VNPT -Media tham dự Diễn đàn cấp cao và Triển lãm quốc tế về Công nghiệp 4.0

09:14, 03/10/2019

Ngày 2/10, tại Hà Nội, Ban Kinh tế Trung ương phối hợp cùng các Bộ: KH&ĐT, TT&TT, Công Thương, KH&CN, và NHNN tổ chức "Diễn đàn cấp cao và Triển lãm quốc tế về Công nghiệp 4.0 - Industry 4.0 Summit 2019". Đại diện VNPT đến từ Tổng Công ty VNPT-Media đã tham gia phiên Hội thảo số 5: Kinh tế số - Phát triển thương mại điện tử thúc đẩy kinh tế số tại Việt Nam”.

Với chủ đề: Khai phá thương mại điện tử thị trường nông thôn thông qua Mobile Money, chia sẻ quan điểm tại Hội thảo, ông Nguyễn Nam Thắng - Phó Giám đốc Trung tâm VNPT FinTech – Tổng công ty Truyền thông VNPT – Media cho biết: Theo báo cáo e-Conomy SEA 2018 của Google và Temasek, quy mô thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam năm 2018 là 9 tỷ USD. Tốc độ tăng trưởng trung bình năm giai đoạn 2015 – 2018 là 25% và thị trường đạt 33 tỷ USD vào năm 2025. Quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2025 đứng thứ ba ở Đông Nam Á, sau Indonesia (100 tỷ USD) và Thái Lan (43 tỷ USD). Tuy vậy, con số này ước tính lại chỉ tập trung chủ yếu ở Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh với  70% giao dịch, quy mô TMĐT ở các địa phương khác, đặc biệt ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa còn rất nhỏ và khoảng cách này ngày càng có xu thế gia tăng. Việc mở khoá - khai phá thị trường TMĐT nông thôn là yếu tố then chốt giúp tăng tốc và bền vững cho TMĐT tại Việt Nam.

Theo ông Thắng, một trong những rào cản lớn của TMĐT thị trường nông thôn hiện nay là mảng thanh toán. Chính vì vậy, VNPT đã trình đề án Mobile Money tới Bộ TT&TT, Ngân hàng nhà nước và mong sẽ sớm được phê duyệt. Mục tiêu của VNPT là đến năm 2020 sẽ có 100.000 điểm bán trên toàn quốc cung cấp dịch vụ này.

VNPT cũng mong muốn cùng các công ty thương mại điện tử, giao vận, tài chính...cùng xây dựng hệ sinh thái, tạo đòn bẩy cho việc khai phá thị trường TMĐT khu vực nông thôn trong thời gian tới./.

VNPT - Media