VNPT chủ động tham gia phát triển khu Công nghệ cao Hòa Lạc​​​​​​

15:00, 15/07/2020

Ngày 10/7/2020, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã thăm, làm việc với Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc và các doanh nghiệp đang đầu tư vào Khu. Cùng tham dự đoàn công tác có Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch UBNDTP Hà Nội Nguyễn Đức Chung; đại diện các cơ quan Trung ương và TP Hà Nội. Phó Tổng Giám đốc VNPT Huỳnh Quang Liêm cùng lãnh đạo các Tổng Công ty của VNPT đã đón tiếp và báo cáo đoàn công tác.

 


Phó Tổng Giám đốc VNPT Huỳnh Quang Liêm báo cáo, giới thiệu với Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ, Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội Nguyễn Đức Chung các giải pháp và sản phẩm của VNPT

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Bộ KH&CN và BQL Khu CNC Hòa Lạc đã nêu 6 nhóm kiến nghị với TP Hà Nội. Trong đó, về công tác bồi thường giải phóng mặt băng (GPMB) và tái định cư, UBND TP Hà Nội ứng vốn để thực hiện bồi thường, hỗ trợ GPMB phần diện tích còn lại của Khu CNC Hòa Lạc, hoàn thành xây dựng các khu tái định cư và các công trình phục vụ GPMB cho Khu CNC.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Tổng Giám đốc VNPT Huỳnh Quang Liêm đã trình bày các nội dung chính mà VNPT đã phối hợp với BQL thực hiện trong thời gian qua. Tập đoàn đã phối hợp với BQL hoàn thành xây dựng hạ tầng viễn thông, CNTT. Đây là một trong những hạ tầng quan trọng VNPT đã hoàn thành việc đầu tư phục vụ các doanh nghiệp/nhà đầu tư trong Khu CNC. Liên quan đến sản xuất tại khu CNC, VNPT đã đầu tư trên quy mô 3,7ha. Năm 2016, VNPT đầu tư dây chuyền sản xuất, công suất thiết kế đạt 3,6 triệu sản phẩm/1 năm trên diện tích 8000m2. Tất cả các sản phẩm đầu cuối của VNPT trên thị trường trong nước và một số thị trường quốc tế đều được sản xuất tại nhà máy này. Đến nay đã có 10 triệu sản phẩm được đưa ra thị trường. Năm 2018, VNPT đã đầu tư xây dựng 2000m2. Thời gian tới, VNPT có kế hoạch nâng dây chuyền sản xuất lên 20 triệu sản phẩm/1 năm.

 

Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Huỳnh Quang Liêm phát biểu

Ngoài ra, dự án Trung tâm dữ liệu của VNPT được chính thức khởi công từ đầu năm 2020, là dự án lớn nhất của VNPT tại Khu CNC Hòa Lạc, vốn đầu tư 1 nghìn tỷ đồng, dự kiến Quý 2/2021 sẽ hoàn thành. VNPT đã chuẩn bị giai đoạn 2 để hoàn thành các trung tâm nghiên cứu với vốn đầu tư 600 tỷ đồng.   

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng, tỷ lệ lấp đầy, thu hút đầu tư, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu vẫn khiêm tốn, chưa tương xứng với vị thế của Khu. BQL cần đẩy mạnh thu hút đầu tư để phát huy hết tiềm năng; năng động, chủ động hơn, không ngồi chờ các nhà đầu tư và phải coi các nhà đầu tư là đối tác. Quan trọng hơn, Khu CNC Hòa Lạc phải đặt yêu cầu về giá trị gia tăng trên 1ha, từ đó, lựa chọn những lĩnh vực công nghệ cao, sử dụng ít đất nhưng mang lại hiệu quả lớn. Quan tâm để triển khai hiệu quả các hoạt động nghiên cứu CNC, hoạt động đào tạo nguồn nhân lực, ươm tạo công nghệ, tạo hệ sinh thái cho các starup. Đặc biệt, phải đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư ở cả trong và ngoài nước; Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc cũng phải nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động, gắn với khen thưởng, xử phạt rõ ràng.

VNPT