Ứng dụng công nghệ trong khám, chữa bệnh

10:18, 01/06/2020

Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, ứng dụng khám, chữa bệnh từ xa nhận được sự quan tâm của người dân. Tập đoàn VNPT đã giới thiệu app (ứng dụng) tư vấn khám, chữa bệnh từ xa VnCare.

Trong những năm qua, Tập đoàn VNPT đã xây dựng nhiều ứng dụng, giải pháp đồng hành với ngành Y tế và người dân cả nước. Trong đó, phải kể đến giải pháp VNPT-HIS (hệ thống quản lý bệnh viện), ứng dụng NCOVI (khai báo sức khỏe y tế dành cho người dân trong nước).Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, ứng dụng khám, chữa bệnh từ xa nhận được sự quan tâm của người dân. Tập đoàn đã giới thiệu app (ứng dụng) tư vấn khám, chữa bệnh từ xa VnCare. Người dùng trên cả nước có thể tải về máy điện thoại thông minh để đăng ký tư vấn của bác sĩ và đến bệnh viện khám.

 

Cả hai giải pháp này được nhiều người dùng đón nhận, như VNPT-HIS có 7.300 cơ sở y tế (trong tổng số 13.800 cơ sở y tế toàn quốc) tại 60/63 tỉnh, thành phố sử dụng và là ứng dụng có lượng khách hàng lớn nhất so với các đối tác cung cấp phần mềm tương tự. Ứng dụng NCOVI đã có hơn 7 triệu lượt tải với 16,4 triệu bản khai báo y tế tự nguyện (số liệu tính đến đầu tháng 5-2020).

Ứng dụng VnCare đã được VNPT xây dựng trước đây và cũng đã giới thiệu ở một số bệnh viện trong ngành Bưu chính - Viễn thông. Đến thời điểm xảy ra dịch Covid-19, người dân nhận thấy lợi ích của việc sử dụng ứng dụng y tế từ xa và dịch vụ này đã thực sự được đón nhận. VnCare có các tính năng như đăng ký khám, chữa bệnh từ xa, tư vấn từ xa và hội chẩn từ xa; tuy nhiên trong điều kiện hiện tại, VNPT tập trung phát triển hai tính năng là đăng ký khám, chữa bệnh từ xa và tư vấn khám bệnh từ xa.

Theo đó, qua ứng dụng VnCare, người dân đăng ký khám sẽ được bệnh viện cấp mã và hẹn giờ đến khám. Nếu đăng ký tư vấn sẽ được bác sĩ bệnh viện gọi lại tư vấn về sức khỏe. Cả hai dịch vụ giúp giải bài toán quá tải bệnh viện với ngành Y tế. Thay vì phải xếp hàng chờ đợi đến lượt khám, người bệnh có thể chủ động đến đúng giờ hẹn và đến thẳng nơi khám.

Đáng chú ý, với tính năng tư vấn khám bệnh từ xa, người dân có thể đăng ký qua ứng dụng và bác sĩ sẽ gọi điện tư vấn, qua đó giúp bệnh nhân hiểu rõ hơn tình trạng sức khỏe và quyết định đến bệnh viện khi thật sự cần thiết, tránh tình trạng mới chỉ có biểu hiện nhẹ mà đến bệnh viện dễ có khả năng bị lây nhiễm chéo... Ngoài ra, tính năng này giúp người dân có thể hạn chế đi lại, đỡ mất thời gian chờ đợi như khám bệnh thông thường.

Hiện ứng dụng VnCare đang được VNPT triển khai tại 3 bệnh viện: Bưu điện Hà Nội, Đa khoa Bưu điện thành phố Hồ Chí Minh, Đa khoa tỉnh Hà Nam. Trong đó, tại Bệnh viện Bưu điện Hà Nội, ứng dụng này được nhiều sản phụ đăng ký, giúp họ được tư vấn các triệu chứng, biểu hiện bình thường và chỉ đi khám thai định kỳ khi cần thiết.

Ứng dụng này cũng giúp người cao tuổi, người mang bệnh lý theo dõi sức khỏe tại nhà và khi có yếu tố bất thường mới đến khám. Hiện, Bệnh viện Bưu điện Hà Nội đang triển khai ứng dụng VnCare cho bệnh nhân khám thường xuyên và bệnh nhân phải điều trị mạn tính; tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam, ứng dụng này được nhiều bệnh nhân là người già, người mắc bệnh mạn tính đăng ký dùng.

Theo kế hoạch, sau khi triển khai ở 3 bệnh viện kể trên, Tập đoàn sẽ triển khai ứng dụng VnCare rộng rãi tới các bệnh viện khác, để người dân cả nước có thể sử dụng một cách thuận tiện.

VNPT