Dịch vụ định danh xác thực điện tử eKYC của VNPT đạt giải Ba NTĐV 2019

09:04, 19/11/2019

Sản phẩm eKYC được nghiên cứu và phát  triển hoàn toàn từ đầu dựa trên công nghệ AI tiên tiến nhất bởi nhóm kỹ sư giỏi của VNPT. Với những nỗ lực nhằm giải quyết nhiều bài toán tực tế hiện nay của các nhà mạng viễn thông, ngân hàng… sản phẩm đã được ghi nhận và giành giải Ba - Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2019 lĩnh vực CNTT.

- Trước hết, xin chúc mừng nhóm tác giả đã xuất sắc giành giải Ba - Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2019 lĩnh vực CNTT. Nhóm có thể chia sẻ ngắn gọn về Dịch vụ định danh xác thực điện tử eKYC (Electronic Know Your Customer) vừa được vinh danh?

eKYC được nghiên cứu và phát  triển hoàn toàn từ đầu dựa trên công nghệ AI tiên tiến nhất bởi nhóm kỹ sư giỏi của VNPT. Giải pháp giúp bóc tách thông tin trên giấy tờ, tự động điền vào mẫu theo nghiệp từng vụ;  So khớp và xác thực khuôn mặt thật với khuôn mặt trên giấy tờ; Chống giả mạo người dùng; Camera thông minh nhận diện khách hàng khi mới bước vào quầy để có thể đưa ra các dịch vụ chăm sóc đặc biệt. Ngoài ra, giải pháp còn sử dụng Blockchain để lưu dữ liệu người dùng và các thông tin giao dịch, đảm bảo tính minh bạch và an toàn cho khách hàng. eKYC được chúng tôi kỳ vọng sẽ trở thành nền tảng của chuyển đổi số và thương mại điện tử đang rất phát triển ở Việt Nam.

Nhóm tác giả Sản phẩm eKYC (bìa phải) nhận hoa và cup giải Ba lĩnh vực CNTT Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2019
Nhóm tác giả Sản phẩm eKYC (bìa phải) nhận hoa và cup giải Ba lĩnh vực CNTT Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2019

- Sản phẩm eKYC ra đời với ý nghĩa như thế nào? Nhóm có thể chia sẻ những tiện ích mà dịch vụ đem lại cho người dùng?

Ý tưởng xây dựng giải pháp bắt nguồn từ thực trạng nhức nhối của xã hội. Đó là hiện trạng SIM rác, SIM ảo tràn lan, mất kiểm soát, gây ra các vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản làm nhà chức trách không kiểm soát được, từ đó Nghị định 49 của Chính phủ ra đời nhằm thắt chặt việc sử dụng SIM, đăng ký SIM chính chủ. Bên cạnh đó, các vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản diễn ra tại các ngân hàng do bị hack thông tin người dùng, hoặc do chính các cán bộ trong ngành sửa đổi giao dịch nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng cũng gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực.

Trong khi đó, việc thực hiện giao dịch theo cách truyền thống, phải ra quầy làm thủ tục, điền thông tin, giấy tờ, chờ đợi,… sẽ không còn phù hợp trong thời kỳ chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ như ngày nay. Do đó VNPT eKYC ra đời nhằm giải quyết các vấn đề nhức nhối trên, và nâng cao trải nghiệm cho khách hàng.

Bằng việc sử dụng AI để bóc tách thông tự tin động điền vào các form đăng ký theo từng nghiệp vụ, rút ngắn thời gian chờ đợi, làm thủ tục của khách hàng, các thủ tục đăng ký trước kia phải tới quầy thì giờ đây, họ có thể làm ở bất kỳ đâu trên smart phone. Với công nghệ chống giả mạo người dùng dựa trên dữ liệu sinh trắc học khuôn mặt, giải pháp giúp ngăn chặn việc đăng ký sim ảo, không chính chủ, và tăng cường thêm một lớp bảo mật mới cho các giao dịch ngân hàng.

Đại diện nhóm bảo vệ sản phẩm trong buổi chấm Chung khảo Giải thưởng ngày 12/11 vừa qua.
Đại diện nhóm bảo vệ sản phẩm trong buổi chấm Chung khảo Giải thưởng ngày 12/11 vừa qua.

- Khi dự thi Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2019, nhóm có kỳ vọng và tự tin đạt giải cao?

Cười… Hôm trình bày giải pháp trước hội đồng, các Thầy trong ban giám khảo rất quan tâm, hỏi rất chi tiết và rất nhiều kiến thức liên quan tới sản phẩm của nhóm mình. Trong vòng một tiếng vừa trình bày và trả lời, thực sự bọn mình chưa thể hiện được hết ưu điểm và thế mạnh của giải pháp mà bên mình đã làm được. Nhưng mình cũng như nhóm giải pháp luôn tự tin về khả năng làm chủ công nghệ AI ứng dụng trong eKYC bởi các model AI được nhóm TỰ NGHIÊN CỨU, thiết kế và phát triển hoàn toàn từ đầu, đó là điểm mạnh mà nhóm rất tự tin. Hơn nữa, giải pháp của bên mình đã triển khải trên thực tế cho các nhà mạng và ngân hàng lớn ở Việt Nam. Chất lượng đã được kiểm chứng không chỉ nội bộ mà còn bởi chính những khách hàng khó tính trên thị trường.

- Trong thời gian tới, kế hoạch phát triển tiếp theo của nhóm về sản phẩm là gì?

Hiện tại nhóm đang thực hiện triển khai cho một số khách hàng nên công việc khá bận, nhưng nhóm có định hướng rõ ràng là: Xây dựng hệ sinh thái eKYC trở thành nền tảng TIN CẬY trong chuyển đổi số và thương mại điện tử trong tương lai cho thị trường Việt Nam. Do đó, bên mình còn phải làm nhiều việc như là tối ưu thêm độ chính xác, tối ưu về tài nguyên sử dụng; tối ưu tốc độ xử lý; nghiên cứu thêm các phương thức bảo mật an toàn thông tin người dùng…

- Xin cảm ơn nhóm tác giả và một lần nữa chúc mừng thành công của các bạn tại Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2019!

NTĐV