14:57, 23/03/2021

VNPT ONE Telco Platform - nền tảng giúp tiết kiệm hàng triệu USD

Đối với các nhà mạng và nhà cung cấp dịch vụ, một trong những khó khăn lớn nhất là quản lý hàng triệu thiết bị với chủng loại đa dạng, trong khi các hãng sản xuất lại sử dụng một hệ thống quản lý riêng cho mỗi loại thiết bị.

Vì vậy, nguồn lực dành cho vận hành và quản lý thiết bị chiếm một phần chi phí không nhỏ. Với trên 20 năm kinh nghiệm thiết kế và triển khai các hệ thống viễn thông, VNPT hiểu rõ khó khăn mà các nhà mạng và nhà cung cấp dịch vụ đang phải đối mặt, đồng thời xác định, sử dụng hệ thống quản lý hợp nhất là giải pháp tối ưu để giải quyết vấn đề này.

Nền tảng quản lý hợp nhất thời 4.0

 

Đây cũng là động lực để đội ngũ kỹ sư của Công ty Công ty Cổ phần Công nghệ Công nghiệp Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT Technology) – đơn vị thành viên Tập đoàn VNPT nghiên cứu phát triển Nền tảng quản lý thiết bị ONE Telco (ONE Telco Platform) với mục tiêu hỗ trợ quản lý đa chủng loại (GPON ONT, OLT, WIFI AP, STB,...), đa phương thức (TR-069, SNMP, CAPWAP,…), đa nhà cung cấp. Với sự bùng nổ của cách mạng công nghiệp 4.0 và xu hướng phát triển dịch vụ IoT trên hạng tầng mạng viễn thông, vấn đề tối ưu quản lý vận hành thiết bị với quy mô lớn lại càng trở nên cấp thiết. Các giải pháp cũ có nhiều hạn chế trong việc quản lý các loại thiết bị, bảo trì và vận hành với chi phí cao cho nhân lực và kiểm soát chất lượng và dịch vụ. Thông thường, để cung cấp các dịch vụ IoT, các nhà mạng và nhà cung cấp dịch vụ phải đối mặt với rất nhiều thách thức như quản lý các thiết bị từ nhiều nhà cung cấp khác nhau trên một nền tảng, quản lý dịch vụ và thuê bao, tăng doanh thu trung bình trên một khách hàng (ARPU) hoặc giảm chi phí vận hành. Mặc dù mất rất nhiều thời gian và công sức để giải quyết những vấn đề này nhưng thật khó để chắc chắn liệu hệ thống có được tối ưu hoác hay không?

Để đảm bảo tính tương thích, sản phẩm đã được kiểm và thử nghiệm thực tế trước khi đưa ra thị trường. Sau đó, sản phẩm tiếp tục được nâng cấp để tích hợp quản lý thêm nhiều loại thiết bị và cập nhật công nghệ, tối ưu sản phẩm. Đến nay, sản phẩm đã được triển khai cho nhiều nhà mạng trong nước và quốc tế, đồng tiếp tục được mở rộng để quản lý các thiết bị IoT và đáp ứng các yêu cầu mới của khách hàng. Cụ thể, sản phẩm đã được triển khai tại chính Tập đoàn VNPT và một số nhà mạng quốc tế tại Thái Lan, Indonesia, Myanmar, phục vụ quản lý gần 10 triệu thiết bị. Quá trình triển khai, nền tảng đã nhận được phản hồi tích cực bởi tính mở quản lý hợp nhất thiết bị, cho phép quản lý đa chủng loại thiết bị, đa dịch dịch và đa giao thức. Nền tảng cung cấp nhiều tính năng độc đáo, khả năng mở rộng không giới hạn, ứng dụng rộng rãi trên mạng lưới VNPT, khách hàng trong và ngoài nước.

Tiết kiệm hàng triệu USD cho các nhà mạng thế giới

Nền tảng quản lý thiết bị ONE Telco đã được đưa vào kinh doanh từ năm 2017, giúp khách hàng giải quyết được thách thức lớn nhất trong quản lý thiết bị, đó là quản lý đa dạng chủng loại thiết bị, đa nhà cung cấp với quy mô lên tới hàng triệu thiết bị. Cụ thể, hệ thống quản lý thiết bị được xây dựng trên nền tảng ONE Telco đã được triển khai cho VNPT đang quản lý gần 8 triệu thiết bị bao gồm ONT, Set-top box, Access Point. Triển khai thành công hệ thống quản lý thiết bị đã giúp VNPT giảm đáng kể chi phí vận hành. Khả năng theo dõi trạng thái và cập nhật phần mềm từ xa cho một số lượng lớn thiết bị đã thay thế hoàn toàn hoạt động cập nhật thủ công, giúp xác định chính xác vị trí và tình trạng lỗi của thiết bị. Ngoài ra, VNPT có thể thu thập các thông tin về chất lượng dịch vụ và nhu cầu sử dụng của khách hàng phục vụ công tác quy hoạch mạng lưới và phát triển dịch vụ mới.

 

Nghiên cứu phát triển thành công Nền tảng quản lý thiết bị ONE Telco mang lại hiệu quả kinh tế không nhỏ cho các nhà mạng và nhà cung cấp dịch vụ. Nền tảng có thể thay thế hoàn toàn phần mềm quản lý thiết bị của chính các hãng cũng cấp thiết bị như Nokia, Huawei,… giúp tiết kiệm đáng kể hàng triệu USD chi phí mua license của các hãng, đồng thời, nhờ khả năng làm chủ hòa toàn sản phẩm, VNPT sẵn sàng cập nhật, tùy biến sản phẩm theo nhu cầu đặc thù của khách hàng với chi phí thấp hơn rất nhiều so với chi phí đặt hàng các hãng sản xuất thiết bị. Không chỉ quản lý các thiết bị đầu cuối, nền tảng có khả năng tích hợp và quản lý nhiều loại thiết bị khác như router, máy chủ, thiết bị IoT,… tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp mở rộng chuỗi dịch vụ trên hạ tầng có sẵn.

Thực tế cho thấy, sản phẩm được triển khai đã mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng như trong việc tối ưu thời gian sửa lỗi cho khách hàng, tối ưu chi phí nhân công sửa chữa, hỗ trợ khách hàng. So với các sản phẩm nền tảng quản lý thiết bị khác, sản phẩm ONE Telco Plaform rất linh hoạt trong việc quản lý nhiều chủng loại thiết bị đồng thời theo nhiều chuẩn giao thức viễn thông. Giúp người quản trị hệ thống tối ưu nhân công vận hành hệ thống. Đến thời điểm hiện tại, sản phẩm tiếp tục được tối ưu và cập nhật để đáp ứng những yêu cầu mới của khách hàng trong quá trình vận hành và cung cấp dịch vụ. Năm 2020, hệ thống quản lý thiết bị phát triển trên nền tảng ONE Telco đã được vinh danh cùng thiết bị Mesh AP EW12S do VNPT Technology sản xuất tại lễ trao giải thưởng Sao Khuê, hạng mục Giải pháp phần mềm thương mại tiêu biểu.

VNPT

Các tin khác

Tổng công ty truyền thông (vnpt-media)
GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ DOANH NGHIỆP SỐ: 0106873188 DO SỞ KH&ĐT HÀ NỘI CẤP NGÀY 12/06/2015
Copyright © 2019 VNPT-Media. All Rights Reserved