10:01, 31/03/2021

Nỗ lực đưa VNPT HMIS tới 75% thị phần y tế cơ sở

Thời gian qua, Tập đoàn VNPT đã nghiên cứu, phát triển các nền tảng và tích cực tham gia tư vấn, xây dựng các đề án và cung cấp các giải pháp công nghệ phục vụ cho Chuyển đổi số Y tế quốc gia, đến sâu rộng các cơ sở y tế khắp toàn quốc. Trong các giải pháp của hệ sinh thái Y tế số VNPT thì Hệ thống thông tin quản lý y tế VNPT HMIS – được hợp chuẩn theo Hệ thống y tế cơ sở V20 - hiện đã được triển khai cho hơn 7.500 cơ sở y tế xã, phường, thị trấn với trên 3 triệu lượt khám chữa bệnh/tháng, so với các giải pháp của doanh nghiệp khác thì hiện VNPT HMIS đang chiếm lĩnh tới 75% thị phần y tế cơ sở. Đó là nỗ lực không nhỏ của đội ngũ phát triển phần mềm trong Tập đoàn, mà cụ thể là ở Công ty VNPT IT.

Y tế cơ sở vốn có vai trò quan trọng và luôn được xác định là nền tảng để thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho toàn dân, chiếm trọng số khoảng 70% trong toàn trình. Trong suốt một thời gian dài, thực tế hoạt động tại các trạm y tế xã vẫn tồn tại việc mỗi ngày cán bộ y tế phải nhập dữ liệu cho khoảng 50 sổ báo cáo, tức là mỗi ngày phải dành tới 75% thời gian cho công việc hành chính, giấy tờ và chỉ có 25% dành cho công tác chuyên môn.

 

Thời gian trước đây, các trạm y tế tuy đã được tin học hóa, giúp lượng sổ sách và giấy tờ lưu trữ giảm đi đáng kể, tuy nhiên với việc phải sử dụng quá nhiều phần mềm khác nhau lại trở thành một rào cản đối với người dùng. Việc sử dụng chồng chéo tới 11 phần mềm như phần mềm quản lý bệnh nhân, tiêm chủng, hồ sơ sức khỏe, thống kê y tế điện tử… nên đã gây khó trong việc quản lý bệnh nhân. Cùng đó, việc các phần mềm không được kết nối liên thông, thông tin không được chia sẻ nên đã không phát huy được các cơ sở dữ liệu của Ngành, dữ liệu sức khỏe người dân quản lý bị rời rạc, chưa được liên kết xuyên suốt quá trình từ khi sinh ra đến khi mất đi đã gây khó khăn cho việc phát hiện sớm, chăm sóc điều trị người dân ở giai đoạn đầu. Từ đây nảy sinh nhu cầu tất yếu phải thống nhất xây dựng và hình thành nền tẳng quản lý thông tin y tế cơ sở thống nhất.

Tháng 8/2020, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 3532 quy định việc xây dựng và triển khai hệ thống thông tin quản lý trạm y tế xã, phường, thị trấn, hướng tới mục tiêu thống nhất mỗi trạm chỉ sử dụng một phần mềm duy nhất, nhằm giúp dễ dàng quản lý, khai thác hiệu quả các dữ liệu phục vụ hoạt động của Ngành. Nền tảng quản lý thông tin Trạm Y tế xã, phường, thị trấn phải bảo đảm kết nối, liên thông dữ liệu với hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của các cơ sở y tế tuyến huyện, tuyến tỉnh, Bộ Y tế.

Là đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong triển khai hệ sinh thái sản phẩm dịch CNTT góp phần thực hiện chuyển đổi số lĩnh vực y tế, VNPT được giao chịu trách nhiệm triển khai, xây dựng hệ thống V20 tại các trạm y tế. Việc triển khai, thiết kế và tập hợp dữ liệu đã được tính toán kĩ lưỡng với số lượng modul phù hợp với yêu cầu chuyên môn và quản lý.

Bắt tay vào làm dự án này, lực lượng trẻ ở VNPT-IT đã dồn lực khẩn trương xây dựng hệ sinh thái y tế số gồm các giải pháp, sản phẩm để thực hiện Hệ thống thông tin quản lý y tế VNPT HMIS với đầy đủ các tính năng giúp cho công tác khám chữa bệnh ở tuyến đầu, đáp ứng mục tiêu: Số hóa quy trình hoạt động của trạm; Chỉ sử dụng một phần mềm duy nhất có đầy đủ chức năng nghiệp vụ quản lý; Liên thông kết nối với các hệ thống chuyên ngành, thanh quyết toán bảo hiểm cũng như hoạt động khám chữa bệnh tuyến trên. 

Những dữ liệu của các trạm y tế đã được nhóm làm HMIS ở VNPT IT phân nhóm bắt tay vào cập nhập liên tục, với những số liệu ở cả 23 Modul của hệ thống, hướng tới giúp cán bộ quản lý của Bộ Y tế có thể nắm được những thông tin chi tiết về công tác chuyên môn, nhân lực và mô hình bệnh tật tại từng vùng, địa phương một cách chi tiết, cụ thể từng trạm y tế xã, từ đó đưa ra những quyết sách chỉ đạo kịp thời sau khi phân tích các dữ liệu thực tế.

 

Quá trình triển khai, các anh em trong nhóm đã thực hiện từng bước bài bản, từ giới thiệu sản phẩm phần mềm, đề xuất kế hoạch triển khai với các cơ sở y tế rồi phối hợp triển khai khảo sát, thu thập dữ liệu từ các trạm để phục khởi tạo hệ thống ban đầu. Tiếp đó là việc thực hiện tập huấn, đào tạo và hướng dẫn nhân viên y tế sử dụng các chức năng của hệ thống, rồi đến bước để các cơ sở y tế tiến hành sử dụng thử nghiệm hệ thống.

Ngay trong quá trình các trạm y tế sử dụng thử nghiệm, họ đã có những đánh giá hết sức khách quan về hệ thống VNPT HMIS, đồng thời đưa ra các yêu cầu điều chỉnh các chức năng theo đặc thù thực tế tại cơ sở. Đội ngũ làm CNTT của VNPT IT đã lập kế hoạch thực hiện hoàn thiện hệ thống phần mềm theo yêu cầu rồi mới tiến hành triển khai chính thức và nghiệm thu sản phẩm.

Trong khi triển khai, đã có thêm rất nhiều cơ sở y tế biết đến hiệu quả của VNPT HMIS và gửi yêu cầu được hỗ trợ sử dụng. Các kỹ sư trong nhóm đã sẵn sàng triển khai cài đặt mới cũng như cập nhật phần mềm hoàn thiện ngay để đáp ứng. Nhóm đã đề xuất và được đội ngũ kỹ thuật làm CNTT ở các VNPT tỉnh/thành hỗ trợ, phối hợp cùng triển khai ngay tại các địa bàn trên toàn quốc. VNPT IT và các VNPT địa bàn cũng đã phối hợp với các Sở Y tế mở ngay lớp đào tạo, hướng dẫn sử dụng cho nhân viên các trạm y tế tại địa bàn; đồng thời cử lực lượng đồng hành cùng đội ngũ cán bộ tại các trạm trong suốt quá trình triển khai phần mềm.

Chia sẻ về những tháng ngày dốc sức xây dựng và hoàn thiện sản phẩm VNPT HMIS, các kỹ sư CNTT ở Trung tâm giải pháp y tế điện tử của Công ty VNPT IT cho biết, khó khăn đặt ra là số lượng trường thông tin liên quan của mỗi Modul là khá lớn và lại có liên quan chéo với các trường thông tin khác, với nhiều thuật toán phải xử lý khác nhau nên các an hem làm IT phải hết sức tập trung cao độ cho công việc. Và vì liên quan đến sức khỏe và thậm chí là tính mạng con người nên lại càng phải thận trọng, tỉ mỉ, không cho phép bất cứ một sự đại khái nào. Ngoài ra, áp lực về thời gian cũng là vấn đề phải đối mặt, nhiều tháng liên tục mọi người hầu như không có ngày nghỉ cuối tuần, ở nhà vẫn phải ôm máy và làm việc nhóm từ xa. Còn việc đưa được phần mềm đi vào công việc thực tế của các cơ sở y tế rải rác trên toàn quốc, nếu không có sự phối hợp của lực lượng các anh chị em đồng nghiệp làm CNTT ở các tỉnh thì cũng không thể thành công được. Mỗi người ở mỗi vị trí của mình đều hết lòng vì sản phẩm chung, vì danh dự và khát khao khẳng định thương hiệu làm CNTT của Tập đoàn.

Đến giờ phút này, Hệ thống thông tin quản lý y tế VNPT HMIS đã được các anh em làm CNTT của Tập đoàn triển khai cho hơn 7.500 cơ sở y tế xã, phường, thị trấn và thỏa đáp được yêu cầu của các trạm đúng như mục tiêu đặt ra, đó là: Trên cùng hệ thống, các chức năng bao phủ hết được quy trình khám chữa bệnh, quản lý cơ sở y tế, tạo lập hồ sơ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe toàn dân; Hệ thống tuân thủ đúng theo quy định của nhà nước, của Bộ Y tế, Cục khám chữa bệnh, Bảo hiểm xã hội; Hệ thống đã tích hợp, kết nối với Cổng dữ liệu của Bộ Y tế và các kênh của Bảo hiểm Y tế Việt Nam, Bộ Quốc phòng và với các hệ thống quản lý hồ sơ sức khỏe, quản lý danh mục dùng chung, hệ thống tiêm chủng quốc gia. Thậm chí, từ nhiều phân hệ chức năng, Hệ thống VNPT HMIS còn hỗ trợ dự báo về tình hình bệnh tật, nâng cao công tác y tế dự phòng tại địa bàn quản lý của các cơ sở y tế trên toàn quốc.

Con số trên 3 triệu lượt khám chữa bệnh/tháng hiện nay cho thấy, VNPT HMIS đã thực sự là giải pháp công nghệ hữu hiệu, cùng với các giải pháp của hệ sinh thái Y tế số VNPT có đóng góp tích cực cho Chuyển đổi số của ngành Y tế. Hệ thống VNPT HMIS đang chiếm tới 75% thị phần y tế cơ sở trên toàn quốc, đó là nỗ lực vượt bậc của đội ngũ phát triển phần mềm và hứa hẹn sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong thời gian tới.

Các tin khác

Tổng công ty truyền thông (vnpt-media)
GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ DOANH NGHIỆP SỐ: 0106873188 DO SỞ KH&ĐT HÀ NỘI CẤP NGÀY 12/06/2015
Copyright © 2019 VNPT-Media. All Rights Reserved