VNPT đảm bảo an toàn thông tin liên lạc dịp tết Nguyên đán

09:55, 17/02/2016
Đó là mục tiêu mà lực lượng CBCNV của Tập đoàn VNPT ứng trực trong những ngày này đặt ra, nhằm phục vụ nhu cầu sử dụng các dịch vụ viễn thông, di động, Internet, truyền hình IPTV... của người dân và các cấp chính quyền, của khách hàng nói chung.
 
Đoàn kiểm tra Trung tâm Hạ tầng mạng miền Bắc
 
Chiều cuối năm Ất Mùi, ngày 07/02/2016 (29 Tết), Phó TGĐ VNPT, Chủ tịch VNPT-Media Tô Mạnh Cường cùng các Ban Công nghệ - Mạng, IT&VAS, Văn phòng Tập đoàn… đã đi kiểm tra công tác đảm bảo an toàn thông tin phục vụ Tết 2016 ở các đơn vị đang thực hiện trực điều hành mạng cung cấp dịch vụ ở 2 Tcty VNPT-Net và VNPT-Media.
 
Báo cáo với Đoàn kiểm tra, đại diện lãnh đạo Ban Khai thác mạng cho biết, đến giờ phút này đã hoàn thành rà soát tất cả các lớp phần tử mạng trên cơ sở đã tiến hành nâng cấp, bổ sung năng lực mạng lưới từ trước đó. Năng lực các hệ thống đã sẵn sàng cho phục vụ thông tin dịp Tết, giám sát cho thấy cơ bản đảm bảo lưu thoát lưu lượng; đơn vị đã phân công các cấp trực: lãnh đạo, điều hành, khai thác, ứng cứu thông tin... để sẵn sàng xử lý trước các tình huống phát sinh.
 
Năng lực mạng thông tin của VNPT dịp Tết này so với năm ngoái đã được tăng cường mạnh hơn rất nhiều ở tất cả các mảng: BTS; NodeB; mở rộng các hệ thống truyền dẫn trong nước như Backbone 24, vòng Ring Tây Bắc và Ring miền Nam; băng thông Internet quốc tế; mạng IP Core; mạng PS Core; mở rộng DL kết nối giữa với Google Cache...
 
Để nâng cao độ an toàn cho mạng lưới, VNPT đã san tải trên các hệ thống truyền dẫn khác nhau, hoặc các card truyền dẫn khác nhau cho các Node mạng quan trọng; thực hiện đấu nối san tải giữa các hệ thống mạng di động; thiết lập chế độ dự phòng Backup 1+1 đối với các hệ thống cung cấp dịch vụ.
 
Phó TGĐ VNPT , Chủ tịch VNPT-Media Tô Mạnh Cường phát biểu tại buổi làm việc
 
Trong các phương án xử lý tình huống phát sinh, các đơn vị đã luôn thường trực theo dõi tải các hệ thống IN, tổng đài di động, hệ thống GGSN... để triển khai phương án xử lý khi cần thiết; sẵn sàng phương án tăng dung lượng kết nối với các đối tác trong nước và nước ngoài. Tất cả các điểm nóng tập trung đông người đều đã được lập danh sách để sẵn sàng tăng cường xe BTS lưu động phục vụ tại các khu vực trọng điểm nếu đo giám sát thấy có khả năng tăng đột biến lưu lượng; có thể thực hiện chuyển lưu lượng Data 3G qua hệ thống core 4G để san tải cho GGSN phía Nam. VNPT cũng đã sẵn sàng phương án phối hợp với các đối tác, các nhà cung cấp thiết bị hỗ trợ xử lý các tình huống phát sinh.
 

Tổng Giám đốc VNPT-Media Ngô Diên Hy đi kiểm tra, động viên kíp trực mạng cung cấp dịch vụ truyền hình MyTV

Báo cáo với Đoàn kiểm tra về công tác đảm bảo an toàn thông tin dịch vụ truyền hình MyTV, đại diện đơn vị thuộc VNPT-Media cho biết, đã rà soát hiện trạng phần cứng các máy chủ, thiết bị lưu trữ và hàng loạt biện pháp nghiệp vụ cần thiết như Restart các dịch vụ, Reset log trên các máy chủ và thiết bị lưu trữ, đảm bảo trạng thái dự phòng của cơ sở dữ liệu. Đơn vị cũng đã thống nhất phương án ứng cứu tín hiệu với các đài truyền hình, các đối tác cung cấp kênh truyền hình, tất cả các node mạng đều có ít nhất 02 thiết bị mạng chạy active/standby, hoặc active/active và có 2 hướng kết nối vật lý khác tuyến để đảm bảo dịch vụ tới khách hàng không bị gián đoạn trong bất cứ tình huống nào.

Về an toàn thông tin, đơn vị đã áp dụng quy định về bảo mật ở mức cao nhất đối với các truy cập quản trị máy chủ thông qua kết nối VPN, phân quyền người dùng, sao lưu dữ liệu cần thiết; đồng thời sử dụng Firewall để bảo vệ các hệ thống cơ sở dữ liệu quan trọng, sử dụng công cụ phần mềm rà quét bảo mật hệ thống máy chủ, phối hợp với bộ phận liên quan kịp thời sửa lỗi bảo mật khi được phát hiện.

Phó TGĐ Tập đoàn, Chủ tịch VNPT-Media Tô Mạnh Cường thăm, động viên các anh em trực thông tin ở VNPT-Net

Phát biểu chị đạo các đơn vị sau khi đi kiểm tra hoạt động của các lực lượng ứng trực thông tin ở Tổ trực ứng cứu và Tổng đài TSS của Net1, Trung tâm Điều hành thuộc Ban Khai thác mạng, Trung tâm IPTV/VASC..., Phó TGĐ VNPT, chủ tịch VNPT - Media Tô Mạnh Cường lưu ý các đơn vị đặc biệt chú trọng đảm bảo an toàn và chất lượng mạng lưới trong đêm Giao thừa; điều phối mạng hợp lý để đáp ứng thực tế lưu lượng các dịch vụ có sự dịch chuyển về các tỉnh tăng (bởi khách hàng về quê, đi du lịch...); sẵn sàng điều chuyển các BTS lưu động, nhất là khi có nhiều lễ hội sau Tết; tiếp tục tăng sớm thêm lưu lượng kết nối Internet để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường; đảm bảo chất lượng dịch vụ truyền hình MyTV cao nhất, khi mà khách hàng có nhu cầu sử dụng cao trong những ngày nghỉ Tết; đảm bảo an toàn mạng lưới VT-CNTT và Internet nói riêng, phòng chống và ngăn chặn kịp thời các nguy cơ xuất phát trên mạng như mã độc, tấn công từ chối dịch vụ…

Theo VNPT