VNPT hậu thuẫn Cao Bằng phát triển Chính phủ điện tử và đô thị thông minh

08:31, 14/01/2020

Sau 5 năm thực hiện Thoả thuận Hợp tác chiến lược về Viễn thông – CNTT với UBND tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2015 – 2020, VNPT đã đồng hành cùng Cao Bằng trong hành trình xây dựng Chính phủ điện tử và đang hỗ trợ địa phương này xây dựng đề án Đô thị thông minh giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030.

VNPT triển khai hạ tầng Viễn thông - CNTT rộng khắp tại Cao Bằng

Đại diện VNPT cho biết, với mong muốn hỗ trợ Cao Bằng xây dựng cơ sở hạ tầng Viễn thông - CNTT đồng bộ, hiện đại và chuyên nghiệp hơn nữa nên trong 5 năm qua, Tập VNPT đã triển khai nhiều giải pháp tổng thể tại tỉnh này.

VNPT xây gần 1.000 trạm thu phát sóng để có vùng phủ dịch vụ di động đạt trên 80% diện tích tự nhiên bao gồm cả vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Bên cạnh đó, gần 20.000 km cáp quang các loại đã đảm bảo hạ tầng năng lực cung cấp dịch vụ cáp quang cho 60.000 khách hàng, tăng gấp 20 lần so với năm 2015. Đến cuối 2019, VNPT đã có cáp quang đến 100% số xã trong tỉnh, sẵn sàng lắp đặt cung cấp các dịch vụ tốc độ cao như Internet, kênh riêng, mạng truyền số liệu chuyên dùng của Đảng và Nhà nước cho 185/185 xã phường và 14 thị trấn.

Đối với các kết nối liên huyện, VNPT nâng cấp mở rộng dung lượng truyền tải tăng 3 lần so dung lượng của năm 2015, kết nối liên tỉnh, kết nối ra mạng ngoài tăng gấp 4 lần dung lượng. Trong năm 2016 đến giữa năm 2017, VNPT đã cung cấp cho UBND tỉnh Cao Bằng hạ tầng máy chủ ảo và đang cung cấp đặt máy chủ cài đặt các chương trình quản lý phục vụ chính quyền điện tử (VNPT-iOffice, VNPT-Gate, VNPT-Portal)

Trong lĩnh vực giáo dục, từ cuối năm 2015, VNPT đã phát triển sổ liên lạc điện tử trên hệ thống Edu là 48.317 tài khoản, đạt tỷ lệ 96% các trường học trên địa bàn ứng dụng CNTT trong quản lý nhà trường.

Với lĩnh vực y tế, VNPT phối hợp cùng Sở Y tế Cao Bằng triển khai thành công ứng dụng VNPT-HIS trong công tác khám chữa bệnh và thanh toán BHYT cho 222 cơ sở y tế. Hệ thống đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu đặt ra của Bộ Y tế, liên thông giữa các tuyến tỉnh/huyện/xã, đến nay đã có hơn 2.190.000 lượt hồ sơ khám chữa bệnh được nhập vào hệ thống, bình quân có 1.500 lượt hồ sơ/ngày, kết xuất dữ liệu lên Cổng giám định và đảm bảo các vấn đề thanh quyết toán với BHXH Việt Nam, kết nối liên thông với cổng dữ liệu Bộ Y tế.

VNPT sẽ xây dựng đô thị thông minh cho Cao Bằng

Đại diện VNPT cho biết, trong lĩnh vực chính quyền điện tử, đô thị thông minh, VNPT đã phối hợp với các sở, ban, ngành của Cao Bằng triển khai thành công và đưa vào khai thác chính thức từ tháng 8/2017. Hệ thống một cửa điện tử liên thông VNPT-iGate triển khai đến 100% cơ quan có cung cấp dịch vụ công. Sau hơn 3 năm đưa vào khai thác, đã có hơn 92.300 lượt hồ sơ được cập nhật luân chuyển và xử lý trên hệ thống, bình quân 150 lượt hồ sơ/ngày, góp phần giải quyết thủ tục hành chính công, công khai minh bạch với người dân và doanh nghiệp.

VNPT cũng phối hợp với các cơ quan chính quyền trên địa bàn tỉnh triển khai thành công Hệ thống quản lý văn bản và điều hành VNPT-iOffice cho Văn phòng UBND và HĐND tỉnh, đáp ứng các yêu cầu liên thông văn bản 4 cấp Chính phủ - tỉnh - huyện - xã đảm bảo tiến độ sớm hơn theo yêu cầu của Chính phủ. Sau hơn 3 năm đưa vào sử dụng chính thức, hệ thống VNPT-iOffice đã luân chuyển được 1.524.471 văn bản đi và đến qua môi trường điện tử.

Năm 2018, VNPT đã phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh và các đơn vị liên quan hoàn thành triển khai Trục liên thông văn bản nội tỉnh cho Cao Bằng, tạo lập môi trường điện tử để người dân giám sát và đóng góp cho hoạt động của chính quyền các cấp; đồng thời thúc đẩy và nâng cao vị trí của Việt Nam về Chính phủ điện tử theo xếp hạng của Liên hợp quốc.

Tháng 10/2018, VNPT phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh Cao Bằng, Sở TT&TT tổ chức hội thảo giới thiệu mô hình đô thị thông minh, tiến hành khảo sát sơ bộ trên 10 lĩnh vực thông minh để phục vụ xây dựng đề án. Trên cơ sở kết quả khảo sát và thông tin về xu thế công nghệ cũng như kinh nghiệm đã triển khai cho các địa phương khác.

Đại diện VNPT cho biết sẽ xây dựng, tư vấn cho UBND tỉnh về dự thảo Đề án xây dựng Đô thị thông minh tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030.