Bí quyết giúp VNPT đứng đầu về tốc độ kết nối băng rộng cố định

09:13, 28/04/2020

Theo kết quả đo tốc độ truy cập Internet của người dùng trong quý 1/2020 vừa được Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông công bố, trong 3 nhà mạng có cung cấp dịch vụ FTTH, VNPT đứng đầu với tốc độ Download/Upload tốt nhất về kết nối.

 

Sau 3 tháng chính thức triển khai Hệ thống đo chất lượng truy cập Internet đặt tại các Trạm trung chuyển Internet quốc gia (VNIX), Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa lần đầu công bố số liệu thống kê. Kết quả cho thấy chất lượng truy cập Internet Việt Nam cơ bản đáp ứng tiêu chuẩn, một số thông số cao hơn số liệu công bố bởi các hệ thống quốc tế. Điều này phản ánh nỗ lực của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet Việt Nam trong việc đảm bảo chất lượng kết nối Internet phục vụ cho hoạt động kinh tế, xã hội khi nhu cầu sử dụng Internet tăng đột biến trong đại dịch Covid-19.

Trong bức tranh chất lượng truy cập Internet từ kết quả đo của người sử dụng được công bố lần này cho hay, trong quý 1 năm 2020, hệ thống VNNIC Speedtest thu được gần 30.000 mẫu đo của người dùng, xuất phát từ 69 mạng (xác định bởi các số hiệu mạng ASN độc lập), trong đó phần lớn kết nối thuộc các nhà mạng lớn như VNPT, Viettel, FPT, Mobifone, CMC.  Số liệu tổng hợp cho thấy chất lượng kết nối Internet Việt Nam đáp ứng tiêu chuẩn, một số thống kê cao hơn số liệu công bố bởi các hệ thống quốc tế trong quý 1 năm 2020. Cụ thể, tốc độ Download trung bình của các mạng cố định băng rộng đạt 61,69 Mbps, cao hơn 45% so với kết quả đo do hệ thống nước ngoài đã công bố. Đối với mạng di động, số liệu Download trung bình đạt 39,44 MBps cũng cao hơn 18,7%.

VNPT đứng đầu tốc độ kết nối dịch vụ FTTH

Đặc biệt, trong lĩnh vực kết nối băng rộng cố định, trong 3 nhà mạng đứng đầu thị phần cung cấp dịch vụ FTTH, VNPT đứng đầu với tốc độ Download/Upload tốt nhất, tiếp theo là Viettel và FPT. Kết quả đo kiểm trung bình chung của các nhà mạng cũng có xu hướng tăng trong tháng 2 và tháng 3. Điều này hoàn toàn phù hợp với cam kết đảm bảo duy trì và nâng cao chất lượng truy cập của các nhà mạng, nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng Internet tăng đột biến tại Việt Nam trong thời gian cách ly xã hội do dịch Covid 19, kể cả khi nhiều người truy cập sử dụng Internet tại một hộ gia đình.

Với kết quả được công bố, VNPT tiếp tục khẳng định là nhà mạng đứng đầu về tốc độ kết nối dịch vụ băng rộng cố định tại Việt Nam hiện giờ. Được biết, việc công bố và đánh giá chất lượng truy cập Internet từ kết quả đo của người dùng trên hệ thống VNNIC Speedtest bước đầu đã đem đến bức tranh thống kê đa chiều về Internet Việt Nam. Đây là nguồn dữ liệu tham khảo hữu hiệu, phục vụ người sử dụng, doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước trong giám sát, cải thiện chất lượng truy cập Internet, xây dựng báo cáo toàn cảnh về Internet Việt Nam.

Kết quả của những nỗ lực

Trước đó, tại Giải thưởng Băng thông rộng & ISP tiêu biểu năm 2020 được công bố vào cuối tháng 3 tại Hà Nội, Tập đoàn VNPT cũng đã được vinh danh ở hạng mục Chất lượng dịch vụ băng thông rộng cố định tốt nhất Việt Nam. Đây là giải thưởng do Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế IDG Việt Nam và Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam tổ chức và trao tặng. Kết quả được dựa trên cuộc khảo sát "Đánh giá mức độ hài lòng của người tiêu dùng năm 2020".

Cuộc khảo sát được tiến hành từ ngày 1/1/2020 đến ngày 15/3/2020 với sự tham gia của hơn 5000 người tại 12 tỉnh/thành phố lớn. Họ là những khách hàng đã, đang sử dụng dịch vụ băng thông rộng di động và cố định từ nhiều nhóm độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, thu nhập.  Tại hạng mục "Chất lượng dịch vụ băng thông rộng cố định" mà VNPT được vinh danh, Tập đoàn đã đạt kết quả cao ở cả 4 tiêu chí gồm: "Sự ổn định của đường truyền mạng"; "Tốc độ tải dữ liệu (download)"; "Tốc độ đăng dữ liệu (upload)" và "Các gói dịch vụ".

Để có được những sự ghi nhận nêu trên, trong thời gian qua, Tập đoàn VNPT đã không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, triển khai nhiều gói cước hấp dẫn dành cho khách hàng. Ở thời điểm này, các khách hàng VNPT khi sử dụng dịch vụ băng rộng cố định sẽ được sử dụng Internet với tốc độ tối thiểu là 50Mbps. Đây được đánh giá là tốc độ vượt trội so với đường truyền thông thường.

Mới đây, VNPT tăng gấp đôi tốc độ Internet các gói Home Combo giá không đổi. Home Combo là gói cước viễn thông duy nhất tại Việt Nam được VNPT cá nhân hóa theo nhu cầu của khách hàng. Home Combo được tích hợp các dịch vụ gồm: Internet cáp quang, Truyền hình, Data 3G/4G và di dộng VinaPhone.

VNNIC Speedest là Hệ thống đo chất lượng truy cập Internet do VNNIC nghiên cứu xây dựng, đặt tại các điểm kết nối của Trạm trung chuyển Internet quốc gia (VNIX). Đây là điểm đo độc lập với mạng của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam.Hệ thống được cung cấp tại địa chỉ https://speedtest.vnix.vn, người dùng (Internet user) có thể chủ động thực hiện đo chất lượng truy cập Internet của mình, so sánh với gói cước đang sử dụng và yêu cầu hỗ trợ từ các nhà mạng trong trường hợp cần thiết. Các nhà mạng cũng có thể chứng minh chất lượng truy cập Internet mà mình đã cung cấp tới khách hàng thông qua các số liệu đo thực tế, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường, cũng như chủ động cải thiện chất lượng dịch vụ đáp ứng nhu cầu trải nghiệm của người sử dụng.

VNPT