Thúc đẩy ứng dụng công nghệ số trong xúc tiến thương mại

09:15, 01/10/2020

 Ngày 30/9, tại Hà Nội, VNPT VinaPhone (đơn vị trực thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam)  và Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2020-2025 nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xúc tiến thương mại.

Theo đó, nội dung hợp tác giữa 2 đơn vị này sẽ bao gồm: Xây dựng cơ sở dữ liệu, thông tin tập trung trong công tác xúc tiến thương mại như cơ sở dữ liệu doanh nghiệp, nghiên cứu thị trường, chỉ dẫn địa lý; Hợp tác, nghiên cứu khả năng xây dựng các sàn giao dịch thương mại điện tử, nền tảng hội chợ, triển lãm trực tuyến; Xây dựng, triển khai hệ thống truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh mở rộng thị trường xuất khẩu; Xây dựng hệ thống đào tạo trực tuyến nhằm nâng cao hiệu quả các chương trình đào tạo, tập huấn, đồng bộ hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin để vận hành hệ thống.

 

Tại Lễ ký kết, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, chuyển đổi số (digital transformation) đang trở thành chiến lược tại các doanh nghiệp, tổ chức trong cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0.

Các doanh nghiệp đã bắt đầu chuyển đổi số với các bước khác nhau từ tìm hiểu, nghiên cứu, cho tới bắt đầu triển khai, thực hiện. Hơn 30% lãnh đạo doanh nghiệp được khảo sát xem chuyển đổi số là vấn đề sống còn, xác nhận hiệu quả trên nhiều khía cạnh như thấu hiểu khách hàng, tăng năng suất lao động, tăng tốc sáng tạo...

Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xúc tiến thương mại được triển khai xuất phát từ nhu cầu thực tế của tổ chức và doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp, do đó, các ứng dụng công nghệ thông tin sẽ được nghiên cứu, phát triển dựa trên những “chuyển đổi” của thực tế, cụ thể là quá trình chuyển đổi số hiện nay. Việc ứng dụng công nghệ thông tin không chỉ như là một mục tiêu để tăng hiệu quả hoạt động như trước, bây giờ nó cần phải đóng vai trò như là một chiến lược của doanh nghiệp.

Khảo sát của Cục Xúc tiến thương mại cho biết, trong tổng số trên 700.000 doanh nghiệp của Việt Nam có khoảng 100.000 doanh nghiệp hiện nay đang tham gia vào hoạt động xuất nhập khẩu trực tiếp. Trong thời gian tới, Cục phấn đấu xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu giúp kết nối được cả 100.000 doanh nghiệp xuất nhập khẩu với hệ thống tham tán cũng như các đối tác của Cục trên toàn thế giới (JETRO, KOTRA...)

Dự kiến, các hoạt động huấn luyện và đào tạo về công nghệ thông tin, các hoạt động hướng dẫn, tư vấn nhằm phát triển đồng bộ hạ tầng kỹ thuật sẽ được hai bên lên kế hoạch triển khai nhằm nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp và hệ thống xúc tiến thương mại. Các ứng dụng do 2 bên hợp tác phát triển dựa trên những nghiên cứu và tìm hiểu sát thực tế hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả thiết thực, nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường xuất khẩu.

VNPT