Mạng lưới khởi nghiệp công nghệ số Digital STAR: “Cú hích” giúp doanh nghiệp chuyển đổi số

11:02, 09/09/2020

ASEAN BAC Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), phối hợp cùng với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) triển khai dự án di sản Mạng lưới khởi nghiệp ASEAN công nghệ số - Digital STARS 2020.

 


Tháng 7 vừa qua tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN (ASEAN BAC) Việt Nam tổ chức buổi họp báo giới thiệu chuỗi các hoạt động doanh nghiệp trong năm ASEAN 2020 do VCCI chủ trì theo sự phân công của Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020. 

Trong năm 2020, VCCI giữ vai trò Chủ tịch ASEAN BAC, trong đó nhiệm vụ chính của Hội đồng là thúc đẩy quan hệ đối tác công - tư hướng tới hội nhập và hình thành Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) và cung cấp thông tin phản hồi của giới tư nhân về việc thực hiện hợp tác kinh tế khu vực ASEAN và đưa ra những lĩnh vực ưu tiên trình lên Lãnh đạo ASEAN. 

VCCI cùng các thành viên ASEAN BAC có các khuyến nghị doanh nghiệp và đối thoại với Bộ trưởng Kinh tế và Lãnh đạo cấp cao ASEAN xuyên suốt năm 2020. Xuất phát từ mục tiêu vì một cộng đồng ASEAN phát triển và với sứ mệnh kết nối doanh nghiệp, trong năm nay, VCCI có những hoạt động nổi bật.

Dự án Di sản của ASEAN BAC - mạng lưới khởi nghiệp công nghệ số Digital STARS là một trong những hoạt động thường niên quan trọng của ASEAN BAC nhằm thúc đẩy những ưu tiên của cộng đồng doanh nghiệp khu vực. Tiếp nối với trọng tâm về CMCN 4.0 do ASEAN BAC Thái Lan chủ trì năm 2019, chủ đề ASEAN BAC 2020 là “ASEAN số vì sự phát triển bền vững” nhấn mạnh đến sự phát triển của kinh tế số trong khu vực gắn kết với phát triển xã hội: Bền vững và bao trùm. 

Với mục tiêu trên, ASEAN BAC Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), phối hợp cùng với Tập đoàn bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) triển khai dự án di sản Mạng lưới khởi nghiệp ASEAN công nghệ số - Digital STARS 2020, nhằm tạo dựng một mạng lưới kết nối các doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ trong ASEAN để đẩy mạnh giao lưu, học tập kinh nghiệm về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, đồng thời thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, đặc biệt với các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa - MSME, động lực phát triển kinh tế trong ASEAN.

Ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái, Chủ tịch Dự án di sản ASEAN Digital STARS chia sẻ: “Những tháng đầu năm nay, đại dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các nền kinh tế trong khu vực, sản xuất bị gián đoạn, nhu cầu suy giảm, chuỗi cung ứng bị đứt gẫy, doanh nghiệp kinh doanh đình trệ… đặc biệt là các doanh nghiệp MSME. Tuy nhiên, nhìn ở khía cạnh tích cực, đây lại là cú hích thúc đẩy các doanh nghiệp nhanh chóng chuyển đổi số để tồn tại và tiếp tục phát triển trong bối cảnh hậu Covid”.

Hỗ trợ MSMEs chuyển đổi số cũng sẽ mang đến các cơ hội bình đẳng cho các nhóm dễ bị tổn thương như phụ nữ, doanh nhân trẻ, người nghèo… đưa yếu tố con người vào trung tâm, thúc đẩy đổi mới và tăng trưởng bao trùm, không để ai bị bỏ lại phía sau. Theo ông Phạm Đình Đoàn, đây cũng là những mục tiêu hướng tới của dự án di sản ASEAN Digital STARS do ASEAN BAC chủ trì năm 2020.
 

VNPT-Media