09:53, 27/10/2020

VNPT Pay: Giải pháp thanh toán không thể thiếu cho đô thị thông minh

Tham gia với chủ đề “Thanh toán không dùng tiền mặt- mảnh ghép thiết yếu của đô thị thông minh” tại Diễn đàn cấp cao và triển lãm về đô thị thông minh ASEAN 2020, VNPT Pay không chỉ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc số hóa hệ thống thanh toán trong việc phát triển đô thị thông minh hiện nay. Đó còn là lời khẳng định về vai trò, mong muốn của VNPT Pay với hệ sinh thái rộng lớn trong các lĩnh vực Hành chính công- Y tế- Giáo dục, trở thành mảnh ghép thiết yếu trong thanh toán thông minh.

Tham gia với chủ đề “Thanh toán không dùng tiền mặt- mảnh ghép thiết yếu của đô thị thông minh” tại Diễn đàn cấp cao và triển lãm về đô thị thông minh ASEAN 2020, VNPT Pay không chỉ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc số hóa hệ thống thanh toán trong việc phát triển đô thị thông minh hiện nay. Đó còn là lời khẳng định về vai trò, mong muốn của VNPT Pay với hệ sinh thái rộng lớn trong các lĩnh vực Hành chính công- Y tế- Giáo dục, trở thành mảnh ghép thiết yếu trong thanh toán thông minh.

Nghiên cứu mới đây của Liên minh viễn thông quốc tế (ITU) kết luận, hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt dường như là một phần không thể thiếu của các đô thị thông minh. Bởi, các đô thị sử dụng tiền mặt không nằm trong top hoạt động tốt nhất trong bảng xếp hạng đô thị thông minh và ngược lại. Khẳng định này một lần nữa chứng minh cho tầm quan trọng và thiết yếu của hệ thống thanh toán thông minh không dùng tiền mặt. Đây cũng chính là chuyên đề đặc biệt của đại diện VNPT tham dự Diễn đàn cấp cao và triển lãm về đô thị thông minh ASEAN 2020 được chủ trì bởi Ban Kinh tế Trung ương và Bộ Xây dựng. Theo ông Nguyễn Nam Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Tài chính số VNPT (VNPT-FinTech), khi tốc độ đô thị hoá ngày cảng tăng, mật độ dân số tại các đô thị rất cao dẫn đến việc các đô thị phải xử lý các dòng tiền lớn như các khoản tiền phạt, các loại phí, lệ phí, thuế, các loại bảo hiểm… Điều này làm cho hệ thống thanh toán trở thành mục tiêu quan trọng và cấp thiết để số hóa. 

 

Ông Nguyễn Nam Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Tài chính số VNPT (VNPT-FinTech) tham gia thuyết trình tại sự kiện ASEAN Smart Cities Summit & Expo 2020
 

Việc số hóa các khoản thanh toán giúp cho việc xử lý tiền tệ hiệu quả hơn, tăng tính minh bạch và khả năng giám sát nhiều hơn đối với tài chính của đô thị. Ở Việt Nam - đến năm 2030 cơ cấu dân số thành thị đạt 56% - tạo ra áp lực rất lớn cho việc tối ưu hệ thống thanh toán. Áp lực đó đòi hỏi hệ thống thanh toán thông minh trong nền kinh tế thông minh, đáp ứng nhu cầu phát triển hiện đại đô thị thông minh. Là đơn vị dẫn dắt chuyển đổi số quốc gia, VNPT trong những năm qua đã tham gia mạnh mẽ vào công cuộc chuyển đổi số trên hầu khắp các kinh tế- xã hội quan trọng, trong đó có thanh toán thông minh. Và VNPT Pay là đơn vị cung cấp Payment Platform và giải pháp trung gian thanh toán đầu tiên trên Cổng dịch vụ công Quốc gia - góp phần thúc đẩy việc thanh toán không dùng tiền mặt cho lĩnh vực công của Chính phủ. Với hệ sinh thái rộng lớn trong các lĩnh vực Hành chính công - Y tế - Giáo dục. VNPT Pay sẽ là mảnh ghép thiết yếu trong lĩnh vực thanh toán giúp hoàn thiện hệ sinh thái của đô thị thông minh.

VNPT Pay, mảnh ghép thiết yếu của đô thị thông minh

Tính đến tháng 9/2020, VNPT Payment Platform đã triển khai sâu rộng, đạt những thành quả nhất định và là mảnh ghép thiết yếu trong hệ thống thanh toán thông minh của quốc gia. Cụ thể, tháng 12/2019 đã triển khai thanh toán thu phí, lệ phí dịch vụ công. Đến tháng 3/2020 thực hiện dịch vụ thu phạt CSGT, TTGT. Từ tháng 4/2020, VNPT Pay đã Golive nền tảng thanh toán với công cụ báo cáo thống kê giao dịch các API tích hợp. Các tháng tiếp theo, triển khai dịch vụ thanh toán thu thuế: lệ phí trước bạ xe máy, ô tô, thu nhập cá nhân (tháng 5/2020). Trong tháng 6/2020, thanh toán BHXH, y tế, bảo hiểm bắt buộc doanh nghiệp. Đáng chú ý, tháng 8/2020, thanh toán tiền điện và hoàn thiện mô tả API đối chiếu, tra soát giao dịch. Dự kiến đến hết 2020, VNPT Pay triển khai kết nối nền tảng thanh toán 63/63 tỉnh/thành phố trên cả nước. Kết quả đạt được của VNPT Pay đã giúp Ví điện tử VNPT Pay đã đạt giải vàng IT World Awards 2020 và giải bạc Stevie Awards Châu Á - Thái Bình Dương 2020.

 

 
Thành tựu này lần nữa khẳng định lợi ích thiết yếu và là mảnh ghép không thể thiếu của VNPT Pay trong Chính phủ số và độ thị thông minh. Hiện, VNPT Pay là nền tảng (Payment Platform) hoàn thiện trong thanh toán tập trung, kết nối giữa cổng DVC Bộ/Ngành/Địa phương với các kênh thanh toán (Ngân hàng, cổng trung gian thanh toán…). Các đơn vị Bộ- Ngành, Tỉnh/ TP, các Ngân hàng/ TGTT chỉ cần một kết nối tới Payment Platform, không phải kết nối nhiều đơn vị với nhau. Nền tảng này cũng chính là cầu nối kỹ thuật, chuẩn hóa dữ liệu dùng chung cho tất cả các đơn vị Tỉnh/ TP, các Bộ- Ngành, cơ quan: Tổng cục Thuế, Bảo hiểm xã hội, Kho bạc nhà nước… VNPT Pay cũng đồng thời cung cấp dữ liệu đối soát giao dịch giữa cổng DVC Bộ/Ngành/Địa phương với đơn vị thanh toán. Có thể nói, nền tảng Payment Platform của VNPT Pay đóng vai trò giám sát, ghi lại lịch sử trao đổi giữa các đơn vị và cung cấp thông tin trong trường hợp xảy ra tranh chấp cùng công cụ quản lý, cấu hình kênh thanh toán, giám sát dịch vụ, thống kê báo cáo giao dịch. Hơn thế, VNPT Pay tiết kiệm thời gian, chi phí quản lý của cơ quan nhà nước và khách hàng (cá nhân và tổ chức sử dụng dịch vụ công).

Đồng hành cùng hơn 60 diễn giả là các chuyên gia đầu ngành về về phát triển đô thị cùng trên 35 nhà cung cấp giải pháp hàng đầu thế giới, chuyên đề “Thanh toán không dùng tiền mặt- mảnh ghép thiết yếu của đô thị thông minh” của VNPT trở thành mảng đề tài “hot” tạo dấu ấn đặc biệt tại Diễn đàn cấp cao và triển lãm về đô thị thông minh ASEAN 2020 thu hút hơn 1500 đại biểu là đại diện Bộ- Ngành từ Trung ương đến địa phương, cộng đồng doanh nghiệp trong, ngoài nước. Giá trị cốt lõi mà VNPT mang đến Diễn đàn và Triển lãm là đã đưa ra giải pháp, nền tảng thanh toán thông minh VNPT Pay giúp số hóa hệ thống thanh toán trong việc phát triển đô thị thông minh hiện nay.


VNPT-MEDIA

Các tin khác

Tổng công ty truyền thông (vnpt-media)
GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ DOANH NGHIỆP SỐ: 0106873188 DO SỞ KH&ĐT HÀ NỘI CẤP NGÀY 12/06/2015
Copyright © 2019 VNPT-Media. All Rights Reserved