VNPT ưu tiên mọi nguồn lực, công nghệ mới cho chuyển đổi số quốc gia

08:12, 06/01/2020

Tham gia vào "chuyển đổi số quốc gia", VNPT sẽ ưu tiên mọi nguồn lực, tập trung những công nghệ mới nhất, tiên tiến nhất cùng đội kỹ sư giàu kinh nghiệm nhất để đồng hành cùng Nhà nước và Chính phủ.

Đây là một trong những thông tin được Tập đoàn VNPT cho hay tại Hội nghị triển khai kế hoạch của Bộ Thông tin và Truyền thông diễn ra ngày 28/12 tại Hà Nội, trong bài tham luận với chủ đề “Chuyển đổi số quốc gia và vai trò của VNPT”.

Hưởng ứng tinh thần, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, trong thời gian vừa qua, Tập đoàn VNPT đã liên tục đồng hành cùng các Bộ ngành, các doanh nghiệp ICT trong việc xây dựng và triển khai các giải pháp hướng tới các mục tiêu: Chuyển đổi số nềnkinh tế; Chuyển đổi số xã hội; Chuyển đổi số cơ quan nhà nước; Phát triển lực lượng lao động số. Quá trình này bước đầu đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Ví dụ trong chuyển đổi số cơ quan nhà nước, Trục liên thông văn bản quốc gia, phòng họp không giấy, cổng dịch vụ công quốc gia… đã khẳng định vai trò tiền đề hình thành một Chính phủ không giấy tờ, nâng cao hiệu suất công việc và tiết kiệm chi phí cho xã hội.

Song song với đó, các hoạt động, các sự kiện ICT, Fintech… diễn ra rộng khắp, ở các cấp từ Trung ương tới địa phương với nhiều chủ đề thiết thực, gắn kết với cuộc sống số, giúp tìm ra các ý tưởng, giải pháp, kế sách cho công cuộc chuyển đổi số; đồng thời tuyên truyền, giúp người dân hiểu được ý nghĩa, cơ chế vận hành, các giá trị mà chuyển đổi số mang lại. Nhờ đó, “cuộc sống số” đã nhanh chóng thâm nhập và phát triển sâu rộng tại Việt Nam, hiệu ứng “sóng lan” từ các thành phố, khu vực trung tâm tới các khu vực ngoại vi. “Cuộc sống số” biến khái niệm như “chính quyền số”, “kinh tế chia sẻ”, “mạng xã hội”, “thương mại điện tử”, “thanh toán không tiền mặt”… trở nên ngày một quen thuộc.

VNPT và công cuộc triển khai chuyển đổi số quốc gia

Đón trước xu thế, khẳng định vai trò nòng cốt trong chuyển đổi số quốc gia, trong suốt năm 2018 và năm 2019, VNPT đã chuẩn bị đầy đủ nguồn lực về con người và công nghệ để có thể bắt nhịp ngay với công cuộc chuyển đổi số quốc gia. Tính đến hết năm 2019, VNPT đã có 3.000 kỹ sư về CNTT trong đó có hơn 200 nhân sự làm các công nghệ nền tảng mang yếu tố cốt lõi, bao gồm các nhà nghiên cứu, các kỹ sư AI/BigData, BlockChain và công nghệ Cloud, IoT, Cyber Security; về công nghệ, trong hai năm vừa qua, VNPT cũng đã đầu tư các Platform hoàn chỉnh đáp ứng các như cầu chuyển đổi số như IoT, BigData/AI và Cloud.

Cùng với sự chuẩn bị về nguồn lực, VNPT cũng đã kiện toàn bộ máy tổ chức, đầu tư phát triển con người bài bản và thực chất, liên tục triển khai các chương trình khuyến khích và thu hút nhân tài, với phương châm “nhân lực là tài sản lớn nhất”.

Không chỉ phát triển nguồn lực cho chính mình, VNPT còn hướng tới phát triển lực lượng lao động số. VNPT cam kết chia sẻ nguồn lực để hỗ trợ, hợp tác và đồng hành với cộng đồng khởi nghiệp và các nhà phát triển nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển các công nghệ mới cũng như làm giàu lực lượng lao động có năng lực, kỹ năng số theo chuẩn quốc tế, có thể ứng dụng công nghệ số một cách đầy đủ, sáng tạo trong công việc.

Bên cạnh đó, VNPT đã tham gia cùng các địa phương và các trường đại học trong việc phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực số như: hợp tác với các tỉnh Đăk Lăk, Hà Nam, Nghệ An… trong việc xây dựng các trung tâm phần mềm, thu hút nguồn nhân lực CNTT tới làm việc và sản xuất các phần mềm tại địa phương, hợp tác cùng các trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học Bách khoa thành phố HCM trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực cũng như phối hợp nghiên cứu phát triển, hay tạo các sân chơi dành cho các bạn trẻ trong lĩnh vực số, tài trợ các cuộc thi tầm cỡ quốc gia về các sản phẩm CNTT như Giải thưởng Nhân tài Đất Việt…

Dẫn dắt về sản phẩm, đi trước đón đầu về công nghệ

Trong thời gian vừa qua, VNPT đã tập trung vào xây dựng nhiều bài toán về công nghệ 4.0, cụ thể như: trí tuệ nhân tạo AI trong triển khai mô hình đô thị thông minh, bài toán AI về thị giác, công nghệ nhận dạng quang (AI/OCR), xử lý ngôn ngữ tự nhiên NLP, dữ liệu lớn BigData… Chẳng hạn, trong quy hoạch và quản lý, AI giúp phân tích, dự báo về môi trường không khí, hỗ trợ phân tích, quy hoạch các công trình đô thị nước sạch, lưới điện, giao thông... AI giúp nhận dạng tự động các công trình và cây xanh, phát hiện tự động các công trình vi phạm, dự báo phát triển khu dân cư…

Trong lĩnh vực giao thông thông minh, ứng dụng AI được VNPT triển khai tại Hà Nội trong việc giám sát an ninh trật tự thông minh, giúp giám sát lưu lượng, nhận diện biển số, phát hiện sai làn, vượt đèn đỏ của người tham gia giao thông... như Trung tâm điều hành thông minh, Camera giám sát an ninh và giao thông, Công bố thông tin quy hoạch đất đai/xây dựng… Trong lĩnh vực an toàn, an ninh, ứng dụng AI của VNPT được triển khai thông qua giải pháp định danh điện tử (eKYC), có thể áp dụng trong nhiều lĩnh vực như ngân hàng, giao dịch điện tử, mua bán online...

Hiện nay VNPT đã phát triển nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu trên nền tảng công nghệ XROAD. Nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu do VNPT phát triển đã được triển khai đáp ứng yêu cầu liên thông văn bản quốc gia và đã được Văn phòng Chính phủ tổ chức khai trương hệ thống vào ngày 12/3/2019.

VNPT cũng đã xây dựng thành công Cổng dịch vụ công quốc gia và được Văn phòng Chính phủ tổ chức khai trương vào ngày 09/12/2019. Trong năm 2020, Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ tiếp tục được tích hợp triển khai mở rộng cho thêm nhiều dịch vụ công khác.

Với năng lực vàkinh nghiệm trong cung cấp các dịch vụ, giải pháp cho Chính phủ điện tử, VNPT đã sẵn sàng tham gia xây dựng và cung cấp các giải pháp về cơ sở dữ liệu dân cưvà định danh điện tử quốc gia. VNPT xác định, đây mới chỉ là bước sơ khởi ban đầu. Tham gia vào “chuyển đổi số quốc gia”, VNPT sẽ ưu tiên mọi nguồn lực, tập trung những công nghệ mới nhất, tiên tiến nhất cùng đội kỹ sư giàu kinh nghiệm nhất để đồng hành cùng Nhà nước và Chính phủ.

VNPT