Nhìn lại chặng đường Nhân tài Đất Việt 2019

11:04, 15/11/2019

Đúng 20h tối nay, 15/11, Lễ trao giải Nhân tài Đất Việt 2019 sẽ diễn ra tại Hội trường Bộ Quốc phòng, số 7 Nguyễn Tri Phương, Hà Nội. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2 của Đài Truyền hình Việt Nam.

Như vậy, cho tới thời điểm này, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2019 đã tiến rất gần tới đích sau những chặng đường phát động, triển khai trong suốt thời gian qua. Hãy cùng điểm lại những chặng đường đã qua của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2019.

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2019 được tổ chức với nhiều đổi mới.

Ngày 18/4/2019, chương trình Họp báo Phát động Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2019 đã được tổ chức tại trụ sở Tập đoàn VNPT, 57 Huỳnh Thúc Kháng. Sự kiện có sự tham gia của các nhà khoa học, các nhà tài trợ, phóng viên báo chí, truyền hình, các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực Công nghệ thông tin, Khoa học công nghệ, Y dược, Môi trường cùng đông đảo bạn trẻ và công chúng yêu thích CNTT.

Năm 2019 đánh dấu chặng đường 15 năm tìm kiếm và tôn vinh nhân tài đầy tự hào của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt. Cùng với xu hướng số hóa ngày càng mạnh mẽ, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2019 trong lĩnh vực CNTT có chủ đề “Sức mạnh chuyển đổi Số”. Với chủ đề này, Nhân tài Đất Việt một lần nữa khẳng định tầm quan trọng của các sản phẩm công nghệ thông tin ứng dụng công nghệ mới, bắt nhịp với xu hướng chuyển đổi số đang diễn ra rất mạnh mẽ hiện nay, góp phần tạo ra những sản phẩm, ứng dụng thông minh phục vụ phát triển nền kinh tế số. 

Đặc biệt năm 2019, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt lần đầu tiên sau 14 năm sẽ tiếp nhận các bài dự thi chưa hoàn thiện, có thể ở dạng ý tưởng demo và có mong muốn được phát triển, thị trường hóa. Đây là cơ hội rất lớn cho các startup chưa có đủ điều kiện và nguồn lực để hoàn thiện sản phẩm của mình.

Sau sự kiện phát động tại Hà Nội, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2019 cũng đã đến với hai địa phương là Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh .

Ngày 26/5, tại Đà Nẵng, Hội thảo, giao lưu phát động “Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2019” sẽ được tổ chức với chủ đề “Khởi nghiệp sáng tạo - Từ ý tưởng đến sản phẩm”. Sự kiện là cơ hội chia sẻ những bài học khởi nghiệp hữu ích trong thời đại số tới cộng đồng khởi nghiệp, các bạn trẻ và đông đảo công chúng khu vực miền Trung… Hội thảo “Khởi nghiệp sáng tạo - Từ ý tưởng đến sản phẩm” nhằm thông tin sâu rộng những điểm nổi bật của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2019 và chia sẻ những bài học khởi nghiệp hữu ích trong thời đại Số tới cộng đồng khởi nghiệp, các bạn trẻ và đông đảo công chúng khu vực miền Trung.

Tiếp nối hoạt động vừa diễn ra tại Đà Nẵng, chuỗi Hội thảo, giao lưu phát động “Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2019” với chủ đề “Khởi nghiệp sáng tạo - Từ ý tưởng đến sản phẩm” đến với cộng đồng khởi nghiệp, các bạn trẻ và đông đảo công chúng khu vực miền Nam vào ngày 28/5 tại QTSC Building 01, Công viên phần mềm Quang Trung, P. Tân Chánh Hiệp, Q.12, TP.HCM. Tại Hội thảo, cộng đồng khởi nghiệp, các bạn trẻ và đông đảo công chúng khu vực miền Nam đã được giao lưu và cập nhật những điểm nổi bật của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2019 và chia sẻ những bài học khởi nghiệp hữu ích trong thời đại Số tới cộng đồng khởi nghiệp, các bạn trẻ và đông đảo công chúng khu vực miền Nam.

Với những hoạt động sôi nổi ở cả ba miền đất nước, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt lĩnh vực CNTT năm 2019 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo những người yêu thích CNTT, các startup, doanh nghiệp khởi nghiệp… Nhân tài Đất Việt năm 2019 đã nhận được số lượng sản phẩm dự thi ấn tượng nhất trong các năm qua. Đặc biệt giải thưởng cũng thu hút được nhiều sản phẩm dự thi từ Việt kiều tại các nước: Mỹ, Canada, Đức, Thụy Sỹ.  Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2019 lĩnh vực Công nghệ thông tin có 418 Sản phẩm dự thi. Trong đó: 113 Sản phẩm dự thi hệ thống Sản phẩm Số Triển vọng; 92 Sản phẩm dự thi hệ thống Sản phẩm CNTT Kết nối, Di động; 83 Sản phẩm dự thi hệ thống Sản phẩm CNTT Khởi nghiệp thành công và 130 Sản phẩm dự thi hệ thống Sản phẩm CNTT Khởi nghiệp sáng tạo.

Hội đồng giám khảo sơ khảo của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2019 bao gồm các giáo sư, chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực CNTT-TT, trong đó Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo là Ông Nguyễn Long - Tổng thư ký Hội Tin học Việt Nam. Sau quá trình nghiên cứu và phân tích các sản phẩm, ngày 26 - 27/11/2019, Hội đồng Sơ khảo đã có hai ngày làm việc tập trung, căng thẳng và sôi nổi để có thể lựa chọn 19 đại diện tác giả, nhóm tác giả với các sản phẩm xuất sắc nhất vào vòng thi Chung khảo. 

Đánh giá chung về các sản phẩm dự thi năm nay, Ông Nguyễn Long - Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo Nhân tài Đất Việt 2019 cho biết: Số lượng và chất lượng các sản phẩm dự thi ở các hệ thống giải thưởng CNTT năm nay khá đồng đều. Phần lớn các sản phẩm CNTT dự thi Giải thưởng năm nay đều tập trung ứng dụng các công nghệ mới theo đúng xu hướng công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 như: Blockchain, AI, IoT, Big Data… Song song với việc chấm thi sản phẩm lĩnh vực CNTT, các hội đồng khoa học trong những lĩnh vực khác của giải thưởng, bao gồm Khoa học công nghệ; Y dược; Môi trường và Khuyến tài cũng đã chọn được các công trình xứng đáng để cùng vinh danh tại Lễ trao giải Nhân tài Đất Việt 2019.

Sau họp báo công bố kết quả sơ khảo Nhân tài Đất Việt 2019 diễn ra vào ngày 4/11, vòng chung khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt lĩnh vực CNTT diễn ra ngày 12/11 đã chứng kiến sự đua tài của 19 tác giả, nhóm tác giả sản phẩm.

Đánh giá nhanh sau buổi chấm Chung khảo Nhân tài Đất Việt 2019 lĩnh vực CNTT, ông Nguyễn Long - Chủ tịch Hội đồng giám khảo cho hay, năm 2019, sản phẩm dự thi nhiều đặc biệt là các công ty công nghệ và nhóm nghiên cứu chuyên sâu, các sản phẩm lọt vào Chung khảo hầu hết là sản phẩm có chất lượng và mang vào các xu thế công nghệ mới như AI, Blockchain, Security, nền tảng kết nối... Có 3 hạng mục chính sẽ vinh danh trong NTĐV 2019: ở hạng mục sản phẩm tiềm năng phát triển là hạng mục đông và khó khăn nhất: đa dạng về công nghệ và hình thức phát triển. Nhiều sản phẩm đã đi sâu vào các công nghệ mới đầy thách thức chưa từng thành công ở Việt Nam; Hạng mục di động kết nối có ít sản phẩm nổi trội do xu thế tích hợp đa ứng dụng, đa nền tảng kết nối; Khởi nghiệp có nhiều sản phẩm đáng quan tâm và hy vọng sẽ được sự chú ý của các Nhà Đầu tư, đặc biệt các sản phẩm với định hướng thị trường theo xu thế công nghệ và kết nối, nhóm các sản phẩm theo hướng ứng dụng công nghệ mới chưa thực sự khẳng định mình.

Đến thời điểm này, các nhân tài Nhân tài Đất Việt 2019 các lĩnh vực: CNTT, Khoa học công nghệ; Y dược; Môi trường và Khuyến tài đã đi gần đến thời điểm được vinh danh. Dù hôm nay, những tác giả, nhóm tác giả dự thi Nhân tài Đất Việt giành giải hay lỗi hẹn với năm 2019, thì theo ông Nguyễn Long, dù sao cũng cho thấy nhiều sản phẩm có chất lượng và triển vọng nhất đã đến với Nhân tài Đất Việt và các bạn trẻ đã rất tự tin bảo vệ thành quả nghiên cứu, phát triển của mình!

Và đã vào Chung khảo, các bạn thí sinh Nhân tài Đất Việt đã là người chiến thắng!