Phần mềm chuyển đổi tiếng nói sang văn bản của thí sinh Nhân Tài Đất Việt 2019 được khen trên diễn đàn Quốc hội

09:15, 11/11/2019

Tại buổi trả lời chất vấn Quốc hội chiều 8/11, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã đánh giá phần mềm chuyển đổi tiếng nói sang văn bản được Quốc hội lựa chọn sử dụng còn có chất lượng tốt hơn cả phần mềm tương tự được Hội nghị Viễn thông thế giới sử dụng. Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, phần mềm của Việt Nam không kém gì, thậm chí chuyển đổi từ tiếng nói sang văn bản còn nhanh hơn, độ chính xác cao, độ trễ thấp hơn...

Trong các ngày 6,7 và 8/11 vừa qua, Quốc hội kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV đã dành thời gian để chất vấn những vấn đề nóng, đang nhận được sự quan tâm của xã hội, người dân. Bên cạnh việc tường thật trực tiếp toàn bộ nội dung của các phiên trả lời chất vấn, Quốc hội cũng đã sử dụng phần mềm chuyển đổi tiếng nói sang văn bản để các đại biểu Quốc hội có thể theo dõi ngay trên các thiết bị cầm tay. Được biết, phần mềm chuyển đổi tiếng nói sang văn bản được Quốc hội sử dụng trong kỳ họp chính là phần mềm mang tên Origin-STT của Công ty TNHH Hệ thống trí thông minh nhân tạo Việt Nam (VAIS) - sản phẩm vừa lọt vào vòng chung khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt lĩnh vực CNTT năm 2019.

Phần mềm chuyển đổi tiếng nói sang văn bản Origin-STT "gãi" đúng nhu cầu thực tế

Công ty TNHH Hệ thống trí thông minh nhân tạo Việt Nam (VAIS) đã phát triển thành công các công nghệ lõi của hệ thống trí thông minh nhân tạo để chuyển đổi tiếng nói tiếng Việt sang văn bản với tên gọi Phần mềm tự động chuyển đổi tiếng nói tiếng Việt sang văn bản, gọi tắt là Origin-STT. Tham dự Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2019, tại vòng chấm Sơ khảo, Origin-STT nhận được sự đánh giá cao của Hội đồng chấm giải với những tính năng, tiện ích ấn tượng.

Phần mềm tự động chuyển đổi tiếng nói tiếng Việt sang văn bản - Origin-STT đang được Quốc hội sử dụng trong kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV

Sản phẩm ra đời trước nhu cầu thực tế, thực trạng các cơ quan, doanh nghiệp thường xuyên duy trì các cuộc họp với thời gian kéo dài, dẫn đến bộ phận thư ký phải mất nhiều thời gian, công sức ghi chép và đánh máy nội dung cuộc họp để tổng hợp báo cáo phục vụ lãnh đạo, đặc biệt là những cuộc họp lãnh đạo cần ghi nhớ và nắm bắt nhiều số liệu, nhiều chủ trương quan trọng để ra chỉ đạo ngay tức thì… Do vậy, nhu cầu về một phần mềm tự động chuyển đổi tiếng nói sang văn bản phục vụ các phiên họp là việc hết sức cần thiết.

Chuyển đổi tiếng nói trực tiếp sang văn bản với độ chính xác trên 93,6%

Trước thực tế này, công ty TNHH Hệ thống trí thông minh nhân tạo Việt Nam (VAIS) đã đón đầu nhu cầu, nghiên cứu, phát triển thành công các công nghệ lõi của hệ thống trí thông minh nhân tạo cho ngôn ngữ tiếng Việt. Phần mềm tự động chuyển đổi tiếng nói tiếng Việt sang văn bản Origin-STT được ứng dụng công nghệ nhận dạng tiếng nói hỗ trợ việc chuyển đổi tiếng nói trực tiếp sang văn bản (chuyển giọng nói sang văn bản online) và gỡ băng (chuyển tệp âm thanh sang văn bản) với độ chính xác trung bình trên 93,6% được Chính phủ và Quốc hội ứng dụng và đánh giá cao.

Phần mềm Origin-STT cũng có cơ chế bổ sung giọng nói, văn phong văn bản để nâng cao chất lượng chuyển đổi; đồng thời chuyển đổi sang số khi nói đến ngày, tháng và năm; Xử lý chữ hoa đối với tên riêng, tên địa danh; Thêm dấu câu cho văn bản ; Phân đoạn văn bản theo giọng người nói (mỗi người một đoạn); Thay thế từ viết tắt bằng từ điển tự định nghĩa; Hỗ trợ nghe lại và sửa văn bản đã nhận dạng; Quản lý thông tin cuộc họp, đồng thời giúp lưu trữ giọng nói và văn bản; Quản lý người dùng và nhóm đơn vị; In ấn,tìm kiếm, tra cứu khi có nhu cầu và tiện việc theo dõi, báo cáo số liệu nhanh chóng, chính xác; Sao lưu phục hồi hệ thống; Lưu giữ nhật ký và sự kiện hệ thống…

Nhóm tác giả Phần mềm tự động chuyển đổi tiếng nói tiếng Việt sang văn bản - Origin-STT  chia sẻ thông tin cùng giám khảo Nhân tài Đất Việt 2019 trong buổi khảo sát thực tế sáng 8/11

Thông qua Origin-STT, người dùng có thể lưu lại nội dung cuộc họp dưới dạng văn bản và tệp âm thanh tương ứng đồng thời xuất văn bản sau khi kết thúc phiên họp/phỏng vấn; Gỡ băng dữ liệu phục vụ việc lưu trữ, tìm kiếm các tệp tin âm thanh bằng văn bản tương ứng. Với khả năng nhận diện giọng nói qua thời gian thực, thu nhận tín hiệu và truyền về máy chủ nhận dạng, người dùng có thể mở trình duyệt trên bất kỳ thiết bị nào có kết nối mạng, sau đó upload tệp tin âm thành và nhận văn bản trả về.

Được đánh giá cao ở tính chính xác, nhận dạng tốt ở khoảng cách xa (khoảng cách 2m cho độ chính xác lên đến 98% và từ 3-5m độ chính xác còn 95%), Origin còn có thể nhận dạng giọng nói ở cả 03 miền Bắc, Trung, Nam. Có khả năng nhận dạng khoảng 7.000 từ tiếng Việt, Origin-STT thực sự là phần mềm giúp tiết kiệm thời gian, công sức tối đa.

Cụ thể, Origin-STT tiết kiệm tối thiểu 10 lần thời gian, công sức nghe lại audio và gõ lại văn bản (gỡ băng) sau các phiên họp của hàng vạn cuộc họp trong cả nước trong 01 năm. Ví dụ, tại Văn phòng Quốc Hội, thay vì mất 3-5 ngày làm việc để gỡ băng, sau khi áp dụng công nghệ chỉ mất 1 buổi (1/2 ngày làm việc). Tiết kiệm tối thiểu 10 lần thời gian gỡ băng cho các phóng viên tại các đơn vị Báo chí/Truyền hình. Bình thường mất từ 10 tiếng gỡ băng cho 1 tiếng audio, sau khi áp dụng công nghệ chỉ mất 6 phút. Tiết kiệm 10 lần thời gian nhập liệu. Người dùng thay vì gõ bàn phím để nhập liệu, chỉ cần đọc để hệ thống chuyển đổi sang văn bản và nhập liệu vào các bản ghi.

Với những tính năng nổi bật và tiện ích đem lại, năm 2018, VAIS đã giành giải nhất về công nghệ nhận dạng giọng nói trong cuộc thi Ngôn ngữ tiếng Việt và công nghệ xử lý giọng nói 2019, đánh dấu sự xuất hiện của một tên tuổi mới tại Việt Nam về lĩnh vực trí tuệ nhân tạo nói chung và xử lý tiếng nói nói riêng ở cả khía cạnh ngôn ngữ và học thuật.

Đầu năm 2019, VAIS đã đưa thành công các giải pháp nhận dạng tiếng nói ứng dụng cho các phiên họp của các cơ quan Trung ương như Văn phòng Trung ương Đảng và Văn phòng Quốc hội, được Lãnh đạo Trung ương đánh giá cao, được Văn phòng Quốc hội gửi thư khen ngợi.

Cũng trong năm nay, VAIS đã đạt giải sản phẩm, giải pháp công nghệ số tiêu biểu của Hiệp hội truyền thông số Việt Nam. VAIS cũng chính thức được Bộ Khoa học và Công nghệ tin tưởng, lựa chọn là một trong các doanh nghiệp đóng góp giải pháp công nghệ tiêu biểu cho đề án “Phát triển Hệ tri thức Việt số hóa” do Bộ KHCN chủ trì và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm Trưởng Ban chỉ đạo.

Và ngày 4/11/2019 vừa qua, sản phẩm phần mềm tự động chuyển đổi tiếng nói tiếng Việt sang văn bản Origin-STT đã là một trong số 19 sản phẩm xuất sắc nhất được Hội đồng Giám khảo Nhân tài Đất Việt 2019 lĩnh vực CNTT lựa chọn vào vòng chung khảo.

Ha Đao