và xác thực, giúp khẳng định chính xác danh tính  hợp pháp của người thực hiện giao dịch điện tử với các cơ quan nhà nước, cũng như phục vụ các giao dịch dân sự, thương mại điện tử. Đồng thời qua quá trình đăng ký sử dụng, nếu phát hiện các thông tin không chính xác, sai lệch với CSDL dân cư, người dân sẽ được yêu cầu cập nhật lại CSDL dân cư tại các cơ quan có thẩm quyền. Đây cũng là một kênh để bộ CA tiếp nhận thông tin phản ánh về các sai lệch, đảm bảo CSLD dân cư luôn đúng, đủ, mới."

 

Trước đây khi người dân thực hiện hầu hết mọi giao dịch như mở tài khoản ngân hàng, chứng khoán hay thực hiện dịch vụ công thường phải đến trực tiếp và mang theo rất nhiều giấy tờ để chứng minh nhân thân mới có thể thực hiện được dịch vụ. Việc này vừa bất tiện, tốn kém thời gian đi lại của người dân, vừa dẫn tới những rủi ro, bất cập như khả năng giả mạo, thất lạc giấy tờ, khả năng bảo mật thông tin thấp. Và hệ thống định danh, xác thực điện tử của Bộ CA IDP ra đời nhằm tạo ra cho mỗi người dân một danh tính điện tử có tính pháp lý, để dễ dàng thuận tiện hơn trong các giao dịch. Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh có kết nối Internet, người dân có thể ngồi nhà hay bất cứ đâu, đăng ký một tài khoản định danh số. Thông qua việc xác thực sinh trắc học – nhận diện khuôn mặt – xác thực giấy tờ, cũng như sau vài phút thực hiện cuộc gọi với Cán bộ để kiểm tra lại toàn bộ thông tin là người dân sẽ được cấp một tài khoản định danh điện tử có tính xác minh, xác thực cao nhất.

Khi có tài khoản định danh số trên hệ thống xác thực định danh của Bộ CA, người dân đã có thể thực hiện tất cả các dịch vụ công được tích hợp trên Cổng DVCQG và các giao dịch điện tử như mở tài khoản ngân hàng, chứng khoán, ký các hợp đồng điện tử trực tuyến mọi lúc mọi nơi mà không cần phải xuất trình các giấy tờ chứng minh nhân thân khác với mức độ chính xác cao, bảo mật tuyệt đối, tiết kiệm thời gian, chi phí. Ngoài các lợi ích kinh tế, định danh công dân số cũng giúp giảm bất bình đẳng xã hội, tạo điều kiện cho mọi tầng lớp nhân dân được tiếp cận các dịch vụ kinh tế xã hội trên môi trường số.

Hệ thống định danh, xác thực điện tử  là thành phần cốt lõi không thể thiếu trong tiến trình chuyển đổi số của các quốc gia phát triển trên thế giới. Các quốc gia dẫn đầu thế giới, về chính quyền số đều đầu tư rất nhiều nguồn lực để xây dựng hệ thống định danh, xác thực trên môi trường số cho người dân bởi những lợi ích to lớn về kinh tế - xã hội mà nền tảng này đem lại. Theo hãng tư vấn chiến lược toàn cầu McKinsey dự đoán, vào năm 2030, định danh số có tiềm năng tạo ra giá trị kinh tế tương đương 6% GDP ở các nền kinh tế mới nổi và 3% ở các nền kinh tế phát triển. Theo đánh giá của Ngân hàng thế giới, hiện nay có khoảng 3,2 tỉ người có định danh và sử dụng chúng trong môi trường số, có khoảng 1 tỷ người không được định danh; 3,4 tỉ người có định danh nhưng còn giới hạn khả năng sử dụng trong thế giới số.

 

Đất nước đang tăng tốc chuyển đổi số theo 3 trụ cột là Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Chính phủ đã xác định một nhiệm vụ trọng tâm của chuyển đổi số Quốc gia là xây dựng được các nền tảng số, trong đó 1 thành phần thiết yếu là nền tảng định danh công dân trên môi trường số. Cùng những bước phát triển thần tốc về ứng dụng Công nghệ thông tin, Việt Nam đang tiến dần từng bước để hiện thực hóa khát vọng Việt Nam phát triển, thịnh vượng vào năm 2045.

Chuyển đổi số làm hình thành nên một thế giới số tồn tại song hành với thế giới hữu hình nhưng ưu thế hơn về mặt năng suất, hiệu quả, năng lực số không bị giới hạn, khoảng cách về mặt không gian vật lý không tồn tại…Với sự sáng tạo, với sự nhiệt thành và khát khao cống hiến cùng sự phát triển chung của dân tộc. Hệ thống định danh xác thực điện tử Bộ Công An sẽ là phương thức giao dịch số hiệu quả cho Chính phủ, Doanh nghiệp và người dân, tạo sự kết nối mà trong đó người dân sẽ được hưởng lợi nhiều nhất bởi các giao dịch hành chính, thương mại điện tử trong cuộc sống mỗi ngày.

Các tin khác

Tổng công ty truyền thông (vnpt-media)
GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ DOANH NGHIỆP SỐ: 0106873188 DO SỞ KH&ĐT HÀ NỘI CẤP NGÀY 12/06/2015
Copyright © 2019 VNPT-Media. All Rights Reserved