5 năm hợp tác với VNPT, hạ tầng VT-CNTT của Quảng Nam thay đổi vượt bậc

08:12, 10/07/2019

05 năm qua, việc ứng dụng CNTT và hạ tầng Viễn thông tại tỉnh nhà đã được Tập đoàn VNPT hỗ trợ triển khai trên tất cả các lĩnh vực trọng yếu từ Y tế, Giáo dục, Thuế…và đã đạt được những kết quả rất ấn tượng.

Thông tin trên được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Văn Tân chia sẻ tại Hội nghị tổng kết 5 năm hợp tác chiến lược về Viễn thông - Công nghệ thông tin giai đoạn 2014 - 2020 diễn ra ngày 1/7/2019. 

Hạ tầng VT-CNTT thay đổi vượt bậc 

Với những nỗ lực bền bỉ của cả 02 phía, đến nay Quảng Nam đã có những thay đổi vượt bậc về hạ tầng Viễn thông - CNTT, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của Chính quyền, doanh nghiệp và người dân.

Về hạ tầng viễn thông, tỉnh Quảng Nam hiện có số lượng trạm thu phát sóng di động do VNPT đầu tư xây dựng tăng khoảng 73% so với năm 2014. Đến cuối năm 2019, VNPT đã lắp đặt hệ thống cáp quang đến 95% số xã trong tỉnh. Đồng thời, VNPT cũng sẵn sàng lắp đặt các dịch vụ tốc độ cao như Internet, kênh thuê riêng, mạng truyền số liệu chuyên dùng của Đảng và Nhà nước… 

Về hạ tầng CNTT, trong năm 2019 VNPT đã phối hợp với Sở TT&TT Quảng Nam xây dựng và đưa vào hoạt động trung tâm data center của tỉnh lắp đặt tại nhà trạm VNPT, phục vụ cài đặt và vận hành các phần mềm chính quyền điện tử của tỉnh. VNPT cung cấp hạ tầng kỹ thuật VT-CNTT đáp ứng yêu cầu cho tất cả khu kinh tế, khu công nghiệp trên địa bàn Quảng Nam… Bên cạnh đó, VNPT cũng đã phối hợp Sở TT&TT tỉnh triển khai tích hợp thành công hệ thống trục liên thông văn bản quốc gia vào các hệ thống điều hành văn bản điện tử đang có.

Trong thời gian tới, VNPT và Sở TT&TT Quang Nam sẽ tiếp tục phối hợp để tham vấn cho Lãnh đạo UBND tỉnh các giải pháp về đẩy mạnh hạ tầng, ứng dụng CNTT, đào tạo nguồn nhân lực. Đây chính là 03 mảng mà theo Lãnh đạo UBND tỉnh, Quảng Nam còn thiếu và yếu.Trong đó, đào tạo nguồn nhân lực CNTT là nhiệm vụ cấp thiết mà các cấp, ngành của tỉnh Quảng Nam cần chú trọng đầu tư.  

Cũng theo Lãnh đạo UBND tỉnh, một lĩnh vực quan trọng mà Quảng Nam sẽ đầu tư phát triển mạnh trong thời gian tới đây đó chính là Du lịch thông minh. Theo đó, VNPT sẽ tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện dự án về Du lịch thông minh. Cùng với đó, Sở TT&TT và Sở VH-TT&DL tiếp tục hợp tác với VNPT đẩy mạnh ứng dụng CNTT phục vụ du lịch nhằm thúc đẩy kinh tế của tỉnh phát triển. 

Về cải cách hành chính, các sở, ban ngành của Quảng Nam cần phối hợp với VNPT triển khai phần mềm dùng chung, chữ ký số, chứng thư số…; đẩy mạnh kết nối, liên thông, xây dựng chính quyền điện tử...

VNPT đã ứng dụng các giải pháp công nghệ hiện đại 

Trước sự tin tưởng của Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam, VNPT cũng đã nghiên cứu, thử nghiệm và ứng dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến và hiện đại nhất, phù hợp với thực tiễn, điều kiện của tỉnh. Với kết quả đã đạt được trong 05 năm qua, một lần nữa khẳng định Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam đã tạo điều kiện thuận lợi để VNPT tham gia thực hiện trọn vẹn các dự án trên địa bàn tỉnh, đáp ứng nhu cầu về phát triển VT-CNTT và các nhu cầu ứng dụng khoa học công nghệ khác vào công tác quản lý của chính quyền, cùng với đó là cung cấp các dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày một tốt hơn. 

Hiện tại, VNPT đã ký kết hợp tác toàn diện với 53 UBND tỉnh/TP nhằm hỗ trợ tối đa các Tỉnh/TP ứng dụng CNTT vào quản lý hành chính và phát triển kinh tế. VNPT cũng đã hoàn thiện và cung cấp cho khách hàng 150 sản phẩm, dịch vụ viễn thông, CNTT, trong đó có nhiều sản phẩm có ý nghĩa tích cực phục vụ nhu cầu thiết yếu của cộng đồng như VNPT-HIS, VNPT Pharmacy trong lĩnh vực y tế, giải pháp VnEdu ở lĩnh vực Giáo dục thông minh, Giải pháp nông nghiệp thông minh với các dịch vụ VNPT Smart Agri và VNPT Check, giải pháp Du lịch thông minh… 

Bắt kịp với xu thế toàn cầu hóa và sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, VNPT đang từng bước chuyển đổi từ nhà cung cấp dịch vụ viễn thông truyền thống sang nhà cung cấp dịch vụ số (DSP) hàng đầu Việt Nam vào năm 2025; Trung tâm số (Digital Hub) của châu Á vào năm 2030.

VNPT