VNPT hỗ trợ tối đa nhu cầu kết nối tới Cổng Dịch vụ công Quốc gia

13:34, 01/06/2020

Từ 08 nhóm dịch vụ ban đầu, sau 6 tháng triển khai, Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG) đã tăng lên thành 389 dịch vụ công trực tuyến (160 dịch vụ cho công dân và 229 dịch vụ cho doanh nghiệp). Do số lượng dịch vụ trực tuyến tăng lên, trong đó có nhiều dịch vụ thiết yếu hỗ trợ người dân và doanh nghiệp ở giai đoạn dịch bệnh COVID-19 bùng phát đã khiến nhu cầu kết nối tới Cổng dịch vụ công tăng vọt. Để hỗ trợ người dùng cũng như góp phần thúc đẩy tiến trình Chuyển đổi số quốc gia, từ ngày 15/5, VNPT đã nâng gấp đôi băng thông kết nối tới Cổng DVCQG các cấp.

Theo số liệu thống kê của Văn phòng Chính phủ, tính đến ngày 7/5/2020, Cổng DVCQG đã có trên 35 triệu lượt truy cập, trên 134 nghìn tài khoản đăng ký; trên 7 triệu hồ sơ được đồng bộ trạng thái; trên 55 nghìn hồ sơ được thực hiện qua Cổng DVCQG. Chỉ riêng thời điểm từ cuối tháng 2 đến hết tháng 3/2020, tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến đã tăng lên gấp đôi, đạt 24%. Theo thông tin từ Cục Tin học hóa – Bộ Thông tin và Truyền thông, từ nay đến hết năm 2020, tỷ lệ sử dụng và số lượt truy cập Cổng Dịch vụ công của các cấp từ Xã/Phường, Quận/Huyện, Tỉnh/Thành phố đến Cổng DVCQG sẽ đặc biệt tăng mạnh. Để đảm bảo hệ thống của Cổng DVCQG hoạt động hiệu quả và thống suốt rất cần chất lượng đường truyền nhanh, mạnh và an toàn.

 

Tham gia xây dựng Cổng DVCQG theo chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ, ngay từ những ngày đầu, VNPT đã thể hiện rõ vai trò và trách nhiệm của một Tập đoàn hàng đầu quốc gia về Viễn thông – CNTT và dẫn dắt quá trình Chuyển đổi số quốc gia với những cam kết rất cụ thể như luôn theo sát tiến độ xây dựng và phát triển Cổng DVCQG; áp dụng mô hình, công nghệ tiên tiến và hiện đại; cung cấp các giải pháp an toàn, bảo mật thông tin ở mức cao nhất cho người sử dụng. VNPT không ngừng hoàn thiện và nâng cấp Cổng DVCQG cũng như tích hợp thêm các dịch vụ thiết thực với người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, tham gia xây dựng và triển khai hệ thống định danh và xác thực điện tử quốc gia, hệ thống hỗ trợ thanh toán dịch vụ công trực tuyến trên toàn quốc… Để tăng cường năng lực mạng lưới cho Cổng dịch vụ công của các tỉnh/thành phố, VNPT đã thực hiện chuyển đổi và nâng cấp kết nối cho kết nối từ hệ thống IDC VNPT về mạng Cục Bưu điện Trung ương, nâng gấp 2 băng thông phục vụ cho các dịch vụ công của Văn phòng Chính phủ và các tỉnh thành trên cả nước.

Tuy nhiên, trước những nhu cầu sử dụng các dịch vụ trên Cổng DVCQG của người dân và doanh nghiệp đang ngày một gia tăng nhanh chóng, Tập đoàn VNPT quyết định triển khai chính sách nâng gấp đôi băng thông cho tất cả các đường Internet cáp quang FiberVNN, Internet trực tiếp và kênh Truyền số liệu chuyên dùng (TSLCD) kết nối Cổng DVCQG (bao gồm kết nối liên thông Cổng Dịch vụ công các cấp và kết nối Internet từ Cổng Dịch vụ công đến người dân, doanh nghiệp) từ cấp Xã/Phường, Quận/Huyện đến Tỉnh/Thành phố. Đặc biệt, chính sách giá cước của VNPT không thay đổi. Thời gian triển khai chương trình là từ ngày 15/05 đến hết 31/07/2020. Chính sách trên sẽ được áp dụng đối với Chính quyền các cấp đang sử dụng Internet cáp quang FiberVNN, Internet Trực tiếp, hệ thống mạng Internet dùng riêng tốc độ cao hoặc đăng ký sử dụng mới các dịch vụ này của VNPT để kết nối Cổng Dịch vụ công từ cấp Xã/Phường, Quận/Huyện đến Tỉnh/Thành phố và đã nghiệm thu hoàn công trong thời gian thực hiện chương trình này.

Theo lãnh đạo Tập đoàn VNPT, viêc nâng cấp băng thông này là cần thiết vì người dân và doanh nghiệp sẽ có được những trải nghiệm các dịch vụ tốt nhất trên Cổng DVCQG, điều này cũng góp phần không nhỏ cho tiến trình chuyển đổi số của Chính phủ trong thời gian tới đây.

VNPT hiện là Tập đoàn tiên phong dẫn dắt chuyển đổi số quốc gia với hạ tầng kết nối đảm bảo chất lượng cho hệ sinh thái số cho các sản phẩm dịch vụ phục vụ khối Chính quyền như: Hội nghị truyền hình trực tuyến, Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Trục liên thông văn bản quốc gia, iGate, Eoffice, VNPT eCabinet… Đặc biệt hơn cả, hệ sinh thái số đang không ngừng lớn mạnh của VNPT dành cho Chính quyền đang góp phần kiến tạo nên những doanh nghiệp số, công dân số. Từ đó, bức tranh chuyển đổi số quốc gia dần được hoàn thiện, thúc đẩy sự phát triển của đất nước trong kỷ nguyên 4.0.

 

Cổng DVCQG do VNPT góp phần xây dựng đang ngày càng phát huy vai trò trong việc phát triển Chính phủ điện tử ở Việt Nam. Kể từ ngày 12/5/2020, Cổng DVCQG đã cung cấp thêm 6 dịch vụ công hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19. Các dịch vụ bao gồm: hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động; kê khai gia hạn nộp thuế doanh nghiệp; kê khai gia hạn nộp thuế cá nhân; tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí tử tuất; tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trong thực hiện hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Theo dự kiến, các dịch vụ công mới trên Cổng DVCQG sẽ hỗ trợ cho khoảng 4 triệu người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19. Đồng thời rút ngắn thời gian thực hiện từ 6 đến 10 ngày làm việc so với cách triển khai trực tiếp. Thông qua kênh tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, các dịch vụ công này sẽ hỗ trợ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp giám sát việc thực hiện các gói hỗ trợ của Nhà nước theo Nghị quyết 42/NQ-CP và Quyết định 15/QĐ-TTg.

VNPT