VNPT Smart IoT platform của VNPT đã sẵn sàng với công nghệ 5G

17:43, 27/03/2020

Năm 2019, các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông di động lớn tại Việt Nam đã triển khai thử nghiệm phát sóng mạng di động thế hệ mới 5G và đã đạt được một số kết quả tích cực. Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng thì Việt Nam sẽ thương mại hóa mạng 5G trong năm 2020. Đây chính là một trong những bước đi tiên phong, kiên quyết nhằm đạt dược mục tiêu trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu về phát triển hạ tầng 5G tại khu vực và xa hơn là trở thành quốc gia đầu tầu trong việc đồng nhất hạ tầng công nghệ viễn thông các quốc gia tiểu vùng sông Mekong nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung. Trong tiến trình đó, các doanh nghiệp, tổ chức tại Việt Nam cũng đang tích cực chuyển đổi số để hướng tới một nền kinh tế số, xã hội số toàn diện vào năm 2030.
Tại hội thảo trực tuyến World Mobile Broadband & ISP 2020 với chủ đề: “5G & Công nghệ băng thông rộng thúc đẩy phát triển kinh tế số: tầm nhìn và giải pháp tổng thể” diễn ra ngày 27/3, cùng với các diễn giả của Cục Viễn thông, Cục Tần số vô tuyến điện Bộ TT&TT, FPT, Vinaphone, ông Lê Quý Nam – Phó trưởng Ban Chiến lược Sản phẩm Tổng công ty Truyền thông VNPT-Media đã chia sẻ: VNPT Smart IoT platform của VNPT đã sẵn sàng với công nghệ 5G và dự kiến sẽ được triển khai trong năm 2020 này.

 

Với chủ đề: “Phát triển dịch vụ nội dung số - Xu hướng và giải pháp công nghệ”, trong nội dung báo cáo trình bày tại Hội thảo, diễn giả Lê Quý Nam đã đề cập sâu về Tiềm năng của I0T trong kỷ nguyên số; Thúc đẩy sự phát triển của IoT qua 5G và nền tảng thông minh của VNPT; Một số lĩnh vực và ứng dụng của IoT trong thực tiễn với những phân tích tổng quan về hạ tầng và nền tảng IoT thông minh của VNPT, đưa ra những ví dụ minh họa từ các sản phẩm mà VNPT nghiên cứu, phát triển đã và đang ứng dụng trên hệ sinh thái VNPT như Home secure, Baby & Pet tracking, Objec tracking…
Theo ông Nam, trong kỷ nguyên số, IoT được đánh giá cao về tiềm năng, áp dụng những cách tiếp cận mới và đột phá giúp tạo ra các sản phẩm hoàn toàn khác biệt. IoT là hạ tầng các cảm biến để nhận biết thế giới thực một cách chính xác, cung cấp nguồn dữ liệu lớn, chân thực, theo thời gian, là đầu vào của các thuật toán AI, giúp các sản phẩm/dịch vụ thông minh hơn, minh bạch hơn, an toàn hơn nhờ công nghệ Bigdata, AI, Blockchain, Smart machine... “Nhờ thiết bị IoT và máy thông minh, giờ đây đến cả cây cỏ cũng có thể giao tiếp được. Đặc biệt khi triển khai 5G, IoT sẽ được thúc đẩy một cách mạnh mẽ hơn” - đại diện Tổng công ty Truyền thông chia sẻ thêm.

 

Với công nghệ 5G, lượng lớn dữ liệu có thể truyền tải cho nhiều thiết bị IoT và với độ trễ thấp có thể hiện thực triển khai nhiều hơn các sản phẩm đáp ứng cuộc sống. Các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam đã có lộ trình triển khai 5G để tận dụng các ưu việt của công nghệ. Tại Việt Nam, nhiều dòng sản phẩm IoT sẽ được thừa hưởng các công nghệ truyền tải mới của các nhà cung cấp viễn thông lớn như VNPT, Viettel… hứa hẹn sẽ ưu việt hơn.
Hiện giờ, hạ tầng số VNPT Smart IoT đã sẵn sàng với NB-IoT Network, điện toán đám mây, hạ tầng mạng băng rộng. VNPT Smart IoT platform đã sẵn sàng với công nghệ 5G triển khai trong 2020.  Một số ứng dụng thực tiễn của IoT dành cho các lĩnh vực có thể kể tới như VNPT Smart Home.
Với VNPT Smart Home, thiết bị IoT sản xuất bởi VNPT IoT Devices, thế hệ thứ 3 IoT Devices; ứng dụng trợ giúp quản lý và giám sát, phân tích và cảnh báo từ xa; Cơ chế kích hoạt tự động xử lý khẩn cấp; Công nghệ Bigdata, AI phân tích dữ liệu từ IoT devices người (Nhiệt độ cơ thể, nhịp tim, tình trạng sức khỏe …) để điều chỉnh các thiết bị trong gia đình cho hợp lý; Điều khiển từ xa, lập lịch xử lý đối với từng thiết bị và kịch bản linh hoạt: Tự động điều khiển robots dọn nhà, bật/tắt thiết bị theo lịch…

 

Những thông tin được chia sẻ của đại diện VNPT-Media và các diễn giả khác tại Hội thảo trực tuyến World Mobile Broadband & ISP 2020 đã giúp các đại biểu và khách tham dự có thêm cái nhìn toàn cảnh về lộ trình triển khai 5G tại Việt Nam, mô hình kinh tế số trên nền tảng kết nối tốc độ cao, xây dựng hệ sinh thái trên nền tảng kết nối – một trong những mục tiêu mà VNPT đang dần hiện thực hóa trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp nhằm đem lại sự thoải mái tiện nghi nhất cho người sử dụng./.

VNPT-Media