TelecomAPI: “Địa chỉ” dành cho các nhà phát triển ứng dụng

14:47, 27/08/2020

Là nền tảng xã hội hóa phát triển dịch vụ số VNPT, TelecomAPI giúp cho các nhà phát triển dịch vụ nội dung số, các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và kế thừa phát triển và tích hợp các tính năng của telco vào các sản phẩm... Nền tảng đã giành giải Đồng Stevie Awards châu Á - Thái Bình Dương 2020.

Bắt kịp xu thế thế giới

Các tập đoàn công nghệ viễn thông lớn hiện có chỗ đứng vững chắc trên thị trường cũng đều đang sở hữu một hệ sinh thái công nghệ đa dạng, cung cấp cho người dùng khả năng tận hưởng và khai thác tối đa. Điển hình trong số này là Samsung, Google, Facebook, Microsoft, Orange, Telefonica... Các tập đoàn này đã không ngừng mở rộng phân khúc kinh doanh của mình và luôn đi đầu trong cuộc cạnh tranh toàn cầu ở khắp mặt trận, bất kể là cuộc đua sáng tạo hay doanh số. Và họ thường xuyên tối ưu, bổ sung vào bộ sưu tập để ngày càng hoàn thiện hơn hệ sinh thái của riêng họ.

Trong thế giới công nghệ chạy đua vũ bão như hiện nay, rõ ràng việc bắt kịp xu hướng, thỏa mãn nhu cầu người dùng là chưa đủ. Những hãng công nghệ phải liên tục đón đầu, tìm tòi và thử thách mình ở nhiều lĩnh vực sáng tạo mới. Và chất xám của toàn ngành công nghệ trong tương lai sẽ tập trung phần nhiều cho cuộc chạy đua hệ sinh thái công nghệ (ecosystem) thông minh.

Trường hợp của Samsung trong các năm gần đây cũng đã sở hữu hệ sinh thái sản phẩm phong phú, nổi tiếng từ Smartphone, đồng hồ thông minh, kính thực tế ảo Gear VR, camera Gear 360 cho đến phụ kiện biến hình điện thoại thành máy tính Samsung DeX. Samsung còn có kinh nghiệm lâu năm trong việc sản xuất TV, đồ diện gia dụng cho đến âm thanh, chip bán dẫn... Đồng thời, SamsungPay cũng đã chinh phục được đông đảo cộng đồng sử dụng trên toàn thế giới cũng như tại thị trường Việt Nam. Chính vì vậy, Samsung đang nắm trong tay lợi thế lớn, cả về chất lẫn lượng trong việc tạo dựng một hệ sinh thái công nghệ thông minh xoay quanh người dùng.

 


 Một số ứng dụng OTT như WeChat, Facebook Messenger đã không còn chỉ đơn thuần là ứng dụng chat nữa, mà đã trở thành một nền tảng mà trên đó người dùng có thể làm mọi thứ từ nhắn tin cho đến gọi điện, xem bản đồ, thanh toán cước, xem thời tiết, đặt món ăn, gọi taxi… Bản thân các ứng dụng OTT đã trở thành một nền tảng trên đó có thể tích hợp các ứng dụng của bên thứ 3 vào để giải quyết các nhu cầu của người dùng. Người dùng thậm chí còn không phải rời khỏi ứng dụng OTT vì tất cả mọi thứ họ cần đã có sẵn rồi. Facebook Messenger vừa cho khả năng tích hợp với việc gọi xe Uber và sắp tới là với các dịch vụ tương tự khác. Trước đó, Facebook cũng đã thử nghiệm tính năng cho phép bạn bè có thể gửi tiền qua lại cho nhau. Như vậy các OTT messenger đã bước ra khỏi phạm vi chỉ là một ứng dụng chat OTT thông thường và trở thành một nền tảng.

Độc đáo hơn có thể kể đến Facebook - Chatbot giúp cho các bên thứ 3 tham gia sử dụng nền tảng đã thúc đẩy sự tiến hóa của mô hình chăm sóc khách hàng tự động, bán hàng tự động và tối ưu doanh thu - chi phí cho doanh nghiệp.Tầm nhìn của Facebook nằm ở chỗ nếu chúng ta nhìn xa hơn thì có thể thấy Facebook đang xây dựng cả một nền tảng bao phủ tất cả những gì xung quanh chúng ta trên thế giới số. Từ mạng xã hội, chat, rồi đến e-commerce, thực tại ảo/virtual reality, tìm kiếm, so sánh giá, listing và mới đây là video streaming.

Nhà mạng nổi tiếng Orange sau thời gian phát triển hạ tầng cố định, di động và cung cấp các dịch vụ Viễn thông & CNTT thuần túy cũng đã xây dựng và hoàn thiện hệ sinh thái Open API của riêng mình. Thông qua hệ sinh thái, các khách hàng của Orange sẽ được cung cấp đầy đủ các công cụ, tiện ích để xây dựng 01 sản phẩm CNTT hoàn chỉnh với các tính năng hỗ trợ vượt trội từ nhà mạng Orange. Người dùng dễ dàng thanh toán chi phí sử dụng API thông qua tài khoản MasterCard và với phương thức tính cước linh hoạt. Các bộ API của Orange bao phủ từ: Giao tiếp thoại/tin nhắn cổ điển, Thanh toán, Xác thực giao dịch và nhận dạng thuê bao, quản lý thiết bị IOT, các dịch vụ Cloudbase…

TelecomAPI: “Địa chỉ” dành cho các nhà phát triển ứng dụng

Tập đoàn VNPT với sức mạnh là cung cấp đa nền tảng, đa dịch vụ Viễn thông và CNTT, hiện đang sở hữu tập khách hàng B2B lớn và nền tảng hạ tầng hoàn chỉnh. Trong bối cảnh các dịch vụ truyền thống như thoại, SMS hay các dịch vụ giá trị gia tăng đang có dấu hiệu suy giảm và bị cạnh tranh bởi các dịch vụ OTT của các doanh nghiệp khác, VNPT đã đặt mục tiêu quy tụ lại sức mạnh công nghệ của VNPT, từng bước chuyển đổi từ nhà cung cấp dịch vụ viễn thông truyền thống sang nhà cung cấp dịch vụ số hàng đầu.

TelecomAPI được VNPT-Media - đơn vị trực thuộc Tập đoàn VNPT nghiên cứu, triển khai. Sản phẩm ra mắt vào ngày 05/8/2019. Đây là dịch vụ có tính hiệu quả cao đối với một doanh nghiệp hay nhà phát triển ứng dụng khi có nhu cầu tương tác với khách hàng. Mục tiêu của TelecomAPI là tạo ra cầu nối số giữa nhà mạng và các nhà phát triển để có thể dễ dàng tiếp cận, kế thừa phát triển và tích hợp các tính năng của telco vào các sản phẩm, tiết kiệm được tối đa chi phí và thời gian trong việc triển khai các kịch bản bán hàng.

TelecomAPI là nền tảng cung cấp tất cả các nhu cầu và quản lý tất cả các mục tiêu của doanh nghiệp viễn thông và công nghệ thông tin có nhu cầu tích hợp. Giải pháp hướng đến hai mục tiêu. Thứ nhất, các nhà phát triển dịch vụ nội dung số, các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và kế thừa phát triển và tích hợp các tính năng của telco vào các sản phẩm. Thứ hai, tận dụng sức sáng tạo trong cộng đồng xã hội hóa để tạo ra các mô hình mới độc đáo nhằm đem lại nguồn doanh thu mới.

Việc sáng tạo và triển khai các mô hình kinh doanh mới linh hoạt xuất phát từ nguồn lực xã hội hóa. Qua mô hình và hệ sinh thái giúp VNPT có thể tập trung được sức sáng tạo và trí tuệ của xã hội. Hệ sinh thái số sẽ giúp thay đổi mô hình tiếp cận và phát triển các dịch vụ nội dung số cho VNPT.

Việc xây dựng TelecomAPI với mục tiêu giúp cho VNPT, các doanh nghiệp truyền thông số, bán hàng số, các tổ chức có nhu cầu tích hợp sản phẩm viễn thông, CNTT chuyên môn hóa, nâng cao năng suất và sản lượng. Sản phẩm cũng giúp VNPT và các doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được tối đa chi phí và thời gian trong việc triển khai các kịch bản bán hàng.

VNPT hiện có rất nhiều các nền tảng quản lý và cung cấp tiện ích số như SDP, Vas Cloud 1.0, VasGate, VasSub hay các dịch vụ số như MyLBA, MyShopBrand, VinaSales, VNPT USSD, Mobile Marketing Research… Có thể nói TelecomAPI là một mảnh ghép cần thiết của hệ sinh thái số mà VNPT đã và đang mong muốn xây dựng. TelecomAPI định hướng xã hội hóa phát triển ứng dụng/dịch vụ dựa trên nền tảng viễn thông với cơ chế quản lý, kiểm duyệt về pháp nhân, pháp lý và nội dung riêng biệt cho từng Nhà phát triển. Trở thành Nhà phát triển của TelecomAPI đồng nghĩa với việc dễ dàng tiếp cận các tài nguyên của VNPT và hoàn toàn chủ động trong việc sáng tạo các kịch bản và khai thác khác nhau.

VNPT - Media