15:54, 23/10/2020

Tham luận ấn tượng của VNPT-Media tại Diễn đàn cấp cao và Triển lãm về đô thị thông minh Asean năm 2020

Đến với Hội thảo chuyên đề 3 về “Phát triển các dịch vụ thông minh tại các đô thị Việt Nam trong tiến trình Chuyển đổi số Quốc gia”, ông Nguyễn Nam Thắng - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Tài chính số VNPT (VNPT FinTech), diễn giả của Tổng công ty Truyền thông VNPT-Media đã có đóng góp với phần tham luận mang chủ đề: “Thanh toán không dùng tiền mặt – Hướng tới mục tiêu xã hội số”.

Trong khuôn khổ “Diễn đàn cấp cao và Triển lãm về đô thị thông minh Asean năm 2020”, có 5 Hội thảo chuyên sâu được tổ chức. Tại Hội thảo chuyên đề 3, đối với lĩnh vực phát triển các dịch vụ thông minh tại các đô thị trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia, đồng chủ trì hội thảo có ông Nguyễn Kim Anh – Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, ông Nguyễn Đức Hiển – Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương và ông Dương Hải Hưng – Đại diện Ban Thư ký Quốc gia ASEAN.

Các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến đối với việc nâng cao năng lực tiếp cận và sử dụng dịch vụ số của người dân (Digital literacy); một số giải pháp nhằm thúc đẩy ứng dụng và phát triển xác thực và định danh số (chữ ký số, CA…); phát triển các tiện ích đô thị thông minh nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống (thanh toán không dùng tiền mặt; thương mại điện tử, dịch vụ giao hàng thông minh); sự tham gia của giới trẻ và không gian sáng tạo, khởi nghiệp.

 

Thay mặt cho Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT - Một Tập đoàn chủ lực về công nghệ thông tin và nội dung số, ông Nguyễn Nam Thắng - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Tài chính số VNPT (VNPT FinTech), diễn giả của Tổng công ty Truyền thông VNPT-Media đã có đóng góp với phần tham luận mang chủ đề: “Thanh toán không dùng tiền mặt – Hướng tới mục tiêu xã hội số”, trong đó bao gồm 3 nội dung chính.

 

Ở nội dung thứ nhất về “Mối tương quan giữa thanh toán không dùng tiền mặt với đô thị thông minh”, ông Thắng chia sẻ: Tập đoàn VNPT đã thể hiện vai trò của mình khi tham gia tương đối sớm vào việc phát triển đô thị thông minh, vì VNPT là đơn vị liên quan đến tư vấn chiến lược, tư vấn giải pháp và kiến trúc tổng thể của đô thị thông minh. Cho đến thời điểm này, VNPT đã ký kết, hợp tác triển khai với 28 tỉnh, thành phố trên toàn quốc về Smart City như: TP Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Kiên Giang, Nghệ An, Hà Giang… Giải pháp đô thi thông minh của VNPT là giải pháp “may đo” để làm sao có cách tiếp cận với đô thị thông minh phù hợp với bối cảnh của kinh tế, chính trị của từng địa phương. Khi tham gia vào lĩnh vực thông minh, VNPT thực hiện trên 3 mảng: Hạ tầng viễn thông – Hạ tầng công nghệ thông tin (cung cấp hệ thống IDC, hệ thống máy chủ, đường truyền cáp quang); Cung cấp nền tảng IOT, Bigdata, Blockchain, AI; Các giải pháp chuyển đổi số (VNPT Edu, Chính phủ điện tử, Du lịch thông minh…), trong đó có thanh toán không tiền mặt.

 

Đô thị thông minh được xây dựng bởi các “mảng ghép” như môi trường thông minh, cư dân thông minh, đời sống thông minh, chính quyền thông minh, di chuyển thông minh và nền kinh tế thông minh (bao gồm thanh toán điện tử). Trong đó thanh toán không dùng tiền mặt là thành tố xuyên suốt các cấu thành của đô thị thông minh nhằm gia tăng minh bạch và tiết kiệm chi phí. Một đô thị thông minh bền vững là một đô thị đổi mới sáng tạo sử dụng công nghệ thông tin, truyền thông và các phương tiện khác để nâng cao chất lượng cuộc sống, dịch vụ đô thị, tính cạnh tranh, đồng thời đảm bảo đáp ứng được nhu cầu của các thế hệ hiện tại và tương lai về các khía cạnh kinh tế, xã hội, môi trường và văn hóa. Ông Thắng nhấn mạnh, mật độ dân số thành thị ngày càng cao tạo ra áp lực rất lớn cho việc tối ưu hệ thống thanh toán tại các thành phố, đô thị lớn, trong đó có nhu cầu xử lý khối lượng thanh toán lớn như dịch vụ công, tiền phạt, phí, thuế, bảo hiểm…

 

Do đó, vai trò quan trọng của việc thanh toán không tiền mặt sẽ được khẳng định rõ giúp minh bạch và giảm chi phí xử lý hơn so với dùng tiền mặt. Lợi thế của VNPT Pay Ecosystem khi tham gia cùng Chính phủ và đô thị thông minh trong việc số hóa hoạt đông thanh toán: Mạng lưới hợp tác với các Bộ - Ban - Ngành rộng; Hệ sinh thái của VNPT trải dài trên nhiều lĩnh vực (Y tế, Giáo dục, Khối hành chính công…); Cơ sở dữ liệu và nền tảng lõi AI, Bigdata, giúp hoạt động của nhà mạng mở rộng hơn.

 

Nội dung thứ hai về “Một số lĩnh vực VNPT đã triển khai trong việc thanh toán không dùng tiền mặt và đô thị thông minh”, ông Thắng chia sẻ: Trong năm vừa qua, việc thanh toán qua Cổng dịch vụ công Quốc gia được chú trọng và đẩy mạnh, VNPT tham gia xây dựng và phát triển, giúp liên thông tất cả các dịch vụ công địa phương và các Bộ - Ban – Ngành lên một điểm chạm duy nhất là Cổng dịch vụ công Quốc gia; đồng thời VNPT cung cấp giải pháp nền tảng dữ liệu thanh toán tập trung (Payment Platform) mà không mất công sức kết nối lại từ đầu; Và giải pháp trung tâm thanh toán VNPT Pay. Lợi ích mang lại từ Payment Platform: tạo được một nền tảng duy nhất, tập trung về mặt dữ liệu thanh toán, là cầu nối để chuẩn hóa dữ liệu giữa các Bộ - Ban – Ngành với những đơn vị liên quan, tiết kiệm được thời gian và chi phí của cả Chính phủ và người dân, doanh nghiệp khi tham gia thanh toán. Thanh toán không tiền mặt ở thành phố phát triển giúp cho các chỉ số điều hành có trước (mang tính dự báo), hỗ trợ cho chính quyền ra quyết định nhanh, kịp thời hơn – đây là vai trò rất quan trọng của việc thanh toán không tiền mặt ở đô thị thông minh.

 

Nội dung thứ ba về “Đề xuất kiến nghị để thức đẩy sự phát triển việc thanh toán không tiền mặt đối với đô thị thông minh”, ông Thắng đưa ra đề nghị Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước tiếp tục thúc đẩy việc thanh toán không tiền mặt lên một nấc cao và mạnh mẽ hơn; đồng thời đề xuất Nhà nước có những quy định, chính sách cần thiết về thanh toán trong đô thị thông minh để có đủ cơ chế hoạt động, phát triển. VNPT cũng rất mong muốn các đơn vị khác đồng hành, chia sẻ để cùng nhau xây dựng một hệ sinh thái liên thông về mặt thanh toán.

Kết thúc phần tham luận, ông Thắng một lần nữa nhấn mạnh VNPT có cấu trúc mở khi xây dựng đô thị thông minh, vì thế VNPT luôn sẵn sàng chào đón sự hợp tác với các đối tác tham gia, cùng hoàn thiện mảng ghép chung, phục vụ cho đất nước phát triển tốt hơn.

 

VNPT-Media (VP)

Các tin khác

Tổng công ty truyền thông (vnpt-media)
GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ DOANH NGHIỆP SỐ: 0106873188 DO SỞ KH&ĐT HÀ NỘI CẤP NGÀY 12/06/2015
Copyright © 2019 VNPT-Media. All Rights Reserved