16:00, 22/06/2021

Chính thức vận hành Hệ thống CSDLQG về dân cư

Ngày 22/6, tại Hà Nội, Hệ thống CSDLQG về dân cư và Hệ thống cấp, sản xuất và quản lý CCCD đã vận hành chính thức. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ Công an Đại tướng Tô Lâm, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Phạm Đức Long, Tổng Giám đốc Tập đoàn Huỳnh Quang Liêm đã tới dự. 

Sau thời gian hơn 1 năm, với tinh thần khẩn trương, cấp bách, trải qua 3 giai đoạn với từng bước đi cụ thể, Bộ Công an đã xây dựng thành công 2 dự án. 

Việc triển khai xây dựng hệ thống CSDLQG về dân cư là một bài toán hết sức phức tạp với quy mô lớn và phạm vi rộng, đòi hỏi các bên tham gia phải có tiềm lực mạnh về công nghệ thông tin cùng kinh nghiệm triển khai các dự án lớn mang tầm quốc gia. Để giải bài toán phức tạp này, VNPT với vai trò là chủ trì công nghệ đã cùng với các đối tác trong Liên danh là GTEL-ICT và Hadic đã dốc sức triển khai với tiến độ "thần tốc". 

 

Với kinh nghiệm triển khai nhiều dự án trọng yếu của Chính phủ, Bộ ngành và địa phương trong những năm qua, nên với dự án lần này, VNPT đã tập trung tối đa nguồn lực, huy động đội ngũ kỹ sư có trình độ cao nhất Tập đoàn và 63 tỉnh/thành phố cùng các đối tác trong Liên danh quyết liệt triển khai dự án với tiến độ thần tốc và hiệu quả nhất. VNPT và Liên danh đã triển khai xong toàn bộ hạ tầng kết nối, tích hợp hệ thống và triển khai các phần mềm ứng dụng cũng như tổ chức đào tạo huấn luyện cho cán bộ chiến sĩ công an sử dụng hệ thống. 

Đến nay, các hạng mục xây dựng hai hệ thống tại Trung tâm chính DC và dự phòng DR đã hoàn thành, vận hành có hiệu quả, các hệ thống phần mềm đã hoàn thiện, đường truyền hoạt động ổn định, hoàn thiện việc đối sánh sinh trắc đường vân, khuôn mặt.

Để khai thác dữ liệu số Quốc gia về dân cư, Bộ Công an đã ứng dụng nền tảng phân tích dữ liệu thông minh dựa trên mô hình nhân khẩu học, dân số học do VNPT nghiên cứu và phát triển. Phân tích chuyên sâu thông tin về cư dân và thể hiện trên nền tảng bản đồ số, kết quả có độ phân tích cao về dân cư được thể hiện bằng các lớp bản đồ số chuyên đề bao phủ toàn quốc, giúp hiển thị tương tác trực quan, hỗ trợ giám sát điều hành nhanh chóng, thuận tiện; Nắm bắt dễ dàng thông tin xuống các đơn vị cấp xã, đặc biệt khu vực biên giới, đáp ứng yêu cầu theo dõi, chỉ đạo xuyên suốt từ Trung ương tới địa phương.

Để phát huy CSDLQG về dân cư, Bộ Công an đã thực hiện kết nối qua Trục tích hợp Quốc gia tại 4 Bộ và 33 tỉnh, thành, thực hiện 236 dịch vụ công từ Cổng dịch vụ công Quốc gia. Đã hoàn thành kết nối với Cục cảnh sát giao thông và đang tiến hành kết nối với các CSDL trong Bộ CA, đảm bảo hoạt động đồng bộ, hiệu quả, an toàn bảo mật.

 

Tính đến nay, mặc dù trong điều kiện khó khăn có tác động của đại dịch Covid-19 nhưng đã làm sạch 98,6% dữ liệu dân cư Quốc gia trên hệ thống. Tính đến ngày 1/6/2021, lực lượng công an cả nước đã đạt mốc 50 triệu hồ sơ cấp CCCD có gắn chip điện tử hoàn thành mục tiêu trước 1 tháng so với kế hoạch đề ra. Đến hiện nay, là 54 triệu hồ sơ cấp CCCD và in thẻ gửi công dân đạt 19 triệu.

Bộ Công an đã thành lập Trung tâm nghiên cứu ứng dụng dữ liệu dân cư và CCCD cung cấp các sản phẩm ứng dụng nhằm góp phần cải cách hành chính, phục vụ nhân dân, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, góp phần cắt giảm hàng nghìn tỷ đồng cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính và đảm bảo an tòan an ninh khi giao dịch điện tử.

Trong đó, được xây dựng trên nền tảng CSDL quốc gia về dân cư, Hệ thống định danh, xác thực điện tử của Bộ CA IDP do VNPT nghiên cứu, phát triển được ra đời nhằm tạo cho mỗi người dân một danh tính điện tử có tính pháp lý, thực hiện các giao dịch trên môi trường điện tử chính xác, tiện lợi, an toàn, an ninh. Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh có kết nối internet, người dân có thể đăng ký một tài khoản định danh số ở bất cứ đâu, có thể thực hiện tất cả các dịch vụ công được tích hợp trên Cổng DVCQG và các giao dịch điện tử mọi lúc mọi nơi mà không cần phải xuất trình các giấy tờ chứng minh nhân thân khác với mức độ chính xác cao, bảo mật tuyệt đối, tíết kiệm thời gian, chi phí.

Với nền tảng sinh trắc học được phát triển trên cơ sở trí tuệ nhân tạo do người Việt phát triển và làm chủ công nghệ, có thể nói, IDP chính là thành phần cốt lõi trong quá trình xây dựng Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số.

 

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao,biểu dương sự quyết liệt trong chỉ đạo, quyết tâm trong thực hiện của lực lượng Công an trên cả nước, sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ, Ban, Ngành và sự nỗ lực chung tay của các nhà thầu phát triển dự án. Đồng thời khẳng định, việc thực hiện thành công hai dự án đã khẳng định, càng khó khăn thách thức chúng ta càng có động lực để phấn đấu và ngày càng trưởng thành hơn. Từ đó, đưa ra những định hướng và yêu cầu phát triển cho Hai dự án trong thời gian tới.

Cũng tại buổi lễ, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Phạm Đức Long đã vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về thành tích xuất sắc trong xây dựng, phát triển thành công Hệ thống CSDLQG về dân cư.

Qua việc triển khai thành công dự án, một lần nữa Tập đoàn VNPT tiê[s tục khẳng định được vị thế, vai trò tiên phong, dẫn dắt trong công cuộc Chuyển đổi số tại Việt Nam.

Các tin khác

Tổng công ty truyền thông (vnpt-media)
GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ DOANH NGHIỆP SỐ: 0106873188 DO SỞ KH&ĐT HÀ NỘI CẤP NGÀY 12/06/2015
Copyright © 2019 VNPT-Media. All Rights Reserved