Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ thăm, chúc Tết CBNV VNPT

08:27, 12/02/2019

Tại chuyến thăm và chúc Tết Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam ( VNPT) sáng ngày 11/2, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã yêu cầu VNPT cần tiếp tục nâng cao và khẳng định vai trò, vị trí tiên phong và dẫn dắt trong lĩnh vực triển khai xây dựng Chính phủ điện tử và Chuyển đối số tại Việt Nam.

Theo nội dung các đồng chí lãnh đạo Tập đoàn báo cáo với Phó Thủ tướng, năm 2018 tổng doanh thu toàn VNPT đạt 154.210 tỷ đồng, tăng 6,5% so với năm 2017; nộp ngân sách Nhà nước đạt 4.476 tỷ đồng, tăng 18%; lợi nhuận đạt 6.445 tỷ đồng, tăng 25% và đó cũng là khoảng mức trung bình đạt được của Tập đoàn liên tục qua 5 năm gần đây.

Tiếp tục tái cơ cấu tổ chức hoạt động theo Quyết định số 2129-QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ, VNPT đang chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai cổ phần hóa Công ty mẹ – song song với việc cải tổ theo hướng tinh gọn, hiệu quả, tập trung tối ưu các nguồn lực. Trong năm VNPT đã hoàn thành việc tái cấu trúc khối CNTT, thành lập Công ty VNPT-IT – lấy làm trụ cột của Tập đoàn về sản xuất phần mềm và các ứng dụng CNTT, tạo sức mạnh cho VNPT bứt phá mạnh mẽ trong quá trình chuyển đổi số.

Buổi làm việc được truyền hình trực tuyến đến 63 VNPT tỉnh/thành và các đơn vị trong Tập đoàn để CBCNV trên toàn mạng lưới nắm bắt nhanh thông tin
Buổi làm việc được truyền hình trực tuyến đến 63 VNPT tỉnh/thành và các đơn vị trong Tập đoàn để CBCNV trên toàn mạng lưới nắm bắt nhanh thông tin

Tổng số lao động của VNPT thời điểm trước tái cơ cấu năm 2013 là 44.448 người đã giảm xuống còn 37.656 người ở thời điểm cuối 2018, với tuổi bình quân là 40, song số lao động dưới 30 tuổi chỉ chiếm 11,39% là còn khá nhỏ. VNPT đã và đang tiếp tục thoái vốn tại 41 đơn vị cổ phần, chỉ tính riêng trong năm 2018 đã bán - thoái vốn và thu hồi vốn được 4 danh mục với tổng vốn thu được 767,36 tỷ đồng trên 520,85 tỷ đồng vốn đầu tư.

Trong quá trình tái cơ cấu, Tập đoàn đã tập trung xây dựng cơ chế tạo động lực cho người lao động, ban hành và triển khai thống nhất, đồng bộ hệ thống lương 3Ps và các chỉ tiêu đánh giá BSC/KPI. Đây chính là động lực thúc đẩy người lao động nâng cao hiệu quả công việc và năng suất lao động - để có thể đạt được mức thu nhập bình quân khoảng 28 triệu đồng/tháng trong năm 2018 vừa qua.

Cũng tại buổi làm việc, Tập đoàn đã đề xuất được đẩy nhanh tiến độ thành lập Công ty Đầu tư quốc tế VNPT Global mà không chờ đến khi hoàn thành cổ phần hoá Công ty mẹ; đồng thời cho phép VNPT triển khai dịch vụ MobiMoney.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực vượt bậc cũng như những thành tích nổi bật của Tập đoàn qua 5 năm tái cấu trúc, VNPT thực sự là "một hình mẫu bùng nổ trong viễn thông" - khi mà vừa tái cấu trúc, vừa sản xuất kinh doanh nhưng vẫn tăng trưởng lợi nhuận cao và ổn định, đảm bảo đời sống cho hàng chục ngàn lao động, có nhiều đóng góp trong xây dựng Chính phủ điện tử, Giáo dục thông minh, Y tế thông minh, Thành phố thông minh… và nhiều chương trình xã hội quan trọng khác.

Các đồng chí lãnh đạo Tập đoàn đón Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng đoàn công tác của Chính phủ tới thăm và làm việc sáng ngày 11/02/2019
Các đồng chí lãnh đạo Tập đoàn đón Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng đoàn công tác của Chính phủ tới thăm và làm việc sáng ngày 11/02/2019

Theo Phó Thủ tướng, VNPT cần tiếp tục nâng cao và khẳng định vai trò, vị trí tiên phong và dẫn dắt trong lĩnh vực triển khai xây dựng Chính phủ điện tử và Chuyển đổi số tại Việt Nam, nhằm mục tiêu trở thành nhà cung cấp hàng đầu về dịch vụ số tại Việt Nam vào năm 2025 và trở thành Trung tâm giao dịch số tại Châu Á vào năm 2030.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, VNPT hiện là doanh nghiệp có hạ tầng hiện đại, rộng khắp cả nước, vì vậy Tập đoàn cần tiếp tục mở rộng hạ tầng mạng lưới, tạo nền tảng truy nhập Internet tốc độ cao phục vụ cho Chuyển đổi số - bởi đó là một trụ cột quan trọng trong xây dựng nền kinh tế số; đồng thời bám sát các nội dung Đề án Chuyển đổi số quốc gia mà Chính phủ đang xây dựng, đóng góp cho Chính phủ, cho Bộ TT&TT trong quá trình xây dựng hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách thúc đẩy Chuyển đổi số cũng như xây dựng nền kinh tế số ở Việt Nam.

VNPT